Chiều nay (11/7), tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 lần thứ 22, bên cạnh việc biểu dương địa phương đã có nhiều thành quả tốt trong 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đồng thời bày tỏ sự chưa hài lòng với những tồn tại, hạn chế.

Đó là, còn nhiều việc quận 1 làm chưa nhanh, chưa có nhiều đột phá.  

PVM 3.jpg
Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu quận 1 tìm lối ra cho các khu vực "người dân chia ca để ngủ". Ảnh: CTV

Quận 1 không chỉ dành cho người giàu

Qua đó, ông Mãi đề nghị trong nửa năm còn lại, quận 1 cần rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu đã đề ra, xem cái gì làm được và chưa được; đạt được tăng trưởng kinh tế cao nhất có thể, góp phần vào chỉ tiêu chung cho TPHCM đạt mức tiệm cận tăng trưởng 7,5%; tập trung cải tạo cảnh quan khu vực chợ Bến Thành.

“Quận phải tính đến giải pháp tiếp tục cải tạo để phân sạp cho thuê, hay mạnh dạn đầu tư để chợ vẫn giữ nét truyền thống nhưng bên trong chứa một hình thức kinh doanh mới. Thậm chí, chợ Bến Thành có thể trở thành nơi bán tất cả các sản phẩm của cả nước” - ông Mãi gợi ý.

Một vấn đề khác mà lãnh đạo thành phố yêu cầu quận 1 làm tốt hơn, đó là sắp xếp, khai thác các tuyến đường ở trung tâm thành phố.

"Quận 1 có thể nghiên cứu làm sao đạt được về mặt trật tự, ngăn nắp như Singapore nhưng có nét đặc trưng của TPHCM. Địa phương phải trở thành khu vực không chỉ dành cho người giàu, mà còn là nơi tổ chức sinh kế cho nhiều thành phần cư dân, xem đó như là đặc điểm văn hóa, kinh tế của quận” - ông Mãi mong muốn.

Quyền lợi của người dân phải đặt lên hàng đầu

Trở lại vấn đề người dân sống trong tình trạng thiếu thốn, chật chội ở các khu vực như Chợ Gà - Gạo, Mả Lạng…, được báo chí đề cập nhiều trong thời gian vừa qua, theo ông Mãi, UBND quận 1 phải quyết liệt tìm phương án thay đổi diện mạo các khu vực này.

"Quận phải chọn một vài khu vực, bàn bạc với nhau để đến cuối tháng 7, thành phố sẽ họp cho ý kiến. Chúng ta phải cố gắng tìm "lối ra" cho các khu vực này, phải có một vài công trình tiêu biểu trước khi kết thúc nhiệm kỳ hay để chào mừng 50 năm ngày thống nhất đất nước” - ông Mãi yêu cầu.

DAD 3.jpg
Bí thư quận 1 Dương Anh Đức cho biết, để cải tạo các khu vực "người dân chia ca để ngủ", cần cơ chế đặc thù và giải pháp vượt trội mới triển khai được dự án. Ảnh: CTV

Về vấn đề này, Bí thư quận 1 Dương Anh Đức nói thêm, quận đã tổ chức hội nghị mời nhà đầu tư tham vấn, tìm giải pháp.

“Quận đã có kế hoạch, thời gian tới sẽ trình cấp thẩm quyền xin cơ chế đặc thù, vượt trội để triển khai dự án” - ông Đức cam kết.

Theo ông Đức, phương án nào cũng phải cân nhắc đến quyền lợi tất cả các bên, nhất là quyền lợi của người dân.

Người đứng đầu Đảng ủy quận 1 cũng cam kết, sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành; các dự án đầu tư xây dựng trường học, cải tạo, nâng cấp hẻm, vỉa hè; thực hiện các thủ tục, quy trình để sớm triển khai dự án xây dựng các chung cư cũ xuống cấp đảm bảo theo lộ trình đề ra, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.