Từ trước đó, Hyundai đã khó bán xe do người Trung Quốc tẩy chay sản phẩm của Hàn Quốc sau khi chính phủ Hàn Quốc triển khai hoạt động tập trận chung với Mỹ.
Hãng xe Huyndai Motor của Hàn Quốc đã phải ngừng sản xuất tại Trung Quốc sau khi một nhà cung cấp từ chối cung cấp nhiên liệu bởi trước đó Huyndai đã không thanh toán đầy đủ.
Đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà một hãng xe Hàn Quốc từng gặp phải khi hoạt động tại thị trường nước ngoài, theo khẳng định được đưa ra trên Bloomberg.
Từ tuần trước, một nhà cung cấp địa phương ngừng bán nhiên liệu cho nhà máy liên doanh của Huyndai. Huyndai đã không thanh toán đầy đủ cho nhà cung cấp đó.
Hoạt động sản xuất của Huyndai tại khoảng năm nhà máy, trong đó bao gồm ba nhà máy gần Bắc Kinh, một nhà máy ở Cangzhou, đã bị tạm thời dừng lại. Một nhà máy khác của Huyndai ở Trùng Khánh hiện chưa đi vào hoạt động.
Huyndai và nhà máy sản xuất xe liên doanh BAIC Motor có công suất 1,6 triệu xe/năm. Công ty liên doanh mang tên Beijing Huyndai hiện đang sản xuất khoảng hơn 10 mẫu xe bao gồm Elantra và Santa Fe.
Doanh thu của công ty liên doanh Beijing Huyndai năm ngoái đạt 20 nghìn tỷ won tương đương 18 tỷ USD. Trong khoảng thời gian một năm tính đến hết tháng Sáu năm nay, lượng xe sản xuất giảm 42% xuống 301 nghìn chiếc.
Việc phải đóng cửa nhà máy đã khiến Hyundai đối diện với khó khăn chồng chất khó khăn. Từ trước đó, Hyundai đã khó bán xe do người Trung Quốc tẩy chay sản phẩm của Hàn Quốc sau khi chính phủ Hàn Quốc triển khai hoạt động tập trận chung với Mỹ và lắp hệ thống lá chắn tên lửa.
Ngoài ra, Huyndai gặp khó khi hàng loạt các hãng xe đối thủ hạ giá bán sản phẩm để ứng phó với sức ép cạnh tranh từ các dòng xe giá rẻ do các hãng của Trung Quốc tung ra thị trường.
Để cố gắng khôi phục hoạt động kinh doanh, Huyndai tuyển cựu điều hành của Volkswagen, ông Simon Loasby, về quản lý bộ phận thiết kế tại Trung Quốc để sản xuất ra thêm nhiều sản phẩm chuyên biệt cho thị trường này.
Ngoài ra, Hyundai cũng đang có kế hoạch đưa thương hiệu ô tô xa xỉ Genesis về bán tại Trung Quốc với mục tiêu để thúc đẩy doanh số.
Ngay trước khi phải đóng cửa nhà máy và đối diện với cuộc khủng hoảng hiện tại, các công ty của Hàn Quốc đã có một khoảng thời gian kinh doanh khó khăn tại Trung Quốc. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc mới chỉ dịu bớt đi từ đầu tháng Sáu năm nay.
Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in trước đó đã bất ngờ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà chưa công bố hết đánh giá tác động đến môi trường.
Ở thời điểm căng thẳng lên cao, chính phủ Trung Quốc đã cấm công dân Trung Quốc đến Hàn Quốc, chỉ trích mạnh mẽ việc tiêu dùng các sản phẩm của Hàn Quốc, ngưng hoạt động một số cửa hàng của Lotte sau khi hãng bán lẻ này chấp nhận nhượng một sân golf làm nơi triển khai cho hệ thống phòng thủ THAAD.
Vào tháng Ba năm nay, các bức ảnh được công bố cho thấy một số xe của Hyundai đã bị người Trung Quốc phá do tâm lý bất bình trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị lên cao. Ngoài ra, một số hãng xe đối thủ cũng đang tranh thủ chạy những chiến dịch quảng cáo chống lại sản phẩm của Hàn Quốc để nhằm giành thị phần từ đối thủ.
(Theo Bizlive)