Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố trong các thông điệp trên Twitter rằng, không quan trọng liệu Qassem Soleimani có phải là một mối đe dọa sắp xảy ra với Mỹ hay không, điều trước đó ông dùng để bảo vệ quyết định của mình, mà bởi vì "quá khứ khủng khiếp" của nhân vật này.

{keywords}
Ảnh: Fox News

Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc truyền thông cố tình tô vẽ "tên khủng bố Solimani" như một "người tuyệt vời". 

Ông Trump từng tuyên bố vụ không kích lấy mạng tướng Soleimani ngày 3/1 ở Baghdad là vì chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) này đang lên các kế hoạch tấn công các lực lượng và sứ quán Mỹ.

Tuy nhiên, chính Bộ trưởng Quốc phòng dưới quyền ông hôm 12/1 thừa nhận "không thấy" có bằng chứng cụ thể nào chứng tỏ các cuộc tấn công như vậy sắp xảy ra. Trong một cuộc họp báo mới đây, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng rất vất vả khi xác định mối đe dọa “sắp xảy ra” từ tướng Soleimani nhằm vào Mỹ.

Cái chết của tướng Soleimani đã khiến biển người Iran đổ ra đường để phản đối và lên án hành động của Mỹ. Tehran cũng đáp trả bằng cách nã tên lửa vào các căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq nhưng không gây thương vong.

Thanh Hảo