Theo trang tin Al Jazeera, thông tin này được đảng cầm quyền PDP-Laban tuyên bố trong hôm nay (24/8), trước thềm cuộc họp Quốc hội Philippines vào ngày 8/9 tới.

Đảng PDP-Laban dự kiến ​​đề cử Thượng nghị sĩ Christopher “Bong” Go, cựu trợ lý của ông Duterte, thành ứng viên tổng thống Philippines trong cuộc tổng tuyển cử năm 2022.

Karlo Nograles, Phó Chủ tịch đảng PDP-Laban, cho biết với việc chấp nhận đề cử chức vụ phó tổng thống, ông Duterte muốn thể hiện mình luôn lắng nghe "những phản ánh của người dân”.

Động thái này cũng "đảm bảo tính liên tục" trong việc thực hiện các chương trình nghị sự của chính phủ Philippines suốt 5 năm qua.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

Theo Hiến pháp Philippines, tổng thống chỉ được giới hạn trong một nhiệm kỳ 6 năm. Tuy nhiên, một tổng thống sau khi mãn nhiệm vẫn có thể ứng cử các chức vụ điều hành khác trong chính phủ nước này.

Những người chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte tin rằng, điều này có thể khiến ông duy trì quyền lực sau khi chính thức mãn nhiệm vào tháng 6 năm sau. Thậm chí, ông Duterte còn có khả năng quay trở lại làm tổng thống trong trường hợp Thượng nghị sĩ Christopher Go đắc cử nhưng sau đó từ chức.

Nội bộ đảng PDP-Laban hiện chia thành 2 phe. Một phe vẫn hậu thuẫn ông Duterte, trong khi phe còn lại quay sang ủng hộ Thượng nghị sĩ, ngôi sao quyền anh quốc tế Manny Pacquiao. Ông Pacquiao từng nhiều lần chỉ trích việc xử lý các vấn đề tranh chấp trên Biển Đông của ông Duterte, đồng thời cáo buộc những dấu hiệu tham nhũng của ngành y tế nước này giữa mùa dịch Covid-19.

Việt Anh

Tổng thống Philippines trải lòng về Biển Đông và Trung Quốc

Tổng thống Philippines trải lòng về Biển Đông và Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng không có 'trọng tài' giữa Philippines và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, trong bài phát biểu toàn quốc cuối cùng của ông trước khi rời nhiệm sở.

Tổng thống Philippines dọa bỏ tù người từ chối tiêm vắc xin

Tổng thống Philippines dọa bỏ tù người từ chối tiêm vắc xin

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa bỏ tù những người từ chối tiêm vắc xin ngừa virus corona.