Hạ tầng khu vực Mỹ Đình hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của giải đua F1 cả về đường đua lẫn khu vực khán giả, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội Tô Văn Động khẳng định như vậy với Góc nhìn thẳng báo VietNamNet.

Màn bật champagne ăn mừng vô địch F1 tại Hoàng thành Thăng Long

Tiết lộ tổng trị giá của một chiếc xe đua F1 đang có mặt tại Hà Nội

Theo dõi chi tiết cuộc trao đổi tại video dưới đây:  

 

Nhà báo Hà Sơn: Thưa ông, từ giờ đến năm 2020 chúng ta chỉ còn hơn một năm nữa cho việc chuẩn bị cho cuộc đua F1 được tổ chức ở Hà Nội, thách thức lớn nhất là việc xây dựng đường đua vậy ông có thể cho biết việc này Hà Nội và các đơn vị liên quan đã tiến hành ra sao? Và tiêu chuẩn đường xá làm sao để có thể hợp chuẩn với đường đua F1?

Ông Tô Văn Động: Đúng là các chuyên gia F1 đã đến Hà Nội khảo sát và đánh giá khu liên hợp và thể thao quốc gia Mỹ Đình là địa điểm phù hợp và tối ưu nhất để tổ chức đường đua F1. Địa điểm này đảm bảo phù hợp để quy hoạch, phát triển thể thao, tổ chức sự kiện thể thao của Hà Nội và của quốc gia, đặc biệt hạ tầng giao thông đã được xây dựng tương đối đầy đủ và phù hợp với các giải đua F1.

Hà Nội đã giao cho công ty Grand Prix là đơn vị chủ trì cùng với tập đoàn F1 tổ chức giải đua F1 và đã ký hợp đồng với một công ty tư vấn thiết kế đường đua và công trình phụ trợ chuyên nghiệp đến từ Đức. Đây là một công ty chuyên thiết kế các công trình thể thao, đường đua danh tiếng trên thế giới và đã thiết kế 10/21 đường đua F1 trên toàn thế giới. Với sự tư vấn của công ty này, Hà Nội đã sẵn sàng để đường đua đạt tiêu chuẩn và yêu cầu của F1 và đảm bảo đúng thời hạn 18 tháng nữa sẽ hoàn thành.

Nhà báo Hà Sơn: Việc xây dựng khu vực dành cho khán giả cũng được xem như một thách thức rất lớn, việc này sẽ được tính toán và triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Tô Văn Động:  Ngoài đường đua F1 công ty Grand Prix Viet Nam sẽ thuê một công ty nước ngoài có uy tín và giàu kinh nghiệm để tư vấn thiết kế các cấu vật khác của trường đua F1, bao gồm có khu VIP 1, khu VIP 2, cầu đi bộ, hệ thống hàng rào, cảnh quan đường đua, hạ tầng khác như điện, nước... sau đó tổ chức thi công đảm bảo theo đúng yêu cầu của tập đoàn F1 phê duyệt và phải đảm bảo đúng thời gian vào tháng 4/2020. Tất cả những công việc đều được công ty tư vấn khảo sát rất kỹ ở thủ đô Hà Nội và xây dựng các khu VIP 1,  VIP 2 được lấy ý tưởng từ kiến trúc Hoàng thành Thăng Long Hà Nội - một di sản Văn hoá đã được thế giới công nhận. Chúng tôi tin tưởng rằng với ý tưởng này khu vực phục vụ sẽ làm hài lòng tất cả khán giả đến theo dõi F1.

Nhà báo Hà Sơn: Ông có thể thông tin Hà Nội sẽ làm gì để triển khai cả hai hạng mục nêu trên để làm sao ít ảnh hưởng nhất đến đời sống của người dân xung quanh đường đua?

Ông Tô Văn Động:  Đúng là việc xây dựng đường đua sẽ phải ngăn đường và dự kiến có tác động đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân 4-5 ngày trước và trong giải đua. Tuy nhiên, việc tổ chức sự kiện vào thứ Bảy, Chủ nhật, lúc đó lưu lượng tham gia giao thông của người dân ít nên ảnh hưởng cũng không đáng kể. Thành phố đã có phương án để phân luồng giao thông thông suốt và tuyên truyền cho người dân ở khu vực này và dọc đường đua để làm sao đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác tổ chức sự kiện. Khi tổ chức đường đua có ảnh hưởng đến đời sống, tác động đến đời sống kinh doanh của người dân, các tổ chức và cá nhân liên quan nhưng sự kiện cũng tạo ra các dịch vụ khác cho người dân, như vậy thành phố cũng ủng hộ người dân làm các dịch vụ để phục vụ cho giải đua F1.

