CQĐT, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan.

CQĐT đề nghị truy tố các ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) và Võ Tiến Hùng (cựu TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết luận điều tra cho rằng, ông Chung đã kết luận và ra văn bản 308 chỉ đạo việc mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH.

Mặt khác, ông Chung lại chỉ đạo miệng đối với ông Võ Tiến Hùng việc mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH như chỉ đạo bằng văn bản.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Chung

CQĐT cho rằng, để định hướng việc mua chế phẩm Redoxy 3C của CHLB Đức thay thế hóa chất đang sử dụng, từ tháng 5/2016, ông Nguyễn Đức Chung đã cử Đoàn công tác đi CHLB Đức để làm việc, đàm phán, đặt hàng với Watch Water GmbH và quyết định lựa chọn chế phẩm Redoxy 3C.

Ông Chung yêu cầu dừng việc xử lý ô nhiễm nước hồ theo công nghệ cũ khi chưa thực hiện thử nghiệm (quy trình thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước hồ theo đề án trước đây quy định phải thử nghiệm 12 tháng) và chưa có cơ qua thẩm quyền đánh giá tính hiệu quả chế phẩm Redoxy 3C.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Trường Giang không phải là cán bộ của UBND TP Hà Nội, nhưng suốt quá trình đi thăm, làm việc, khảo sát, trao đổi, đàm phán với đối tác để sản xuất, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C, ông Giang được cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cử đi cùng như cán bộ của UBND TP Hà Nội.

Việc này nhằm tạo vị thế cho ông Giang để sau đó ông Giang ký độc quyền nhập khẩu chế phẩm Redoxy 3C từ Watch Water GmnH và bán cho UBND TP Hà Nội do chính UBND TP Hà Nội đặt hàng.

Khi Công ty Thoát nước chưa ký hợp đồng mua chế phẩm Redoxy 3C của Công ty Arktic, ông Nguyễn Đức Cung đã chỉ đạo, yêu cầu ông Võ Tiến Hùng ứng trước tiền mua chế phẩm Redoxy 3C. Lúc này, ông Hùng phải dùng tiền của gia đình ứng trước cho ông Giang 4,6 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, khi báo chí phản ánh việc gia đình ông Chung có liên quan đến việc mua, bán chế phẩm Redoxy 3, ông Chung đã chỉ đạo ông Nguyễn Thế Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP) ký quyết định thành lập Đoàn thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ trên địa bàn Hà Nội.

Khi thành phố đang thanh tra và xác định có một số sai phạm, ông Chung đã nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng thanh tra Hà Nội kết luận theo hướng không có sai phạm gì.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội thừa nhận đã phát biểu, đưa thông tin không chính xác và can thiệp, gây sức ép, ép buộc, đe dọa, chỉ đạo Chánh Thanh tra TP và Đoàn Thanh tra liên ngành phải ban hành kết luận thanh tra theo hướng không sai phạm gì.

Động cơ phạm tội

Theo kết luận điều tra, Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) bỏ 100% vốn. Bà Hoa tham gia đứng tên trong Giấy đăng ký kinh doanh, sau đó nhờ người khác đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình. Còn ông Nguyễn Trường Giang đứng tên sở hữu 60% vốn điều lệ.

Vì vậy, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Rydoxy 3C qua Công ty Arkitic để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận gộp không chính đáng số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Kết luận điều tra cho rằng, đây chính là động cơ thực hiện hành vi phạm tội của ông Chung

Và ông Nguyễn Đức Chung yêu đã cầu ông Giang lấy số tiền từ lợi nhuận của Công ty Arktic tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức nhằm đánh bóng hình ảnh, tên tuổi, phục vụ mục đích của mình.

Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị khởi tố

Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị khởi tố

CQĐT vừa khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong vụ án xảy ra tại Sở KH&ĐT Hà Nội và các đơn vị có liên quan.

T.Nhung