Theo BBC, trong một cuộc điện đàm kéo dài nửa tiếng chiều ngày 17/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia sẻ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, về những yêu cầu của Nga để đạt được một thỏa thuận hòa bình với Ukraine và kết thúc cuộc xung đột kéo dài 3 tuần giữa hai nước.

Ibrahim Kalin, người phát ngôn kiêm cố vấn hàng đầu của Tổng thống Erdogan và là một trong số ít quan chức được nghe cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo, đã tiết lộ với BBC các yêu cầu chính của phía Nga đối với Ukraine. Trong số này, có một số yêu cầu dễ chấp thuận hơn đối với Ukraine.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp với các thành viên chính phủ ở Moscow hôm 10/3. Ảnh: AP

Yêu cầu đầu tiên do Tổng thống Putin đưa ra là Ukraine phải duy trì tình trạng trung lập và không xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng thừa nhận ông không còn hứng thú với việc đưa đất nước của mình gia nhập NATO, sau khi nhận thấy liên minh này "chưa sẵn sàng để kết nạp Ukraine".

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng muốn Ukraine phải trải qua một quá trình giải giáp vũ khí để đảm bảo nước này không phải là mối đe dọa đối với Nga, cùng với việc "phi phát xít hóa" và bảo vệ cộng đồng những người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Đối với các điều kiện khó khăn hơn cho thỏa thuận hòa bình với Ukraine, Tổng thống Putin tiết lộ trong cuộc điện đàm rằng ông cần phải đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Zelensky để có thể thống nhất về những điều khoản này.

Dù không cung cấp thông tin chi tiết, nhưng theo Cố vấn Kalin, phía Nga được cho là yêu cầu Ukraine công nhận độc lập các vùng lãnh thổ ly khai ở khu vực Donbass, đồng thời chính thức chấp nhận bán đảo Crưm là một phần lãnh thổ của Nga. Những yêu cầu này được cho là trùng khớp với những điều kiện được Điện Kremlin đưa ra để kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tuần trước, và được xem là những vấn đề khó thương lượng đối với Kiev.

Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau đó ra thông cáo về cuộc điện đàm, cho hay hai lãnh đạo đã "đạt được đồng thuận về một số vấn đề". Tổng thống Erdogan cũng đề nghị tổ chức hội đàm giữa hai ông Putin và Zelensky tại thành phố Istanbul hoặc thủ đô Ankara.

Moscow và Kiev chưa phản hồi về thông tin này.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước tích cực tham gia vào nỗ lực tìm giải pháp cho xung đột Nga-Ukraine, bởi đây là một trong số ít quốc gia có quan hệ tốt đẹp với cả hai phía. Nước này từng tổ chức hội đàm cấp ngoại trưởng giữa Nga và Ukraine, nhưng không đạt được giải pháp đột phá.

Việt Anh

Ukraine tiết lộ thời điểm hội đàm trực tiếp Putin - Zelensky

Ukraine tiết lộ thời điểm hội đàm trực tiếp Putin - Zelensky

Một trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, lãnh đạo Kiev có thể gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin "trong những tuần sắp tới".

Hình ảnh người Ukraine học dùng súng, chế vũ khí

Hình ảnh người Ukraine học dùng súng, chế vũ khí

Cơ quan biên phòng quốc gia Ukraine cho biết, hơn 320.000 người Ukraine, hầu hết là nam giới, đã về nước kể từ khi chiến tranh bùng phát.