Hơn nữa, thời gian tổ chức giải đua chỉ có 4 ngày, trên thực tế những nơi tiếp cận đường đua là những công trình công cộng, những nơi cao tầng và chủ yếu là hệ thống bến bãi của xã Phú Đô, nằm độc lập, cách đường đua xa nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân. Thời gian tổ chức và thiết kế đường đua đã được tính toán để đáp ứng tiêu chí giảm thuỷ đến mức tối đa nhất những tác động đến đời sống sinh hoạt và kinh doanh của các hộ dân xung quanh. Cho nên chúng tôi tin tưởng rằng người dân khu vực này sẽ đồng tình và ủng hộ.

Nhà báo Hà Sơn: Ngoài việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng việc đón một lượng du khách rất lớn đến xem giải đua F1 Hà Nội đã có sự tính toán và chuẩn bị như thế nào để những vị du khách từ nhiều quốc gia sẽ có những ấn tượng đẹp đẽ về Hà Nội?

Ông Tô Văn Động: Trước hết, đối với các cơ sở lưu trú, cơ sở hạ tầng Hà Nội đang tập trung nâng cấp đảm bảo cho lượng khách rất đông đến Hà Nội có điều kiện ăn ở thoải mái. Bên cạnh những sự kiện đua Hà Nội cũng tổ chức những sự kiện bên lề, ở đây các sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, văn hoá vật thể, phi vật thể của Việt Nam đồng thời đón nhận những tinh hoa của văn hoá thế giới trong 16 sự kiện bên lề này. Tất cả các sự kiện bên lề đều cho du khách trải nghiệm không chỉ trong giải đua F1 mà còn trước và sau giải đua. Hy vọng rằng với việc tổ chức đồng bộ các sự kiện sẽ đem lại sự hấp dẫn đối với khách du lịch tham gia giải đua F1.

{keywords}
Ông Tô Văn Động: Hạ tầng Mỹ Đình phù hợp với giải đua F1

Nhà báo Hà Sơn: Có một thực tế là nước đăng cai giải đua F1 sẽ bỏ ra một khoản tiền khổng lồ so với nền kinh tế của Việt Nam, vậy bài toán này sẽ được giải quyết như thế nào và ông có thể thông tin chi tiết về phương án tài chính?

Ông Tô Văn Động: Về con số cụ thể chúng tôi xin phép được không công bố, do các hợp đồng pháp lý với F1. Tuy nhiên, việc đăng cai tổ chức giải đua F1 khác với việc tổ chức SEA Games, Para Games hay các giải thể thao khác. Thành phố Hà Nội chỉ là đơn vị đăng cai, còn công ty tư nhân đứng ra tổ chức, tương tự như mô hình bắn pháo hoa ở Đà Nẵng. Kinh phí được xã hội hoá toàn bộ nhưng mang đến lợi ích lớn cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nhà báo Hà Sơn: Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ được hưởng lợi gì từ việc đăng cai một giải đua tầm cỡ quốc tế như giải đua F1? Giải đua F1 đã được xã hội hoá và đồng hành của rất nhiều doanh nghiệp, vậy trong tương lai Hà Nội có tổ chức các giải đấu thể thao, giải trí nào khác?

Ông Tô Văn Động: Trước hết, việc đăng cai giải đua công thức 1 sẽ mang lại rất nhiều quyền lợi cho  Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, đầu tiên là quảng bá hình ảnh văn hoá Hà Nội đến tất các bạn bè trên thế giới và ngược lại chúng ta cũng đón nhận những tinh hoa văn hoá của thế giới về Việt Nam. Điều thứ hai thu hút khách du lịch, F1 tổ chức ra lượng khách du lịch đến Hà Nội, Việt Nam sẽ tăng hơn. Thứ ba tạo đà phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú rồi dịch vụ lữ hành hay các loại dịch vụ khác đi kèm với việc tổ chức giải đua. Tất cả các nội dung phát triển chất lượng cao như hậu cần, hàng không, giải trí, truyền hình hay sản xuất và bán các loại sản phẩm khi F1 được tổ chức ở Việt Nam. Nó tạo ra môi trường để có điều kiện kết nối, giao thương của Chính phủ, các bộ nghành, địa phương với lãnh đạo các tập đoàn công ty lớn trên toàn thế giới để tìm ra các cơ hội đầu tư phát triển cho Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Hơn nữa, giải đua tạo thêm việc làm cho người dân thủ đô và là cơ hội để chúng ta tuyên truyền, quảng bá cácc sản phẩm của làng nghề truyền thống của văn hoá vật thể của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Như vậy, tổ chức giải đua F1 bản thân Hà Nội cũng như cả nước sẽ có được rất nhiều cái lợi từ việc tổ chức giải đua này. Hà Nội rất mong trong tương lai sẽ tổ chức các giải thể thao quốc tế và lại nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp và các tổ chức. Tại một buổi làm việc với  Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với chủ trương này. Bây giờ chủ trương đã có,  Hà Nội qua kinh nghiệm tổ chức giải đua F1 trong tương lai chúng tôi sẵn sàng tổ chức các giải  tầm cỡ quốc tế khác để Hà Nội có nhiều sản phẩm du lịch hơn và thu hút khách du lịch đến với Thủ đô nhiều hơn.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

VietNamNet thực hiện