Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (30/4) đưa tin, trong một cuộc họp với các tướng lĩnh quân đội cấp cao, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bày tỏ “ý chí kiên định” trong việc tiếp tục phát triển lực lượng vũ trang hạt nhân trong nước, để có thể “đánh phủ đầu, triệt để ngăn chặn và làm thất bại mọi nỗ lực hay động thái đe dọa nguy hiểm, gồm cả các mối đe dọa hạt nhân ngày càng leo thang từ các thế lực thù địch, nếu cần”.

Ông Kim Jong Un nêu rõ, Triều Tiên nên tiếp tục xây dựng kho vũ khí để có "sức mạnh quân sự áp đảo mà không thế lực nào trên thế giới dám khiêu khích", đồng thời gọi đây là "huyết mạch đảm bảo an ninh của đất nước chúng ta".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong buổi diễu binh tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 25/4. Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khen ngợi công tác tổ chức buổi diễu binh hôm 25/4, thời điểm Bình Nhưỡng phô diễn các loại vũ khí lớn nhất trong chương trình hạt nhân của mình, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ. KCNA không cho biết cuộc họp diễn ra khi nào.

Phát biểu trên của ông Kim Jong Un lặp lại những bình luận tương tự của ông tại buổi diễu binh hôm 25/4. Trước hàng nghìn quân nhân và khán giả tại sự kiện, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ phát triển lực lượng hạt nhân với "tốc độ nhanh nhất có thể", và khẳng định có thể sử dụng kho vũ khí hạt nhân nếu "lợi ích cơ bản" của Bình Nhưỡng bị đe dọa từ bên ngoài.

Ông Kim Jong Un cũng cho biết, dù nhiệm vụ cơ bản đối với năng lực hạt nhân của Triều Tiên là ngăn chặn chiến tranh, nhưng đây sẽ không phải là nhiệm vụ duy nhất, nếu các quốc gia khác áp đặt "những tình huống không mong muốn". 

Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ thử tên lửa trong năm 2022, bao gồm vụ thử ICBM lần đầu tiên kể từ năm 2017. Giới chuyên gia cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiếp tục tiến hành thử nghiệm tên lửa trong khoảng từ ngày 10 đến 21/5, thời điểm ông Yoon Suk Yeol nhậm chức tổng thống Hàn Quốc và có kế hoạch họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 21/5.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh