Kính thưa:

- Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, 

- Các đồng chí đại biểu, khách quý.

- Thưa các đồng chí cán bộ đoàn tỉnh qua các thời kỳ,

- Các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến! 

Hôm nay, tuổi trẻ cả nước, trong đó có thanh niên Đồng Tháp đang sôi nổi, phấn khởi trong không khí của sự kiện chính trị quan trọng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tròn 90 năm thành lập, phát triển. Đây không chỉ là niềm tự hào của tuổi trẻ mà đó còn là niềm tự hào của nhiều thế hệ thanh niên, cán bộ Đoàn. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi thân ái gửi đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà những lời chúc mừng nồng nhiệt, tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí và các bạn! 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm dành nhiều tình cảm gửi gắm niềm tin cho thế hệ trẻ. Người khẳng định: Thanh niên không chỉ là lực lượng trực tiếp gánh vác những nhiệm vụ trọng đại, mà còn là lực lượng kế cận để tiếp tục phát triển sự nghiệp cách mạng của các thế hệ đi trước. Trước lúc đi xa, Người căn dặn: "Đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng phải cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên; bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết".

Thực hiện lời căn dặn của Người, trong suốt thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đồng Tháp đã luôn dành mọi tình cảm, sự quan tâm, chăm lo cho sự trưởng thành của thanh niên Đồng Tháp. Từ những năm tháng kháng chiến, khó khăn cho đến thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh phát triển, thanh niên Đồng Tháp luôn giữ vị trí quan trọng, có nhiều đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực của tỉnh nhà. Nhiều thế hệ cán bộ Đoàn trưởng thành từ phong trào, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ghi nhận, giao nhiều trọng trách trong hệ thống chính trị của tỉnh nhà. 

Thời gian gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, chúng ta đã thực hiện đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng; kinh tế tiếp tục tăng trưởng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng khơi dậy tiềm năng và phát huy lợi thế của Tỉnh; kết cấu hạ tầng dần được hoàn thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân từng bước được nâng lên; hình ảnh con người, sản vật Đồng Tháp không ngừng phát triển vươn xa. 

Đồng Tháp là một trong số ít địa phương có nhiều chỉ số xếp hạng cấp quốc gia đứng trong nhóm đầu cả nước; nhiều mô hình tự quản, liên kết trong nhân dân tiếp tục được khơi dậy và phát triển. Sự gắn kết giữa Đảng và nhân dân ngày càng mật thiết. Trong thành công đó, không thể không nhắc đến vai trò của thanh niên, của công tác thanh niên. Thanh niên Đồng Tháp hôm nay đã kế thừa xứng đáng truyền thống các thế hệ đi trước, giữ vững, phát huy, luôn năng động, sáng tạo, xung kích đi đầu trên nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên Đồng Tháp có những bước phát triển vượt bậc, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng xã hội; là một trong những đơn vị Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận cờ thi đua của Trung ương Đoàn nhiều năm liền. Với những điểm nhấn trong phong trào thanh niên tình nguyện, các hoạt động sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển kinh tế trong thanh niên, vận động thanh niên đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, các hoạt động tình nguyện, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,… góp phần tạo dựng hình ảnh đoàn viên, thanh niên và con người Đồng Tháp - Đất Sen hồng "nghĩa tình, năng động, sáng tạo". 

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ biểu dương và ghi nhận những những thành tích của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong gian qua. 

Kính thưa các đồng chí và các bạn thanh niên! 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI đã đạt ra yêu cầu cho sự phát triển mạnh mẽ trong 05 năm tới, chuẩn bị nền tảng hiện thực hoá khát vọng phát triển tỉnh nhà tầm nhìn đến 2045, 2050. Trong đó tập trung phát huy nền tảng, lợi thế của địa phương thông qua hỗ trợ nông dân, nông nghiệp, nông thôn; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; khuyến khích doanh nghiệp địa phương phát triển, chú trọng thu hút đầu tư nhằm tạo ra đòn bẩy cho sự phát triển nội tại; quan tâm đến tăng trưởng nhanh nhưng hướng đến sự phát triển bền vững. Để hiện thực hoá mục tiêu, khát vọng đó, rất cần sự tham gia chủ động, tích cực của đoàn viên, thanh niên Đồng Tháp. Đó không chỉ là sự góp sức của thanh niên cho sự phát triển của quê hương đất Sen hồng, đó còn là cơ hội để thanh niên hoàn thiện, khẳng định, vươn lên, làm giàu chính đáng. 

