Chiều 6/6, trả lời thẩm vấn của đại diện VKS về việc bán rẻ cổ phần cho Nguyễn Kim, ông Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) cho biết, sau khi nhận Tờ trình số 1148 do Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy) ký, xin chủ trương về phương án, đề xuất chấp thuận chủ trương để Văn phòng Thành ủy biểu quyết chấp thuận cho Sadeco phát hành 9 triệu cổ phần; kèm theo đó là tờ trình không số của 2 đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco, Tờ trình 12A của bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc Sadeco), bị cáo đã bút phê “đồng ý” vào Tờ trình 1148.

Cũng theo ông Cang, chủ trương từ Tờ trình 1148 được cụ thể hóa bằng thông báo 495, đây là chỉ đạo để Văn phòng Thành ủy được biểu quyết chấp thuận phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ tại Sadeco.

Ông Tất Thành Cang. Ảnh: Thanh Tùng

Tuy nhiên, theo bị cáo Tất Thành Cang, tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông năm 2017 của Sadeco, các thành viên lại căn cứ vào Tờ trình 13 để biểu quyết thông qua phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim.

Ông Tất Thành Cang khai, thời điểm nhận Tờ trình 12A của bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc ông không hề biết tới Tờ trình 13, mãi sau này khi tiếp cận được thì thấy 2 tờ trình khác nhau về nội dung và bản chất.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Thanh Tùng

Theo ông Cang, có 3 điểm khác biệt là trong Tờ trình 12A ghi “Giá dự kiến 40 ngàn đồng”, còn Tờ trình 13 ghi “Giá 40 ngàn đồng”.

Tờ trình 12A đang trình 2 phương án để chọn 1, trong khi Tờ trình 13 ghi rõ phát hành cổ phần giá 40 ngàn đồng cho Công ty Nguyễn Kim sau kỳ đại hội. Tờ trình 13 ghi rõ cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim còn Tờ trình 12A chỉ ghi phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược.

“Bị cáo chỉ là nạn nhân của hành vi gian dối khi Tờ trình số 13 bị ngụy tạo”, ông Tất Thành Cang nhấn mạnh.

Bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC) khai, bản thân không biết đến Tờ trình 12A và tờ trình này không có giá trị pháp lý.

Chiều mai, phiên xét xử sẽ bước vào phần tranh luận. HĐXX thông báo, ngày mai sẽ triệu tập bị cáo Vũ Xuân Đức (nguyên Phó tổng giám đốc IPC) tới tòa (Bị cáo Đức hiện đang bị tạm giam trong một vụ án khác).

Thanh Phương- Thanh Tùng