Ngày 15/3, phiên xét xử bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB), Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP M&C) và 6 đồng phạm, tiếp tục với phần tranh luận.

Theo đại diện VKS, cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây thất thoát cho Ngân hàng Đông Á số tiền lớn, nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Từ những phân tích trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình 20 năm tù. Tổng hợp các bản trước đó, buộc bị cáo thi hành án tù chung thân; bị cáo Phùng Ngọc Khánh mức án 18 - 19 năm tù. Tổng hợp các bản án trước đó, buộc bị cáo thi hành án 30 năm tù.

Bị cáo Trần Phương Bình

6 bị cáo còn lại cũng bị đề nghị tuyên phạt từ 2-12 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, theo đại diện VKS, bị cáo Phùng Ngọc Khánh là người nhận và sử dụng toàn bộ số tiền DAB đã giải ngân, vì vậy, đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Khánh bồi thường toàn bộ thiệt hại cho DAB là hơn 5.500 tỷ đồng.

Theo truy tố, ông Trần Phương Bình biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng tài chính để chi trả cho hoạt động kinh doanh và trả nợ cho DAB, nhưng vẫn đồng ý cho nhóm công ty này vay tiền.

Theo đó, ông Bình đã bàn bạc, thống nhất với ông Phùng Ngọc Khánh tổ chức lập khống hồ sơ và phương án kinh doanh để vay vốn của DAB; chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB), Nguyễn Đức Tài (nguyên Giám đốc DAB Sở giao dịch) và các bị cáo nguyên là cán bộ DAB không thẩm định hồ sơ vay và tài sản đảm bảo, lập tờ trình đề nghị phê duyệt cho 5 công ty trong nhóm M&C vay 1.680 tỷ đồng, để ông Khánh sử dụng vốn vay sai mục đích.

Các bị cáo tại tòa

Ông Bình còn bảo lãnh thanh toán lỗ trái phiếu (mã MC_BOND2009) với Ngân hàng An Bình, đến thời hạn Công ty M&C không trả được nợ Ngân hàng An Bình nên DAB phải cho Công ty M&C vay 2 khoản, tổng số hơn 146 tỷ đồng để ông Khánh sử dụng trả gốc, lãi của lô trái phiếu trên.