Reuters dẫn lời ông Putin ngày 12/4 tuyên bố, Nga sẽ không bao giờ phụ thuộc vào phương Tây lần nữa sau khi Mỹ và các đồng minh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt nước này vì "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bìa phải) và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko (bài trái) thăm sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng viễn đông Amur ngày 12/4. Ảnh: Reuters 

61 năm kể từ ngày phi hành gia Liên Xô Yuri Gagarin làm nên lịch sử khi trở thành người đầu tiên bay vào không gian, ông Putin đã tới sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng viễn đông Amur của Nga, cách Moscow 5.550 km về phía đông.

Theo truyền hình quốc gia Nga, ông Putin đã trích dẫn các thành công của chương trình vũ trụ Liên Xô trước đây (chuyến bay vào không gian của Gagarin và việc Liên Xô phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên thế giới Sputnik 1 khiến Mỹ bất ngờ và sau đó thành lập Cơ quan hàng không vũ trụ NASA nhằm bắt kịp Moscow) như bằng chứng cho thấy xứ sở bạch dương sẽ đạt các thành tựu đáng kinh ngạc trong hoàn cảnh đầy thách thức. 

"Các lệnh trừng phạt và sự cô lập lúc đó mang tính toàn diện, nhưng Liên Xô vẫn đi đầu trong vũ trụ. Chúng tôi không có ý định để bị cô lập. Không thể cô lập bất kỳ ai một cách nghiêm trọng trong thế giới hiện đại, đặc biệt với một quốc gia rộng lớn như Nga", lãnh đạo Điện Kremlin nói.

Ông Putin cũng giải thích rằng, chiến dịch tấn công quân sự tại Ukraine là "quyết định đúng đắn, cần thiết", vì Mỹ đang sử dụng quốc gia Đông Âu này để đe dọa Nga, kể cả thông qua tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông cũng quả quyết Moscow phải “bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga ở Ukraine”.

Người đứng đầu chính phủ Nga bày tỏ tin tưởng, nước này sẽ giành được mọi mục tiêu ở Ukraine, cuộc xung đột ông mô tả là không thể tránh khỏi và cần thiết để bảo vệ Nga về lâu dài.

Kể từ khi chiến sự bùng nổ ngày 24/2, các lực lượng Ukraine đã kháng cự quyết liệt. Trong khi đó, phương Tây cho triển khai hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga để buộc chính quyền ông Putin phải ngưng bắn và rút quân về nước, khiến nền kinh tế của Nga trên đà bị suy thoái hơn 10% trong năm 2022, mức sụt giảm GDP cao nhất kể từ năm 1991, theo ước tính của cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin.

Ông Putin ngày 12/4 đã đi tham quan sân bay vũ trụ Vostochny cùng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ông Lukashenko cũng bày tỏ lạc quan rằng, Nga và Belarus, nước cũng đang bị phương Tây áp trừng phạt với lí do là "đồng phạm của Moscow" trong cuộc chiến tại Ukraine, không cần phải lo lắng vì các động thái "không thân thiện" bên ngoài.

Ông Putin thông báo, Nga sẽ phát triển một tàu vũ trụ vận tải thế hệ mới và các công nghệ cho năng lượng hạt nhân trong không gian. Tổng thống Nga tiết lộ, đất nước của ông sẽ phóng tàu thăm dò mang tên Luna-25 lên mặt trăng vào quý 3 năm nay. Ông cũng cho biết, Nga sẽ hợp tác với Belarus về cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo các quốc gia tiếp cận không gian một cách độc lập, đồng thời yêu cầu Cơ quan vũ trụ Nga Roskosmos đào tạo một phi hành gia Belarus bay trên tàu vũ trụ của Nga.

Tuấn Anh

Ukraine tuyên bố phá kho vũ khí Nga, lính bảo vệ Mariupol kêu cứuGiới chức Ukraine tuyên bố, các lực lượng nước này đã phá hủy một kho vũ khí, đạn dược của Nga ở thị trấn Novoaidar thuộc vùng ly khai Luhansk, miền đông đất nước.