Cách đây 5 năm, vào ngày 12/7/2016, Philippines được Tòa Trọng tài thường trực (PCA) xử thắng trong vụ kiện về yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc.

Phán quyết của PCA, dựa trên Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, nhấn mạnh Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để yêu sách chủ quyền đối với các nguồn tài nguyên vượt quá các quyền mà UNCLOS quy định.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm nhậm chức Tổng thống Philippines vào năm 2016, ông Rodrigo Duterte đã gây tranh cãi với nhiều phát biểu không thống nhất về vụ kiện này, cũng như thái độ của ông đối với Trung Quốc.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong bài phát biểu toàn quốc cuối cùng hôm 26/7. Ảnh: ABS-CBN

Hôm 26/7, trong bài phát biểu toàn quốc cuối cùng trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Duterte cho rằng khái niệm "trọng tài" giữa đất nước Philippines và Trung Quốc chưa bao giờ xảy ra, vì Trung Quốc đã từ chối tham gia vào quy trình phân xử.

“Tôi sẽ làm gì với một văn bản không ràng buộc Trung Quốc, vì họ chưa bao giờ là một phần của tòa trọng tài đó? Thật sự chẳng có trọng tài nào cả vì chỉ có phía Philippines điều trần”, ông Duterte nói trong bài phát biểu toàn quốc, theo ghi nhận từ đài ABS-CBN của Philippines.

Thực tế, Trung Quốc cho tới nay vẫn phớt lờ phán quyết mang tính ràng buộc của PCA, và Tổng thống Duterte thường xuyên gặp phải chỉ trích vì lập luận tương tự những gì ông vừa phát biểu. Những ý kiến chỉ trích này cho rằng, người đứng đầu Philippines có thái độ "thân Trung Quốc", và muốn để vấn đề Biển Đông tạm lắng nhằm tận dụng các mối quan hệ hợp tác kinh tế với Bắc Kinh.

Đề cập tới những chỉ trích về cách tiếp cận của ông đối với Trung Quốc, Tổng thống Duterte cho biết trong bài phát biểu quốc gia: “Bạn có muốn gây chiến với Trung Quốc không?”.

Dù vậy, ông Duterte vẫn tuyên bố Philippines sẽ "khẳng định những gì thuộc về quyền của mình, và đấu tranh vì những điều xứng đáng cho người dân Philippines".

"Chúng ta đã khẳng định phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông một cách rõ ràng, và không có gì bất nhất về mặt song phương, trong khối ASEAN, và cuối cùng là tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc", Tổng thống Philippines nêu rõ. "Như tôi đã nói vào tháng 9 năm ngoái, phán quyết của trọng tài hiện là một phần của luật pháp quốc tế”.

Việt Anh

Phán quyết trọng tài về Biển Đông: Giá trị của niềm tin và lý trí

Phán quyết trọng tài về Biển Đông: Giá trị của niềm tin và lý trí

Dù Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippines về vấn đề Biển Đông, nhưng điều đó không có nghĩa là các nước khác cũng như vậy.  

Philippines điều tra thông tin Trung Quốc xả thải ở Biển Đông

Philippines điều tra thông tin Trung Quốc xả thải ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, hôm nay (13/7), ra lệnh cho quân đội nước này điều tra báo cáo của một hãng công nghệ ở Mỹ rằng hàng trăm tàu Trung Quốc đang xả thải ở Biển Đông.