Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại một cuộc hội đàm. Ảnh: RIA

Reuters đưa tin, ông Putin và ông Lukashenko hôm nay, 12/4 sẽ đến sân bay vũ trụ Vostochny để tham dự lễ kỷ niệm Ngày Vũ trụ hàng năm của Nga, đánh dấu chuyến bay có người lái đầu tiên vào không gian năm 1961, do nhà du hành vũ trụ Liên Xô người Nga Yuri Gagarin thực hiện.

Hai nguyên thủ dự kiến sẽ thị sát sân bay vũ trụ và gặp gỡ các nhân viên đang làm việc tại đây, đồng thời tổ chức một cuộc họp báo chung vào khoảng 11h giờ GMT (18h giờ Việt Nam).

Khi mở chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine ngày 24/2 với mục tiêu "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Kiev", Moscow đã điều hàng nghìn binh sĩ cùng vũ khí tiến vào lãnh thổ nước láng giềng thông qua cả biên giới Nga và biên giới Belarus.

Các lực lượng Ukraine đã kháng cự quyết liệt, trong khi phương Tây đã áp nhiều đợt trừng phạt nhằm buộc Nga phải ngưng bắn và rút quân khỏi quốc gia Đông Âu.

Tổng thống Belarus đương nhiệm được coi là đồng minh thân cận của lãnh đạo Điện Kremlin. Giới quan sát cho biết, ông Lukashenko đôi khi cũng có các phát biểu tương tự như quan điểm của ông Putin về nhiều vấn đề. Ông Lukashenko quả quyết, Belarus cần phải được phép tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine.

Theo ông Lukashenko, Belarus đã bị đối xử thiếu công bằng khi bị gắn mắc "đồng phạm của kẻ xâm lược" cũng như phải hứng chịu nhiều đòn trừng phạt của Mỹ và các đồng minh tại châu Âu, châu Á vì chiến sự Nga - Ukraine.

Tuấn Anh

Ukraine tuyên bố phá kho vũ khí Nga, lính bảo vệ Mariupol kêu cứuGiới chức Ukraine tuyên bố, các lực lượng nước này đã phá hủy một kho vũ khí, đạn dược của Nga ở thị trấn Novoaidar thuộc vùng ly khai Luhansk, miền đông đất nước.