Ngày 13/4, phiên xét xử đối với Nguyễn Minh Thành (tức Cò, 44 tuổi, ngụ quận 6) và 45 đồng phạm về các tội “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”, tiếp tục với phần xét hỏi.

Trả lời xét hỏi của HĐXX, “ông trùm” Nguyễn Minh Thành khai về việc tổ chức sới bạc khủng trên đại lộ Võ Văn Kiệt (thuộc địa bàn quận 6, TP.HCM).

Cụ thể, năm 2015, Thành có vay của  Phàng A Sám (53 tuổi, ngụ TP.HCM) 10 tỷ đồng nhưng sau đó không có khả năng trả nợ. Vì vậy, Thành đặt vấn đề với Sám sẽ tổ chức sòng bạc, thu tiền xâu để trả nợ cho Sám.

Tháng 3/2020, Thành vay Sám thêm 800 triệu đồng để thuê người dựng mái che, mua băng keo, cựa gà… tổ chức đá gà ăn tiền. Tiếp đó, Thành còn vay của Trần Văn Nghĩa số tiền 500 triệu đồng để “mở rộng” làm ăn.

Khi sới bạc được triển khai, thông qua một người bạn, Thành đã tới gặp Nguyễn Tấn Lâm (hiện đang bỏ trốn) để nhờ Lâm lo lót “mấy anh” để bảo kê cho sới bạc.

“Lúc đầu, Lâm kêu bị cáo làm nhỏ, rồi sau này thì làm lớn. Bị cáo thỏa thuận chia cho Lâm 20% trên số tiền xâu và gửi cho Lâm thêm tiền cà phê”, Thành khai. 

Trước lời khai này của Thành, HĐXX đặt câu hỏi: “Hồ sơ thể hiện còn một khoản tiền gọi là tiền bảo kê, giữ cho trường gà hoạt động trơn tru, không bị vướng víu cơ quan chức năng?".

Trả lời, bị cáo Thành khai: “Đây là tiền bị cáo đưa Lâm gửi cho “mấy anh”. Đây là tiền bảo kê, ban đầu đưa mấy chục triệu, sau là 120 triệu đồng đưa theo tháng hoặc theo tuần”.

Bị cáo Phàng A Sám cũng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và khi sới bạc này hoạt động, bị cáo đã cho các con bạc vay tiền không tính lãi. 

“Khi đòi nợ, bị cáo phải nhỏ nhẹ, năn nỉ các con nợ. Bị cáo cho các con bạc vay nhằm giúp Thành duy trì hoạt động của sới bạc để Thành có tiền trả nợ cho bị cáo”, bị cáo Phàng A Sám khai.

Theo cáo buộc, sau khi lập sới bạc, Thành thuê thêm 10 người, với tiền công từ 200 nghìn tới 1 triệu đồng/ngày.

Số tiền Thành thu lời bất chính từ sới bạc khoảng từ 1,3 - 1,4 tỷ đồng và đem trả nợ cho Sám và Nghĩa, trả lương cho nhân viên và tiêu xài cá nhân hết.

Tại CQĐT, Thành còn khai đã chung chi tiền cho một số cán bộ công an để được “bảo kê”.

Tuy nhiên, đây chỉ là lời khai một phía của Thành, CQĐT chưa thu thập thêm được tài liệu, chứng cứ nào khác nên CQĐT đang tiếp tục xác minh làm rõ nếu có cơ sở sẽ xử lý sau.