Thế hệ trẻ trưởng thành trong thời Covid-19

Theo dự báo của tờ Nikkei Asian Review, đến năm 2025, “thế giới việc làm mới linh hoạt và dung nạp hơn với một số người nhưng cũng tàn nhẫn, phân tán, và bấp bênh hơn với số khác". Ở mặt tích cực, 2021 là một năm “lý tưởng” để trưởng thành khi dịch bệnh đã đặt ra những thách thức cùng cơ hội mới. 

Mối bận tâm chung của lao động trẻ thời này có thể tóm gọn trong hai điều: ý nghĩa của công việc mình đang, sẽ làm và cách thức để chủ động nâng cấp bản thân nhằm bắt kịp xu hướng công việc mới. Ngoài ra, những nhân sự có nhiều kinh nghiệm lại thêm một mối lo khi phải "cạnh tranh" cùng nhân sự mới đầy bản lĩnh và kỹ năng, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ.

{keywords}
 

“Trong nhóm của tôi hầu hết đều là những bạn trẻ sinh từ năm 1997 - 2000. Các bạn đều linh hoạt, tự tin và đặc biệt là giỏi giao tiếp, kể cả bằng tiếng Anh. Điều đó khiến tôi cảm thấy khoảng cách số năm làm việc hiện tại khá mong manh. Các bạn có những yếu tố vượt trên cả chúng tôi”, một trưởng nhóm quan hệ xã hội của công ty truyền thông chia sẻ.

Chính những suy nghĩ này đã thôi thúc nhiều người trẻ không ngừng nâng cao kỹ năng, phát triển bản thân, để đảm bảo một cuộc sống bền vững cho bản thân hậu đại dịch.

Các bạn trẻ tự tin, bản lĩnh và có nền tảng giáo dục tốt hay còn gọi là thế hệ Elite (well-educated) liên tục trau dồi cho bản thân ngay tại nhà với những khóa học ngắn trực tuyến, workshop, đọc sách... trong mùa dịch.

{keywords}
 

Hành trang giới trẻ cần mang theo

Khi cuộc sống trở về guồng quay, người trẻ cũng phải tập bắt nhịp trở lại. Người quay lại công ty và bận rộn với những dự án mới, người tìm kiếm cơ hội phù hợp để “nhảy việc”,... và có người bây giờ mới bắt đầu tìm việc. Cũng chính lúc này, giới trẻ nhận ra một thực tế rằng nếu không có tiếng Anh thì sẽ khó phát triển ở thời đại mà công nghệ và ngoại ngữ là hai giá trị quan trọng.

{keywords}
 

“Từ khi tốt nghiệp, tôi hầu như không dùng tiếng Anh vì công việc vốn không cần thiết. Thế nhưng, từ khi chị quản lý người Singapore đến điều hành nhóm, tôi không còn tự tin và đôi lần bị mất điểm trước sếp vì không thành thạo tiếng Anh", tâm sự của một bạn trẻ khi được hỏi về lý do đăng ký học tiếng Anh.

Trước dịch, nhiều bạn trẻ không có tiếng Anh vẫn tìm được công việc tốt. Tuy nhiên, sau dịch với tình trạng việc thiếu người thừa, không có tiếng Anh có thể khiến mất đi phần lớn cơ hội nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, khi thế giới bắt đầu mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp quốc tế và tập đoàn đa quốc gia. Việc có thể nói tốt, đọc hiểu và giao tiếp thành thạo tiếng Anh gần như đã trở thành điều kiện để có thể “sống sót" và phát triển trong môi trường việc làm ngày càng khốc liệt.

Học tiếng Anh theo chủ đề - giải pháp lý tưởng

Việc ghi danh vào một khóa học phù hợp sẽ là bước đệm để người trẻ bắt đầu hành trình bứt phá của chính mình. Một khóa học phù hợp được đánh giá trên khả năng đáp ứng nhu cầu, tính chất công việc, phương pháp học và quan trọng không kém là những khóa tiếng Anh giao tiếp có công nghệ hỗ trợ học tập phong phú, linh hoạt.

{keywords}
 

Hiểu được nhu cầu này, Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) đã ra mắt khóa học giao tiếp iTalk - cho người trẻ bận rộn. Theo đại diện VUS, iTalk là hình thức học ngôn ngữ dựa trên kiến thức (content-based). Các chủ đề cập nhật theo thời sự, gần gũi với người trẻ và cuộc sống, công việc ví dụ như mùa cày việc, tìm việc cuối năm của người trẻ có những biến động nào, cách cân bằng công việc - cuộc sống của họ sau dịch Covid-19...

“Mọi chủ đề học của iTalk đều được đo ni đóng giày, gần gũi và thiết thực cho người trẻ để áp dụng dễ dàng vào cuộc sống và công việc. Từ đó, việc học tiếng Anh cũng trở nên thú vị và sẽ không còn gì có thể ngăn cản bạn nữa”, đại diện VUS nói.

Khóa học tiếng Anh giao tiếp Italk (hyperlink: https://vus.link/iTalkTiengAnhgiaotiep) của VUS được thiết kế riêng cho người lớn bận rộn cùng những đổi mới toàn diện sở hữu 4 giá trị cốt lõi của xu thế 4.0.

Lộ trình học tập cá nhân hoá với sự trợ giúp đắc lực từ các nền tảng công nghệ hiện đại, Italk Max hỗ trợ học tập mọi lúc mọi nơi và đo lường sự tiến bộ, tối ưu hoá hiệu quả học tập, củng cố kiến thức và duy trì động lực học.

Mỗi người đều có thể làm chủ lộ trình học tập với iTalk khi được tự do lựa chọn khung giờ học theo thời gian biểu không cố định, phương thức học, và nội dung học trong kho chủ đề với hơn 365+ tình huống giao tiếp đa dạng, được cập nhật thường xuyên.

Trong khóa học, học viên được tương tác với 100% giáo viên nước ngoài chú trọng chỉnh sửa phát âm. Thư viện tự học không giới hạn, phục vụ đa mục tiêu: thực hành đàm thoại, đóng vai, tập phản xạ, ôn luyện ngữ pháp. Đặc biệt Italk Max còn có công nghệ AI nhận diện giọng nói, giúp bạn sửa lỗi phát âm từ giọng đọc mẫu của giáo viên bản ngữ VUS.

Ngọc Minh