Sáng 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng là vấn đề vô cùng quan trọng. Qua vụ cháy nhà chung cư mini trên địa bàn quận Thanh Xuân vừa rồi càng cho thấy điều đó.

“Nếu theo quy hoạch ở đây có thể xây 6 tầng nhưng thực tế đang xây dựng 9 tầng là vi phạm rồi”, ông Dũng cho hay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Quốc hội)

Đề cập đến hiện trạng hạ tầng giao thông ngách 29/70 phố Khương Hạ chỉ rộng 2-3m, ông Đinh Tiến Dũng nhận định, khu vực này cho xây nhà 6 tầng cũng là vô cùng bất cập. “Phải chăng chỉ cho xây 2- 3 tầng?”, ông Dũng nói.

“Những việc này trong tiêu chuẩn, quy chuẩn và trong quy hoạch đã có. Chúng tôi đề nghị phải giao cho Hà Nội quyết định những vấn đề như thế, vào những địa bàn cụ thể thì mới đảm bảo an ninh, an toàn lâu dài”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu.

Đêm 12/9, chung cư mini cao 9 tầng ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) bị cháy khiến 56 người tử vong, 37 người bị thương. Trong 29 học sinh gặp nạn có 13 em tử vong, còn lại đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Chiều 13/9, Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Nghiêm Quang Minh là chủ của chung cư xảy ra vụ cháy. Nghiêm Quang Minh bị khởi tố về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, tháng 3/2015, UBND quận Thanh Xuân cấp giấy phép cho ông Nghiêm Quang Minh xây dựng tòa nhà riêng lẻ tại số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình.

Ông Minh được quận Thanh Xuân cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ với 6 tầng (tương đương 20,2m). Diện tích xây dựng tầng 1 là 167,4m2, trên thửa đất 240m2.

Dù được cấp phép 6 tầng nhưng chủ đầu tư đã xây dựng công trình này lên 9 tầng, với diện tích khoảng trên 200m2. Sau khi đưa vào sử dụng, nhà này trở thành chung cư mini với 45 căn hộ, khoảng 150 người dân sinh sống.

Ông Đặng Hồng Thái, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (người ký quyết định cấp phép cho công trình số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ) xác nhận, khi chủ nhà xây dựng sai phép ông đã có 2 văn bản chỉ đạo xử phạt.

“Tôi cũng đã ra quyết định cưỡng chế và giao Chủ tịch phường Khương Đình thực hiện quyết định cưỡng chế, còn tiếp theo như thế nào thì phải kiểm tra lại”, ông Đặng Hồng Thái nói.