Chiều ngày 13/4, phiên xét xử bị cáo Nguyễn Minh Thành (hay còn gọi "Cò", 44 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) và 45 đồng phạm về các tội “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”, bước vào phần tranh luận.

Trước khi tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm về vụ án. Theo đại diện VKS, bị cáo Thành có vai trò chủ mưu, tổ chức, quản lý, điều hành và phân công cho từng bị cáo khác thực hiện nhiệm vụ để phục vụ cho hoạt động của sới bạc. 

Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo nhận thức hành này là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp thực hiện. Một số bị cáo như Nguyễn Minh Thành, Trương Văn Kem, Trần Văn Nghĩa… có nhân thân xấu, nên cần xử phạt nghiêm khắc hơn. 

Bị cáo Nguyễn Minh Thành

Từ các lẽ trên, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Thành và Phàng A Sám từ 9-10 năm tù, Trần Văn Nghĩa từ 7-8 năm tù. Các bị khác cũng bị đề nghị 2 năm 6 tháng tù, 3 năm tù hoặc 7-8 năm tù.

Theo truy tố, khoảng tháng 3/2020, Thành tổ chức sòng bạc tại một bãi đất trống trên đường Bãi Sậy và căn nhà trên đường Cao Văn Lầu (phường 1, quận 6). Đầu tháng 8/2020 thì chuyển sang bãi đất trống trên đường Võ Văn Kiệt.

Mỗi tuần, Thành tổ chức chơi bạc từ 5 - 6 ngày, hoạt động từ 12 - 16h, trên chiếu bạc lúc nào cũng có khoảng 80 - 150 con bạc tham gia. Số tiền xâu thu được từ các con bạc lên tới hàng chục triệu đồng.

Các bị cáo tại tòa

Theo lời khai của Thành, năm 2015, bị cáo vay 10 tỷ đồng của Phàng A Sám (53 tuổi, ngụ TP.HCM) nhưng sau đó không có khả năng trả nợ. Vì vậy, Thành đặt vấn đề với Sám sẽ tổ chức sòng bạc để thu tiền xâu.

Tháng 3/2020, Thành vay Sám thêm 800 triệu đồng để thuê người dựng mái che, mua băng keo, cựa gà… tổ chức đá gà ăn tiền. Tiếp đó, Thành còn vay của Trần Văn Nghĩa số tiền 500 triệu đồng để “mở rộng” làm ăn.

Để điều hành sới bạc, Thành thuê thêm 10 người với tiền công từ 200 nghìn tới 1 triệu đồng/ngày.

Số tiền Thành thu lời bất chính từ sới bạc khoảng từ 1,3 - 1,4 tỷ đồng và đem trả nợ cho Sám và Nghĩa, trả lương cho nhân viên và tiêu xài cá nhân hết.