Đó chỉ là ba từ rất đỗi bình thường. Chúng được ông Donald Trump nói ra tại một cuộc mít-tinh tranh cử hồi tháng 3 năm ngoái nhưng vừa bất ngờ quay trở lại "ám" ông.

Những người biểu tình bị thương tại cuộc mít-tinh tranh cử tuyên bố, họ bị những người ủng hộ ông Trump đối xử thô bạo sau khi ông nói "tống họ ra".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Trong vụ kiện mới nhất nhằm vào Tổng thống Trump, một thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng những vết thương mà các nguyên đơn phải chịu là kết quả trực tiếp từ yêu cầu của ông Trump.

Trước đó, các luật sư của Tổng thống đã tìm cách bác đơn kiện của ba người biểu tình về vụ việc ngày 1/3/2016 ở Louisville, Kentucky. Họ bào chữa rằng, ông Trump không có ý định cho những người ủng hộ mình sử dụng vũ lực.

Tuy nhiên, Thẩm phán David J Hale ở Louisville tuyên bố, đơn kiện chống lại ông Trump, chiến dịch của ông và ba người ủng hộ ông có thể tiếp tục.

Vị thẩm phán này bác bỏ lập luận tự do ngôn luận của ông Trump chống lại đơn kiện, vốn cáo buộc ông khuyến khích bạo lực chống lại người biểu tình trong chiến dịch tranh cử.

AP dẫn lời ba nguyên đơn, gồm hai phụ nữ và một nam giới, mô tả rằng họ đã bị các thành viên khán giả xô đẩy và đấm theo yêu cầu của ông Trump.

Phần lớn hành động đã được ghi lại bằng video, và đã được phát đi rộng khắp trong thời gian tranh cử. Nội dung video cho thấy, ông Trump chỉ vào đám người biểu tình và nhắc đi nhắc lại "tống họ ra".

Thẩm phán Hale đã tìm được nhiều cơ sở lập luận ủng hộ cho cáo buộc rằng các vết thương của nhóm biểu tình này là "kết quả trực tiếp và sát gần" từ hành động của ông Trump. Ông cũng nhấn mạnh, Tòa án Tối cao đã loại trừ việc bảo vệ về mặt hiến pháp cho phát biểu kích động bạo lực.

"Có vẻ đúng là chỉ đạo của ông Trump rằng "đuổi họ ra khỏi đây" đã tán đồng sử dụng bạo lực. Đó là một yêu cầu, một hướng dẫn, một mệnh lệnh", Thẩm phán Hale viết.

Các nguyên đơn Kashiya Nwanguma, Molly Shah và Henry Brousseau nêu cụ thể, họ bị tấn công thân thể bởi một số thành viên khán giả, gồm Matthew Heimbach, Alvin Bamberger và một bị đơn không có vũ khí khác mà họ chưa xác định được danh tính.

Thanh Hảo