“Chúng tôi đang xem xét chuyện này rất nghiêm túc, quyền quốc tịch theo nơi sinh, khi mà bạn có một đứa bé, bạn bước qua biên giới, sinh đứa bé ra - chúc mừng, con bạn là một công dân Mỹ… Nói thật là điều này thật nực cười”, ông Trump phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng.

{keywords}
Ông Trump phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng hôm 21/8.

Ông Trump đã đưa nhập cư trở thành vấn đề chính trong chiến dịch tái tranh cử tổng thống của ông, tuy nhiên nhiều thay đổi trong quy định và các sắc lệnh hành pháp đã bị toà án cản trở.

Tổng thống thuộc đảng Cộng Hoà này cũng từng nói với trang tin tức Axios hồi tháng 10/2018 rằng ông sẽ huỷ bỏ quyền quốc tịch theo nơi sinh bằng một sắc lệnh hành pháp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết nếu được thực hiện, hành động này sẽ vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tu chính án thứ 14 của Hiến Pháp, được thông qua sau cuộc Nội chiến Mỹ nhằm đảm bảo rằng tất cả người Mỹ da màu có đầy đủ quyền công dân, đã trao quyền có quốc tịch cho “tất cả những ai được sinh ra tại Mỹ hay nhập tịch vào Mỹ”.

Kể từ đó, điều khoản này đã được sử dụng để trao quyền công dân cho hầu hết những người được sinh ra trên lãnh thổ Mỹ, bất kể cha mẹ họ có phải công dân Mỹ hay đang sinh sống hợp pháp ở Mỹ hay không.

XEM VIDEO TỰ ĐỘNG CỦA BÀI:

Anh Thư