Hãng Reuters vừa đưa tin, Công ty CDH Investments của Trung Quốc đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh từ CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) của đại gia Nguyễn Đức Tài. Nếu đạt được thỏa thuận, định giá của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể đạt mức 1,7 tỷ USD.

Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho rằng, CDH Investments đang là ứng viên hàng đầu trong việc mua từ 5% đến 10% cổ phần Bách Hóa Xanh.

Một nguồn tin khác còn cho biết, thỏa thuận có thể được ký kết ngay vào tháng tới nếu các cuộc đàm phán thành công.

Tuy nhiên, hãng tin này cũng nói rằng cả CDH Investments lẫn Thế Giới Di Động đều từ chối bình luận khi được hỏi.

Nếu CDH Investment và Thế Giới Di Động đi đến thỏa thuận, chuỗi Bách Hóa Xanh có thể đem về cho doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài khoảng 170 triệu USD.

CDH Investment được thành lập vào năm 2002 bởi Chủ tịch Wu Sangzhi, là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc, nổi tiếng với các hoạt động đầu tư mạo hiểm lẫn các ngành truyền thống như tiêu dùng và sản xuất.

Hiện CDH quản lý hơn 27 tỷ USD tài sản và là nhà đầu tư lớn của WH Group - đơn vị cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng. 

Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh được thành lập vào năm 2015, đang vận hành hơn 1.700 cửa hàng chủ yếu tại phía Nam. Dự kiến, công ty sẽ bắt đầu có lãi trong năm nay.

Hiện Bách Hóa Xanh trở thành điểm sáng của Thế Giới Di Động khi đóng góp 26,7% vào doanh thu chung toàn công ty. Kể từ tháng 6/2023, mức độ đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh đã chính thức vượt qua chuỗi Thế Giới Di Động.

Với doanh thu bình quân là 1,8 tỷ đồng mỗi cửa hàng, Bách Hóa Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại, và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Trái ngược với Bách Hóa Xanh, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh năm 2023 đều giảm so với cùng kỳ, lần lượt đạt hơn 28.000 tỷ đồng và 55.000 tỷ đồng. Trong khi, doanh thu năm 2023 của chuỗi Bách Hóa Xanh lại tăng trưởng 17% so với cùng kỳ, đạt 31.600 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2023, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Thế Giới Di Động chỉ đạt gần 167 tỷ đồng, trong khi lãi ròng năm 2022 gần 4.100 tỷ đồng. Đáng nói, đây là lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2013 đến nay.

Kết phiên giao dịch ngày 29/2, cổ phiếu MWG đạt 46.200 đồng/cp.