Bên cạnh những cơ hội, thời cơ mới, thanh niên Tỉnh cũng đang đối diện những vấn đề cần được quan tâm, hỗ trợ, giải quyết như: Mặt trái sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội; một bộ phận thanh niên thiếu lý tưởng; lười học tập, trình độ học vấn thấp, không chịu lao động, thiếu ý chí vươn lên trong cuộc sống, bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, tình trạng sử dụng ma túy trong thanh thiếu niên,…. 

 Do đó, các cấp các bộ đoàn, các bạn đoàn viên, thanh niên cần phải nỗ lực hơn nữa, phấn đấu hơn nữa để tự khẳng định mình. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Tháp luôn tin tưởng, đặt thanh niên ở vị trí quan trọng trong mỗi bước phát triển của Tỉnh, xem những đóng góp của thanh niên luôn là một vốn quý, giàu tiềm năng, cần được phát huy cao hơn nữa, tiếp tục khai phá, hỗ trợ. Thanh niên phát triển, Tỉnh chắc chắn sẽ phát triển. Và sự phát triển thanh niên luôn là một trong những chỉ số quan trọng trong thước đo sự phát triển bền vững của Tỉnh.

Để thực hiện quan điểm đó, cần sự quan tâm thực chất của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, toàn thể xã hội, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp phải giữ vai trò nòng cốt, chủ đạo, quan trọng. 

 Để làm tốt nhiệm vụ đó, tôi đề nghị các đồng chí cán bộ, đoàn viên, thanh niên và các cấp bộ Đoàn cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau: 

Thứ nhất, Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn Tỉnh cần tập trung các giải pháp để tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên Đồng Tháp về truyền thống cách mạng, lịch sử văn hoá đất và người Đồng Tháp. Mỗi thanh niên Đồng Tháp cần có sự hiểu biết nhất định về truyền thống quê hương, những nét đẹp trong văn hoá, con người Đồng Tháp. Từ sự hiểu biết, nuôi dưỡng tình yêu quê hương, để thêm gắn bó, thêm trách nhiệm trong học tập, rèn luyện, cống hiến trở thành những công dân tốt của Đất Sen hồng. Đoàn cần đổi mới hình thức tuyên truyền, hiện đại, phù hợp hơn với điều kiện thực tế của thanh niên hiện nay; khai thác một cách hiệu quả những con người Đồng Tháp tiêu biểu đã ghi danh vào lịch sử tỉnh nhà, lịch sử Việt Nam bằng lòng yêu nước, ý chí kiên cường, tinh thần vượt khó, sáng tạo mà phần lớn quá trình hình thành, ghi dấu trong cuộc đời sự nghiệp ở độ tuổi thanh niên.

Lịch sử đất sen hồng đã có những trang vàng được viết bằng những tấm gương tiêu biểu: Nhà nho yêu nước, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy, Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, liệt sĩ Trần Thị Thu và những thanh niên ưu tú, dũng cảm trong kháng chiến, cũng như thanh niên tài năng, xuất sắc trong thời bình.

Đoàn cần phát động một cuộc vận động rèn luyện, phấn đấu để trở thành những công dân trẻ tiêu biểu Đất Sen hồng với những giá trị cốt lõi của người Đồng Tháp có lý tưởng, có khát vọng, nghĩa tình, năng động, sáng tạo; để thanh niên Đồng Tháp hôm nay tự tin viết nên những trang sử mới bằng chính trí tuệ, bản lĩnh, tâm sức của mình. 

