Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, dù đã nhiều lần tuyên bố về nước và không thực hiện được nhưng đây là lần đầu tiên ông Thaksin đưa ra khung thời gian cho việc này. Ông Thaksin hiện vẫn được cho là cựu lãnh đạo có ảnh hưởng và gây chia rẽ nhất Thái Lan. 

Ông Thaksin viết trên Twitter như sau: "Tôi đang xin phép một lần nữa. Tôi đã quyết định về nhà để gặp các cháu trong tháng 7, trước sinh nhật của tôi. Tôi muốn xin phép. Đã 17 năm tôi xa gia đình. Tôi đã già rồi". Nhà cựu lãnh đạo này không nói ông xin phép ai hay cơ quan nào. 

Ông Thaksin, 73 tuổi, bị mất chức Thủ tướng trong một cuộc đảo chính hồi 2006. Ông sống lưu vong từ 2008 để tránh ngồi tù vì tội lạm quyền, một cáo buộc mà ông cho rằng có động cơ chính trị. 

Pheu Thai, đảng do gia đình ông Thaksin và các đồng minh kiểm soát đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử ngày 14/5. Paetongtarn, 36 tuổi, con gái út của ông Thaksin là ứng viên Thủ tướng của Pheu Thai. Cô vừa sinh con thứ hai vào tuần trước. 

Khi được hỏi về khả năng ông Thaksin hồi hương, Thủ tướng Thái Lan Prayuth nói: "Điều đó tùy thuộc vào ông ấy, tùy thuộc vào hệ thống tư pháp". Trước đó, cựu Thủ tướng Thaksin nói, ông sẽ không trở thành gánh nặng cho Pheu Thai và việc ông về nước sẽ tuân theo các quy trình pháp lý. 

Trong thời gian sống lưu vong ở nước ngoài, ông Thaksin dành phần lớn thời gian ở Dubai hoặc London.