Tại hội nghị giao ban báo chí tỉnh Nghệ An sáng nay, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành cho biết, có sự việc trường THPT Nghi Lộc 3 tổ chức buổi gặp, chào đón “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn (Lê Văn Tuấn, SN 1979), cựu học sinh trường này hồi cuối tháng 2.

“Chúng tôi đã nghe phản ánh thông tin và đang yêu cầu Hiệu trưởng THPT Nghi Lộc 3 làm báo cáo. Chúng tôi sẽ trả lời sau để Ban Tuyên giáo thông tin chính thức”, ông Thành nói.

{keywords}
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Thái Văn Thành (đứng phát biểu). Ảnh: Quốc Huy

Chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An Trần Duy Ngoãn là một trong những người được mời gia buổi gặp mặt, chào đón “nhà báo quốc tế” Tuấn vào ngày 27/2 cho biết:

“Tôi được Tạp chí Người làm báo mời tham dự, hôm đó có cả anh Lộc (Mai Đức Lộc - Phó chủ tịch Hội nhà báo VN) tham dự. Tôi là Chủ tịch hội nên phải đến tham dự, bữa đó rất đông”, ông Ngoãn nói.

Cũng theo ông Ngoãn, Tuấn đang là giảng viên Học viện Báo chí và là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Tạp chí Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế mà anh này tham gia là của người khác quản lý.

{keywords}
Trường THPT Nghi Lộc 3, nơi tổ chức chào mừng 'nhà báo quốc tế' Lê Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: Phạm Tâm

“Hôm đó, Tuấn về trường cũ để tặng 20 triệu đồng cho các em học sinh. Động cơ của anh Tuấn là gì tôi không biết nhưng việc cựu học sinh về trường nhằm giáo dục truyền thống, tặng quà là điều đáng quý”, ông Ngoãn thông tin.

Không có chức danh nhà báo quốc tế

Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 3 Phạm Thị Tuyết Mai cho biết, ông Lê Hoàng Anh Tuấn là học sinh cũ, sau khi thành danh đã liên hệ với nhà trường xin về tỏ lòng tri ân, cảm ơn nhà trường.

“Vì ông Tuấn là học sinh cũ, muốn về tri ân thì chúng tôi cũng chào đón, bố trí để ông Tuấn phát biểu cảm ơn nhà trường. Buổi gặp mặt hôm đó có các cơ quan, đoàn thể ở Trung ương và cấp tỉnh muốn tặng quà chúc mừng ông Tuấn. Việc chúc mừng đó diễn ra tại trường như một sự vinh dự để tri ân nhà trường.

{keywords}
Lê Hoàng Anh Tuấn tự đưa băng rôn đến trường THPT Nghi Lộc 3 với nhiều học hàm, học vị tại buổi lễ

 

{keywords}
Tấm thẻ của Lê Hoàng Anh Tuấn đang có nhiều tranh cãi

Ông Tuấn được tặng 2 bức tranh và 20 triệu đồng. Sau đó ông Tuấn tặng số tiền đó cho quỹ khuyến học nhà trường”, bà Mai thông tin.

Nói về hình ảnh băng rôn được treo tại buổi lễ, bà Mai nói do ông Tuấn tự in và xin phép nhà trường treo. Các vị khách được mời đến dự cũng không có ý kiến gì. Hiện nhà trường đang họp để hoàn thiện báo cáo gửi Sở GD&ĐT nên chưa thể trả lời.

{keywords}
Lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An và Hội Nhà báo Việt Nam cùng nhiều cơ quan chức năng có mặt tại buổi chào mừng

Đại diện Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, một lãnh đạo của Hội đã về tham dự buổi lễ chào mừng ở trường THPT Nghi Lộc 3.

“Có anh Nguyễn Thành Lợi, PGS.TS, Tổng biên tập tạp chí Người làm báo là cơ quan của Hội tham dự. Buổi hôm đó theo ý của Tuấn là trao quà, thăm lại trường cũ. Trong các sự kiện của Hội ở đây, anh tham gia một vài hội thảo thì có xưng là nhà báo quốc tế.

Sáng nay tôi hỏi lại thì Tuấn được một tổ chức nào đó ở nước ngoài cấp là International Press Card. Cái này chắc là lộng danh chứ làm gì có nhà báo quốc tế”, một lãnh đạo TƯ Hội Nhà báo Việt Nam nói.

Ông Phan Hữu Minh, Trưởng Ban Kiểm tra, Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: "Ông Lê Hoàng Anh Tuấn là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Ông này mới có quyết định kết nạp từ ngày 1/3 và chưa có thẻ hội viên".

Nơi giới thiệu ông Tuấn vào Hội là một cơ sở đào tạo về báo chí, do ông Tuấn có tham gia thỉnh giảng. Cơ sở này đang kiểm tra xem tiêu chuẩn có đúng, đủ không. Nếu không đủ tiêu chuẩn sẽ làm văn bản đề nghị Hội rút quyết định kết nạp.

Trưởng Ban Kiểm tra nhấn mạnh, nếu không có đủ tiêu chuẩn sẽ yêu cầu cho ra khỏi Hội. 

Về việc một số lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam có xuất hiện trong một số sự kiện liên quan đến ông Tuấn, ông Minh khẳng định đó chỉ là các đại biểu được mời đến dự chương trình và Hội đang tiếp tục làm rõ.

Tự ứng cử ĐBQH ở Hà Tĩnh

Năm 2016, ông Lê Hoàng Anh Tuấn có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh và tự ứng cử làm ĐBQH ở Hà Tĩnh nhưng không trúng cử.

Một cán bộ công an huyện Thạch Hà cho biết, để chuẩn bị ứng cử đại biểu QH 2016, năm 2015 ông Tuấn xin nhập hộ khẩu vào một gia đình ở thị trấn Thạch Hà.

"Theo luật thì đây là việc bình thường, công dân có quyền tự do cư trú. Trước khi tự ứng cử đại biểu QH, ông này có nhiều hoạt động ở Hà Tĩnh như tài trợ, đỡ đầu, làm nhà cho phụ nữ", cán bộ Công an huyện Thạch Hà cho hay.

Cũng theo Công an huyện Thạch Hà, sau này ông Tuấn đi cùng với bà M.T.L, có gây lùm xùm ở địa bàn.

"Ông này hứa sẽ xây dựng 50 ngôi nhà tình nghĩa, mỗi nhà 50 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn. Nhưng ban đầu ông chỉ đưa về cho mỗi nhà khoảng 20 triệu rồi tổ chức khởi công hoành tráng, rầm rộ.

Sau đó những người này kết hợp với xã, huyện vay thêm tiền để hoàn thiện nhà. Những người này rơi vào cảnh khó khăn vì lỡ vay tiền xây nhà rồi nhưng sau đó không có nguồn nữa", cán bộ Công an huyện Thạch Hà nói thêm.

Hà Nội: Người giả danh phóng viên báo VietNamNet bị 'sa lưới' 141

Hà Nội: Người giả danh phóng viên báo VietNamNet bị 'sa lưới' 141

Khi tổ công tác Y13/141 kiểm tra, lái xe Bạch Minh Long xưng là phóng viên báo VietNamNet, còn chiếc xe máy không có trong dữ liệu quản lý của cơ quan công an.  

Quốc Huy - Phạm Tâm - Thiện Lương