Thứ hai, sức mạnh của Đoàn chính là sức mạnh của từng đoàn viên cộng lại, là sự hưởng ứng của thanh niên, là sự vững mạnh của từng tổ chức cơ sở. Và Đoàn chỉ thực sự mạnh khi phong trào, hoạt động thiết thực, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu của thanh niên. Các nội dung hoạt động cần gắn chặt với các nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, theo Nghị quyết Đại hội Đảng ở từng giai đoạn và định hướng của Đoàn cấp trên, tập trung vào 5 đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh đã đề ra, xác định rõ nội dung trọng tâm và mũi đột phá trong chỉ đạo thực hiện. Phải xác định trách nhiệm trước sự kỳ vọng và tin yêu của Đảng bộ Tỉnh; mạnh dạn dấn thân, tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống và sản xuất; có tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo; xung kích cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, phòng chống tệ nạn ma túy,...

Các nội dung hoạt động, cần hướng tới tinh thần tình nguyện, tự thân, tự quản để tạo sức sống lan toả trong thanh niên. Phải làm cho mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thái độ đúng đắn, đam mê học tập, phát triển nghề nghiệp, luôn luôn giữ vững tâm thế làm chủ trên mọi lĩnh vực. Các phong trào, chương trình hoạt động của Đoàn phải trở thành chất men xúc tác thổi bùng lên khát vọng chinh phục thử thách, vượt mọi khó khăn, không ngừng sáng tạo của thanh niên Đồng Tháp để tiến về phía trước.   

Thứ ba, Xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh niên vững mạnh toàn diện. Tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Cần chủ động nắm bắt tình hình thực tế của thanh niên để lựa chọn loại hình tập hợp linh hoạt, phù hợp. Đoàn cần chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ đoàn, chú trọng phát hiện sớm cán bộ có tố chất, khẳng định, trưởng thành qua phong trào để bố trí, sử dụng và giới thiệu nguồn cán bộ chất lượng cho hệ thống chính trị. Công tác trang bị kiến thức, kỹ năng cũng cần gắn sát với điều kiện yêu cầu thực tiễn của tỉnh.

Thanh niên đang chuyển động rất nhanh, thực tiễn cuộc sống đang chuyển động rất nhanh, tôi mong mỗi cán bộ làm công tác thanh niên của tỉnh Đồng Tháp phải tư duy nhanh hơn, sáng tạo hơn, quyết liệt hơn, chuyển động nhanh hơn để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi cán bộ Đoàn hãy xứng đáng là một thủ lĩnh thanh niên. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng và giới thiệu được nhiều đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Chú trọng công tác bảo vệ, chăm lo thiếu niên, nhi đồng và phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. 

Các bạn thanh niên than mến,

Tuổi trẻ ai cũng chỉ có 01 lần duy nhất trong đời. Cuộc sống đã dành những gì tốt đẹp nhất cho lứa tuổi thanh niên. Các bạn hãy trân trọng từng phút giây quý báu này, đừng sống hoài, sống phí, hãy sống những ngày thật đẹp, thật có ích cho bản thân, gia đình, cộng đồng. Trên hành trình những ngày tháng tuổi trẻ, người bạn lớn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tỉnh Đồng Tháp, như 90 năm qua, sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho các bạn. 

Tỉnh uỷ, lãnh đạo tỉnh và nhân dân tỉnh nhà luôn đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Tôi tin tưởng rằng tuổi trẻ Đồng Tháp hôm nay với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày càng hoàn thiện, xứng đáng là những bông hoa tiêu biểu tô thắm cho Đồng Tháp - Đất Sen hồng. 

Cũng nhân dịp này, tôi đề nghị cấp uỷ, chính quyền, các ngành, các cấp trên địa bàn Tỉnh Đồng Tháp tiếp tục dành những sự quan tâm, điều kiện tốt nhất cho thanh niên, cho Đoàn Thanh niên hoạt động. Chúng ta xem việc quan tâm, hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên và tổ chức Đoàn phát triển vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của chúng ta, cho hiện tại và cho cả tương lai của tỉnh nhà. 

Một lần nữa thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúc các đồng chí cùng toàn thể các bạn đoàn viên, thanh niên mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, chúc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà ngày càng phát triển.

  Trân trọng cám ơn.