- Bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Hàn Quốc, sáng nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm quận Jong no - quận kết nghĩa với quận Tây Hồ, Hà Nội.

Đây là quận trung tâm nhất của TP Seoul - nơi có nhiều mô hình quản lý về cơ chế tự quản, cộng đồng làng xã và mô hình hợp tác xã tiên tiến của Hàn Quốc.

Ông Kim Young Jong - Chủ tịch UBND quận Jong no đã giới thiệu về lịch sử, vai trò và sự phát triển của thủ đô Seoul và quận Jong no.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với quận trưởng Kim Young Jong

Với vị trí là quận trung tâm, Jong no có 150.000 dân, 17 phường. Khoảng 1.200 công chức, 1.600 viên chức làm việc tại quận. Chức danh Chủ tịch quận do người dân trực tiếp bầu ra thông qua HĐND quận.

Ông Kim Young Jong cho biết, bộ máy hành chính tương đối lớn của quận chủ yếu tập trung lo phúc lợi cho người dân. Đặc biệt, quận là nơi triển khai chính sách của Trung ương và TPSeoul, chứ không ban hành chính sách xuống phường, xã.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi: “Các tầng lớp nhân dân có tham gia gì với chính quyền địa phương hay không?".

Chủ tịch UBND quận Jong no cho biết: “Nhiều năm trở lại đây, có rất nhiều học sinh, thanh niên, phụ nữ chủ động tham gia vào các phong trào do UBND quận phát động, các câu lạc bộ sinh hoạt theo các nhóm chủ đề riêng nhưng tất cả đều hướng tới việc tạo ra không khí đồng thuận trong xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền quận".

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân tặng quà cho quận trưởng Kim Young Jong

Đoàn công tác của MTTQ Việt Nam đã trực tiếp tham dự một buổi làm việc giữa các phòng nghiệp vụ của UBND quận Jong no và  Hội đồng phụ nữ thẩm định “Jong no Sarang” (tổ chức được lập ra để góp ý và giám sát an toàn xây dựng và giao thông trên địa bàn quận).

Những câu hỏi được Hội đồng phụ nữ thẩm định “Jong no Sarang” đặt ra đều được các đơn vị có trách nhiệm của quận lắng nghe và trả lời thoả đáng, qua đó tháo gỡ những bức xúc hoặc điểm nóng đang nảy sinh trên địa bàn.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao cách điều hành có hiệu quả của quận Jong no, trong đó gắn liền với việc giám sát cộng đồng của người dân. Đồng thời đánh giá cao cơ chế, chính sách và điều kiện đảm bảo cho việc triển khai các hoạt động giám sát, tư vấn có hiệu quả của các hội và cơ sở tự quản ở quận Jong no.

Thông qua chuyến thăm và khảo sát mô hình và cách làm hay ở quận Jong no về giám sát cộng đồng, người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho biết những kinh nghiệm thực tiễn của quận Jong no và TP Seoul rất ý nghĩa trong việc xây dựng một số mô hình giám sát nhân dân và hoạt động tự quản ở cơ sở ở Việt Nam hiện nay.

Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã thăm và tặng quà ông Kim Bok Dong - Chủ tịch HĐND quận Jong no - người có nhiều tình cảm, gắn bó với cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc cũng như có những đóng góp thiết thực cho mối quan hệ giữa Hà Nội - Seoul và Việt Nam - Hàn Quốc.

Cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn cấp cao MTTQ Việt Nam đã dự chiêu đãi của Chủ tịch Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation)  Lee Si Hyung.

Ngọc Quang