Trong chương trình Đối thoại của Báo VietNamNet, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ về những quan điểm lãnh đạo của mình. Ông nói, trót làm lãnh đạo thì cố gắng đừng thất bại, bởi thất bại sẽ rất khổ. Không chỉ khổ cho mình mà còn khổ tất cả. Những từ mà người ta hay nói như giậu đổ bìm leo, nói về người đi trả lại là do mình thôi. 

Theo ông, người làm lãnh đạo mà thất bại sẽ ảnh hưởng hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí là hàng vạn con người. Trong chiến tranh, nếu một tiểu đoàn trưởng mà thất bại sẽ ảnh hưởng đến khoảng tầm 500 người, một sư đoàn trưởng thất bại sẽ ảnh hưởng đến 10 nghìn người, một tư lệnh quân đoàn như ba tôi mà thất bại sẽ ảnh hưởng đến hàng vạn người. 

“Ngày hôm nay chúng ta cũng vậy. Đã là người lãnh đạo thì hãy nhớ không được thất bại”, ông nói. Tuy nhiên, thực tế luôn xảy ra rủi ro, không thể thắng mãi được. Theo ông Tiến, mỗi lúc thất bại luôn nghĩ tích cực, nghĩ về những bài học tích cực.

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty FPT Telecom

Ông Tiến nhắc tới lời bài hát: “Ai chiến thắng không hề chiến bại, ai nên khôn không khốn đôi lần”. Ông chia sẻ mình đã thất bại nhiều lần, trong đó có việc cá nhân gia đình và kinh doanh không phải lúc nào cũng thành công.

“Thực ra mọi người cũng thường chỉ để ý đến thành công. Nhưng tôi nhớ từ ngày vào FPT, tôi làm khoảng 10 việc thì chỉ có khoảng 5 việc thành công, còn 5 việc thất bại là mình lờ đi, mình không nói. Nhưng trong câu chuyện này tôi nói rất thành thật. Nếu học thì nên học từ những người thất bại”, ông chia sẻ.

Theo ông Tiến, thành công không có mẫu số chung, học người thành công rất khó. “Hơn nữa ông thành công hay kể chuyện hay, mình nghe xong mình cảm thấy rất hào hứng nhưng lại không học được gì. Nhưng học cách tránh thất bại thì lại học được”, ông nhấn mạnh.

FPT Telecom giúp hàng chục triệu người Việt tiếp cận Internet. (Ảnh: Chungta)

Với vai trò lãnh đạo, ông Tiến cho biết: “Nhiều lúc mình duy ý chí mình, bất chấp thì sẽ có tổn thất. Ngày xưa là xương máu thì bây giờ sẽ làm công sức, mồ hôi, trí tuệ và thậm chí là hạnh phúc gia đình của những người lính, người nhân viên của mình. Vì vậy một khi đã quyết định thì phải nhìn thấy trước được, dự cảm được, đánh giá được”.

Chia sẻ về quan điểm kinh doanh, ông Tiến cho rằng, hôm nay không ai nói chuyện đối đầu, người ta nói chữ đối thoại. Cũng không nói đấu tranh mà người ta nói hợp tác. Tuy nhiên, cạnh tranh là có.

“Tất cả sự cạnh tranh này đều nhắm tới một điều. Đó là khách hàng, người sử dụng và người dân có lợi gì. Chắc chắn nhờ sự cạnh tranh chúng ta được gọi điện thoại rẻ hơn. Chắc chắn nhờ cạnh tranh mà ngày hôm nay Internet Việt Nam có tốc độ hàng đầu thế giới”, ông cho biết thêm.

Xem video lược trích:

Ông Hoàng Nam Tiến sinh năm 1969, tốt nghiệp ngành Công nghệ Thông tin Đại học Bách khoa Hà Nội. Gia nhập FPT từ năm 1993, đến năm 2011, ông Tiến giữ vị trí Chủ tịch của FPT Software. Trong 8 năm, FPT Software đạt tốc độ tăng trưởng trung bình trên 30%, trở thành một trong 500 công ty phần mềm lớn nhất trên thế giới. 

Năm 2020, ông Hoàng Nam Tiến được bầu giữ chức Chủ tịch FPT Telecom. Năm 2021, FPT Telecom lãi kỷ lục hơn 1.900 tỷ đồng.