Xuất hiện trên chương trình phát thanh cánh hữu “The Buck Sexton Show”, cựu Tổng thống Trump đã khuấy động sự yên ắng của khán phòng khi hoan nghênh nhà lãnh đạo Nga xử lý vấn đề Ukraina.

"Tôi biết thông tin này qua truyền hình vào hôm qua, và tôi nói đúng là thiên tài", ông Trump cho biết khi được hỏi về quyết định công nhận độc lập các vùng ly khai phía đông Ukraina của Tổng thống Putin. "Ông Putin tuyên bố một phần lớn lãnh thổ Ukraina là cộng hòa độc lập. Điều đó thật tuyệt vời".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Osaka (Nhật Bản) năm 2019. Ảnh: Reuters

Cựu tổng thống Mỹ nhận định các chiến thuật của nhà lãnh đạo Nga là "thông minh", và lập luận rằng Mỹ có thể áp dụng điều này ở biên giới với Mexico, song không giải thích chi tiết. Ông Trump cũng cho rằng, khủng hoảng ở Ukraina đã có thể được ngăn chặn hoàn toàn nếu được "xử lý đúng cách".

"Tôi hiểu ông Vladimir Putin rất rõ. Dưới thời chính quyền của tôi, ông ấy sẽ không bao giờ làm những gì ông ấy đang thực hiện. Không đời nào!", cựu Tổng thống Trump khẳng định.

Ông Trump cũng chỉ trích những phản ứng "yếu ớt" của Mỹ, mà theo ông là không tương xứng với các động thái của Nga. "Bây giờ chuyện này đã bắt đầu. Giá dầu ngày càng cao. Putin không chỉ đạt được những gì ông ấy luôn muốn, mà còn trở nên giàu hơn do giá dầu và khí đốt tăng mạnh", cựu Tổng thống Mỹ nói thêm.

Trước đó, cựu Cố vấn Nhà Trắng về Nga Fiona Hill, một trong những người từng làm trợ lý cấp cao của ông Trump, ngày 20/2 nói rằng chính sách đối ngoại của cựu Tổng thống Mỹ đã thúc đẩy những hành động của Tổng thống Putin.

Nhận xét này được bà Hill đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với CNN. Cựu cố vấn Nhà Trắng cũng cho rằng, cựu Tổng thống Trump chỉ quan tâm tới những vấn đề cá nhân hơn là lợi ích quốc gia.

Ông Trump từng bị Hạ viện Mỹ biểu quyết luận tội khi còn làm Tổng thống, với cáo buộc cố gắng ngăn chặn viện trợ quân sự cho Ukraina để gây áp lực lên Tổng thống Volodymyr Zelensky.

>>> Cập nhật tình hình tại Ukraine hiện nay trên VietNamNet

Việt Anh

Nga rút nhân viên ngoại giao khỏi Ukraina, công nhận lãnh thổ mở rộng của phe ly khai

Nga rút nhân viên ngoại giao khỏi Ukraina, công nhận lãnh thổ mở rộng của phe ly khai

Nga cho biết sẽ sớm sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Ukraina, sau khi Thượng viện nước này thông qua đề xuất đưa lực lượng vũ trang ra nước ngoài của Tổng thống Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Mỹ hủy gặp người đồng cấp Nga

Ngoại trưởng Mỹ hủy gặp người đồng cấp Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo hủy cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, sau khi Moscow công nhận độc lập đối với các vùng ly khai phía đông Ukraina.