Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu khẳng định rằng Việt Nam đã có sự cam kết quan trọng trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu và có nhiều tiềm năng để phát triển các loại năng lượng sạch như năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

“Chúng tôi đang cố gắng thúc giục người Việt chuyển đổi sang những cách làm và ứng dụng tốt nhất và điều quan trọng nhất chính là không xây dựng thêm các nhà máy điện than”, ông chia sẻ.

Ông Kerry cũng cho rằng để chuẩn bị cho 1 tương lai “năng lượng xanh”, giới trẻ cần phải mở rộng các lĩnh vực học tập của mình. Ngoài ra, việc trang bị cho mình một “bộ sưu tập” các kỹ năng cần thiết trong đời sống hàng ngày là điều quan trọng và người trẻ nên “trải nghiệm“ nhiều hơn.

“Rất khó để có thể theo đuổi chỉ duy nhất 1 việc trong thế giới hiện tại. Mọi thứ đang di chuyển nhanh hơn và các kỹ năng làm được nhiều việc sẽ là đòi hỏi trong công cuộc cách mạng năng lượng xanh này”. 

Ông giải thích rằng khi còn trẻ thì việc vấp ngã là chuyện thường và việc chúng ta tiếp nhận, học hỏi nó chính là điều quan trọng trong hoạt động khởi nghiệp. Vì vậy, theo ông John Kerry, hãy chọn những thứ mình thích và tập trung để phát triển.

Nói về tính thực tế của giới trẻ đặc biệt khi dùng mạng xã hội quá nhiều và “nói nhiều hơn làm”, ông John Kerry cho rằng giới trẻ đang là trung tâm của những sự thay đổi mang tính thách thức. Vì thế, họ nên được làm những gì mong muốn nhưng điều trọng tâm chính là chú tâm đến giáo dục.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ lấy ví dụ về Bill Gates và Mark Zuckerberg đã từng bỏ học tại Harvard để làm những gì họ yêu thích. Tuy nhiên, ông khuyên các bạn trẻ rằng không nên làm điều đó.

“Một lần nữa tôi nói rằng giới trẻ nên làm những gì mình cảm thấy hạnh phúc nhưng cần phải cân bằng với các hoạt động nên được ưu tiên giải quyết trước. Ngoài ra, việc tán gẫu là điều không sai và cùng lúc đó, bạn cũng vẫn đang tìm kiếm thứ mà bạn muốn theo đuổi”, ông chia sẻ.

Khi còn là một thượng nghị sĩ, với tầm ảnh hưởng của mình, ông Kerry đã đóng vai trò then chốt trong quá trình bình thường hoá quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ cũng như thành lập Đại học Fulbright Việt Nam.

{keywords}
Lãnh đạo ĐH Fulbright chụp ảnh cùng các nhà tài trợ

Cũng nhân dịp này, với sự chứng kiến của ông John Kerry, Đại học Fulbright Việt Nam đã công bố nhận được khoản tiền hiến tặng 40 triệu USD từ 8 doanh nhân Việt, gồm vợ chồng ông Nguyễn Bảo Hoàng và bà Nguyễn Thanh Phượng; ông Lê Văn Kiểm và con gái Lê Nữ Thùy Dương; ông Trần Trọng Kiên; ông Đỗ Viết Cường; ông Lê Hồng Minh; ông Vương Quang Khải; ông Lương Tuấn Nghĩa. Đây cũng là những thành viên ban đầu của Hội đồng sáng lập trường.

Khoản hiến tặng này sẽ hỗ trợ giai đoạn 1 dự án xây dựng khuôn viên chính của Fulbright tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

“Đại học Fulbright vô cùng may mắn và vinh dự đón nhận món quà hào phóng này từ những thành viên đầu tiên của Hội đồng Sáng lập. Sự ủng hộ lớn lao này sẽ giúp chúng tôi biến giấc mơ táo bạo về một trường đại học xanh đầu tiên của Việt Nam trở thành hiện thực, một ngôi nhà của những thế hệ lãnh đạo tương lai, nơi mọi đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững và tinh thần phụng sự công luôn được ươm dưỡng và lan toả mạnh mẽ,” bà Đàm Bích Thuỷ, Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam chia sẻ.

Cùng với khoản hiến tặng của các thành viên Hội đồng Sáng lập, Đại học Fulbright Việt Nam cũng tiếp nhận khoản tài chính trị giá 37 triệu đô la dưới hình thức một khoản vay trực tiếp 20 năm của Tổ chức Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) để hỗ trợ việc xây dựng giai đoạn I của dự án xây dựng ký túc xá, các tòa nhà phục vụ cho hoạt động đào tạo, nhà ăn và nơi giải trí cho 1.500 sinh viên. 

{keywords}
 

Trước đó, ngày 24/2, ông John Kerry cũng đã có buổi nói chuyện với sinh viên của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Buổi nói chuyện đề cập đến các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa, ô nhiễm nguồn nước và buôn bán trái phép động vật hoang dã…. và  trình bày dự án xanh của sinh viên như Nghiên cứu sản xuất thử nghiệm đèn tảo giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà, Dự án AirSENSE- nghiên cứu các giải pháp thông minh trong Khoa học Môi trường và LaserPulse - Nghiên cứu giải pháp bền vững để tái sử dụng nước thải.

Doãn Hùng

Những giới hạn cần phá vỡ của thế hệ trẻ thời Covid

Những giới hạn cần phá vỡ của thế hệ trẻ thời Covid

Năm 2021 là bước ngoặt của nhiều người từ 18 - 30 tuổi khi dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ ngay lúc khởi đầu sự nghiệp. Để thích ứng với “bình thường mới”, người trẻ cần đối diện và phá bỏ những rào cản giới hạn của bản thân.