Động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM, chiều 14/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì chương trình “CEO 100 Tea Connect”, kết nối lãnh đạo các tập đoàn, nhà quản lý của các quốc hàng đầu thế giới, tìm giải pháp cho tiến trình tăng trưởng xanh của thành phố. 

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Phan Văn Mãi thông tin, TP.HCM là đô thị lớn trên 10 triệu dân, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của Việt Nam. 

TP luôn nỗ lực xây dựng môi trường sống tốt, làm việc thuận lợi, an toàn, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp của TP và doanh nghiệp bên ngoài đến với TP.HCM.

Tuy nhiên, thành phố cũng đang đối diện với những thách thức như biến đổi khí hậu, ùn tắc giao thông, thiếu hụt nhân lực, tác động của tính chu kỳ trong phát triển kinh tế. 

Để ứng phó với những thách thức này, ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang tái cơ cấu kinh tế, trong đó xác định kinh tế xanh là động lực thúc đẩy tăng trưởng phát triển bền vững giai đoạn tới. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi gặp mặt. 

“TP rất quyết tâm bằng việc nghiên cứu đề ra khung chiến lược phát triển xanh và cam kết bố trí đầy đủ nguồn lực để hướng tới net zero vào năm 2050 (phát thải ròng bằng 0)”, Chủ tịch TP.HCM khẳng định.

Theo đó, trong khung chiến lược phát triển xanh, thành phố xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chuyển đổi, đồng thời xác định tập trung vào “bốn xanh”

Một là, nguồn lực xanh gồm nhân lực trình độ cao, tài chính xanh và hợp tác quốc tế. 

Hai là, hạ tầng xanh, gồm chuyển đổi năng lượng xanh, nước sạch và sử dụng nước tiết kiệm, tuần hoàn tài nguyên. 

Ba là, hành vi xanh trong tiêu dùng xanh, giao thông và xây dựng xanh. 

Bốn là, các ngành nghề lĩnh vực tiên phong chuyển đổi xanh gồm: sản xuất công nghệ cao, khởi nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo, du lịch, nông nghiệp, thực phẩm xanh và xây dựng huyện Cần Giờ thành địa phương xanh.

“Chúng tôi rất mong các tổ chức, chuyên gia, CEO và người dân tiếp tục góp ý để TP hoàn thiện khung chiến lược xanh trong thời gian sớm nhất”, ông Phan Văn Mãi ngỏ ý.

Bên cạnh đó, ông Phan Văn Mãi cũng cho biết, thành phố sẽ hướng tới trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực. 

Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp xanh

Tại buổi gặp, thông điệp về tăng trưởng xanh, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn được các đại biểu tham dự CEO 100 Tea Connect đề cập nhiều nhất.

Ông Ichisaka Hirofumi, Giám đốc điều hành cấp cao về quan hệ quốc tế tỉnh Osaka (Nhật Bản), chia sẻ, những năm 1950, Nhật Bản phát triển thần kỳ, nhưng cũng kéo theo các vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng. 

Ông Ichisaka Hirofumi, Giám đốc điều hành cấp cao về quan hệ quốc tế tỉnh Osaka (Nhật Bản) phát biểu. 

Năm 1973, tỉnh Osaka triển khai mô hình quản lý doanh nghiệp đầu tiên tại Nhật Bản có quy định rõ về yếu tố môi trường. Nhờ đó duy trì tăng trưởng ổn định, đồng thời tiên phong vượt qua các vấn đề về ô nhiễm môi trường, có được ngày hôm nay.

“Nhưng biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, sản xuất hàng loạt sản phẩm nhựa đã đe dọa đến cả nhân loại và không thể giải quyết bởi một tỉnh hay quốc gia riêng lẻ”, vị đại diện này cho biết.

Ông tin rằng mỗi quốc gia, mỗi địa phương cũng như TP.HCM đã nhận thức rất rõ ràng tầm quan trọng của tăng trưởng xanh, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn. Ông cho rằng, việc TP.HCM kết nối 100 CEO đề bàn về tăng trưởng xanh là cách làm hay, truyền cảm hứng trong hành trình này tiến tới một hành tinh xanh.

Còn ông Ricardo Valente, Ủy viên hội đồng thành phố về kinh tế và tài chính của TP Porto (Bồ Đào Nha) chia sẻ, để phát triển hiệu quả tăng trưởng xanh cần tạo ra một tinh thần kinh doanh tuần hoàn; đặt ra thử thách để các doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu của TP, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp (xử lý nước, năng lượng…). 

Đề làm được điều này, theo ông, chính quyền phải xây dựng chỉ số môi trường, các chỉ số về phát triển xanh… Doanh nghiệp nào có giải pháp hiệu quả sẽ được chọn và họ sẽ được miễn giảm thuế khi đáp ứng các chỉ số đưa ra. 

Bên cạnh đó, cần có một tổ chức hướng dẫn cho người dân xây nhà xanh, đáp ứng các tiêu chí xanh, an toàn môi trường…

Ông cũng đưa ra một khái niệm rằng, chính quyền các địa phương là các nhà tiêu dùng lớn nhất trong xã hội. Do đó, phải tiên phong sử dụng các sản phẩm xanh, tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm này. 

“Nếu nhà nước không tham gia quá trình tiêu dùng xanh này thì không thể tạo được động lực cho xã hội”, vị đại diện đến từ Bồ Đào Nha nhấn mạnh.

Các CEO cũng đồng tình rằng, mỗi một quốc gia đều nhận thức và hướng tới tăng trưởng xanh, sẽ tạo ra một hành tinh xanh cho những thế hệ kế tiếp.

 Xây dựng Cần Giờ trở thành đô thị xanh

Cũng theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, thành phố sẽ thí điểm xây dựng huyện Cần Giờ thành đô thị xanh; là địa phương tiên phong thực hiện mục tiêu net zero vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam với quốc tế. 

Cụ thể, tập trung xây dựng Cần Giờ ở các lĩnh vực giao thông xanh, các phương tiện giao thông trên địa bàn phải sử dụng nhiên liệu xanh, năng lượng xanh, xử lý rác thành điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt. 

Xây dựng Cần Giờ không phát thải nhựa, phát triển du lịch xanh và thí điểm tín chỉ Carbon với rừng Cần Giờ trở thành tiềm năng, lợi thế của địa phương này.

 Hồ Văn Lợi, Bạch Thị Hân, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Thị Diệu Bình