Theo hãng thông tấn Reuters, ông Trump đưa ra tuyên bố trên tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) được tổ chức hôm 26/2 ở bang Florida (Mỹ), vài giờ sau khi Washington và đồng minh tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhắm vào một số ngân hàng của Nga.

Phát biểu trước những người tham dự CPAC, cựu Tổng thống Mỹ bày tỏ sự đồng cảm với người dân Ukraine, và ca ngợi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là "dũng cảm" khi ở lại thủ đô Kiev.

{keywords}
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ hôm 26/2. Ảnh: Reuters

"Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine thật kinh hoàng. Chúng tôi đang cầu nguyện cho những người dân đáng tự hào ở Ukraine. Chúa phù hộ cho tất cả bọn họ", ông Trump nói.

Nhân dịp này, cựu Tổng thống Mỹ đã chỉ trích người kế nhiệm Joe Biden, và cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lợi dụng khả năng lãnh đạo "yếu kém" của Tổng thống Biden để phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cựu tổng thống 75 tuổi cũng liên hệ tình hình khủng hoảng ở Ukraine với kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 mà ông cáo buộc là gian lận: "Như mọi người đều hiểu, thảm họa này sẽ không bao giờ xảy ra nếu cuộc bầu cử của chúng ta không có gian lận và nếu tôi vẫn còn là tổng thống".

Ông Trump còn chỉ trích các cựu tổng thống George W. Bush và Barack Obama, khi đã để Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Gruzia và sáp nhập bán đảo Crưm vào quốc gia này. "Tôi là vị tổng thống duy nhất của thế kỷ 21 mà dưới sự giám sát của mình, Nga không thể động binh với nước khác", ông tuyên bố.

Ngoài ra, cựu tổng thống Mỹ thừa nhận từng dành lời khen đối với Tổng thống Putin trong quá khứ, song vẫn khẳng định ông đã đúng khi nói ông Putin là người thông minh, vì nhà lãnh đạo Nga đang tỏ ra “cáo già” hơn các lãnh đạo khác trên thế giới.

Trước đó, cựu Tổng thống Trump từng khiến dư luận Mỹ “dậy sóng” khi bất ngờ khen ngợi Tổng thống Putin là "thiên tài" và "có hiểu biết" khi tiến hành động thái công nhận các khu vực ly khai phía đông Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn được công bố cùng ngày 26/2, Tổng thống Joe Biden đã chế nhạo nhận xét của ông Trump, và cho biết ông đặt nhiều niềm tin vào việc "ông Trump có nói Tổng thống Putin là một thiên tài hơn là việc ông ấy tự gọi mình là một thiên tài ổn định".

Sự kiện CPAC, kéo dài 4 ngày ở thành phố Orlando, bang Florida, sẽ bế mạc vào hôm nay (27/2). Những người tham dự đều có chung quan điểm rằng Tổng thống Putin mở chiến dịch quân sự với Ukraine vì biết rõ sự "yếu kém" của Tổng thống Biden.

Tuy nhiên, các chính trị gia đảng Cộng hòa tại hội nghị nhìn chung không ủng hộ Tổng thống Putin, và ưu tiên nói về những vấn đề đối nội đang nóng ở Mỹ hơn các chính sách đối ngoại của nước này.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine

Việt Anh

Phe ly khai Ukraine tố Kiev bắn tên lửa đạn đạo vào khu dân cư

Phe ly khai Ukraine tố Kiev bắn tên lửa đạn đạo vào khu dân cư

Truyền thông Nga dẫn lời giới chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tố cáo rằng, quân đội Ukraine đã bắn tên lửa đạn đạo Tochka-U về phía dân thường.

Nổ vang trời gần trung tâm Kiev, Ukraine lập “đội quân IT” tấn công mạng Nga

Nổ vang trời gần trung tâm Kiev, Ukraine lập “đội quân IT” tấn công mạng Nga

Theo CNN, hai vụ nổ lớn đã làm sáng rực bầu trời đêm ở khu vực tây nam thủ đô Kiev, trong đó một vụ xảy ra cách trung tâm thành phố khoảng 20km.