Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT và Reuters, phát biểu tại một cuộc họp của văn phòng tổng công tố Nga hôm qua (25/4), Tổng thống Putin nêu rõ, theo quan điểm của ông, các ưu tiên của châu Âu và Mỹ đối với Nga và các hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine đã thay đổi trong vài tuần qua. 

"Ban đầu, các quan chức cấp cao của châu Âu và Mỹ đã tham gia vào một chính sách ngoại giao kỳ lạ, thúc giục Ukraine làm mọi việc có thể để giành chiến thắng trên chiến trường. Sau đó, khi nhận ra không thể làm được điều này, họ cố đạt một mục tiêu khác: chia rẽ Nga, cố phá hủy Nga từ bên trong. Song việc này cũng không có tác dụng. Sau một thất bại trong lĩnh vực truyền thông, phương Tây đã chuyển sang khủng bố, dàn xếp vụ sát hại các nhà báo Nga". 

Người đứng đầu nước Nga cho biết, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) hôm qua đã ngăn chặn được một vụ mưu sát của một nhóm khủng bố nhằm vào nhà báo Nga Vladimir Solovyev. Theo đó, FSB đã bắt giữ một nhóm tân phát xít, được Cơ quan an ninh Ukraine chỉ thị sát hại nhà báo Solevyev. 

Ukraine đã bác bỏ cáo buộc nước này có vai trò trong vụ việc trên. 

Giao tranh ác liệt tiếp diễn ở Luhansk và Donetsk

Theo hãng tin CNN, các quan chức Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hôm qua, giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt ở Luhansk, miền đông Ukraine. 

Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Luhansk cho biết Nga tiếp tục "san bằng mọi thứ trên mặt đất" và ngôi làng Novotoshkivka ở tiền tuyến đã bị phá hủy hoàn toàn. "Thật không may, hầu như không còn ngôi nhà nào ở Novotoshkivka. Quân của chúng tôi đã rút bớt vì không còn gì để bám trụ, không còn nơi nào để phòng thủ".

Làng Novotoshkivka bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: CNN

Video do máy bay không người lái ghi lại từ hiện trường cho thấy, đa phần ngôi làng đã trở thành đống đổ nát. CNN đã xác nhận tính chính thống của đoạn video. 

Theo ông Hayday, các lực lượng Nga vẫn đang cố đạt được đột phá ở các thị trấn lân cận là Rubizhne và Popasna. "Họ không lấy gì ở đó, nhưng quân Nga tập trung với quân số lớn ở đó và pháo kích suốt ngày đêm". 

Xa hơn về phía tây, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy bốn sở chỉ huy và một kho đạn gần thị trấn Sloviansk, Ukraine. Các lực lượng Nga đang nhằm vào các thành phố Sloviansk và Kramatorsk khi họ cố gắng tiếp cận biên giới của vùng Donetsk và Luhansk. Một mục tiêu quân sự khác của Ukraine là thị trấn Novogrodovka cũng bị tấn công. 

Nga đã huy động lực lượng quanh thị trấn Izium, nhưng không đạt được nhiều tiến bộ. Giới chức Ukraine cho biết, hôm qua, giao tranh đã xảy ra quanh ngôi làng Zavody ở gần đó. 

Làng Nga bị pháo kích 

Hãng tin RT dẫn lời Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết, tối qua làng Zhuravlevka của Nga, nằm gần biên giới Ukraine, đã bị pháo kích, khiến hai người bị thương. Quan chức này viết trên Twitter rằng ông đã lên tàu để tới Moscow thì được báo cáo về vụ việc trên. "Khi ngôi làng bắt đầu bị pháo kích. Tôi đã hủy chuyến đi và ở lại". 

Theo ông Gladkov, hai người, một nam và một nữ, bị thương và nhiều nhà cửa bị phá hủy trong vụ pháo kích. Tuy nhiên, ông không nêu thêm thông tin chi tiết về vụ việc. 

Hồi đầu tháng này, làng Zhuravlevka, nằm cách biên giới Nga với vùng Kharkiv của Ukraine khoảng 3km, từng hứng chịu tấn công từ phía Ukraine.  Hôm qua, Ủy ban Điều tra Nga cũng mở cuộc điều tra về vụ tấn công nhằm vào làng Nekhoteevka, nghi là được thực hiện từ lãnh thổ của Ukraine. 

Hoài Linh