- Kỳ họp thứ nhất HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 - 2021 sáng nay đã bầu ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy giữ chức Chủ tịch HĐND.

Tại kỳ họp, HĐND TP. Đà Nẵng đã miễn nhiệm chức danh, cho nghỉ hưu theo chế độ đối với Chủ tịch HĐND Trần Thọ.

{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Anh nhận hoa chúc mừng từ người tiền nhiệm

Hội đồng cũng thống nhất giới thiệu duy nhất ông Nguyễn Xuân Anh vào chức vụ Chủ tịch HĐND khóa mới.

Kết quả bầu tại chỗ, có 47/47 phiếu bầu ông Nguyễn Xuân Anh giữ chức Chủ tịch HĐND Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ông Nguyễn Xuân Anh sinh năm 1976, trình độ Tiến sỹ Quản trị kinh doanh; hiện là Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Cũng trong kỳ họp sáng nay, HĐND TP. Đà Nẵng đã bầu ông Huỳnh Đức Thơ tái cử chức danh Chủ tịch thành phố với số phiếu 47/47.

4 Phó chủ tịch nhiệm kỳ mới, gồm 3 người tái cử là các ông Đặng Việt Dũng, Hồ Kỳ Minh và Nguyễn Ngọc Tuấn. Ông Trần Văn Miên (Cục trưởng Cục Thuế) được bầu làm Phó chủ tịch thay cho ông Phùng Tấn Viết nghỉ hưu.

Tránh quyền lực tập trung một người

Phát biểu trên tư cách Chủ tịch HĐND Đà Nẵng tại kỳ họp sáng nay, ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu các đại biểu HĐND phải luôn có trách nhiệm và danh dự của một đại biểu dân cử, không thể chỉ giám sát qua các báo cáo hay việc tiếp xúc cử tri theo kiểu "đến hẹn lại lên".

“Đã là đại biểu phải đến tận nơi, nhìn tận mắt, nghe ngóng nắm bắt tâm nguyện cử tri”, ông nói.

{keywords}

Đề nghị chính quyền Đà Nẵng đẩy mạnh phân cấp phân quyền, tránh việc chồng chéo, ôm đồm hay làm thay, ông cũng kiến nghị UBND thành phố và các sở ngành phải phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng người, tránh việc tập trung quyền lực vào một người.

“Phân cấp phân quyền để thuận tiện việc đánh giá, bỏ phiếu tín nhiệm với mỗi chức danh cụ thể; tránh hiện tượng như Lê Nin từng nói là ‘quan liêu vất vả’ nhưng hiệu quả không cao”, ông Xuân Anh nêu và cho hay, HĐND sẽ giám sát chặt, xử lý nghiêm nếu cán bộ tham nhũng, lạm quyền, trục lợi.

Cao Thái