Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter hôm nay, 18/9, ông Trump viết: "Tôi vừa chỉ đạo cho Bộ trưởng Tài chính tăng đáng kể các biện pháp trừng phạt đối với Iran". Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các biện pháp trừng phạt này cụ thể sẽ áp dụng với những đối tượng nào thuộc quốc gia Hồi giáo.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC

Theo CNN, ông Trump chưa từng chỉ đích danh Iran là thủ phạm đứng đằng sau các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào hai nhà máy thuộc công ty dầu mỏ quốc doanh Aramco của Ảrập Xêút ngày 14/9. Song, nhiều quan chức trong chính quyền của ông đã lên tiếng đổ tội cho Iran.

Vụ tấn công các cơ sở của Aramco đã làm gián đoạn việc sản xuất tới 5,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương 1/2 sản lượng dầu của Ảrập Xêút và 5% nguồn cung hàng ngày trên toàn cầu. Sự cố cũng làm tăng giá dầu trên thế giới trước những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu cho các thị trường.

Tehran kiên quyết phủ nhận có liên can đến vụ tấn công nói trên, trong khi nhóm vũ trang nổi dậy Houthi ở Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố.

Hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA) ngày 18/9 đưa tin, Tehran đã cảnh báo Mỹ về việc sẽ trả đũa "tức thì" nếu nước này bị tập kích vì sự cố Aramco. Lời đe dọa được nêu rõ trong một công hàm Iran nhờ các nhà ngoại giao Thụy Sỹ ở Tehran chuyển tới Mỹ.

Theo IRNA, tổng thống và ngoại trưởng Iran cũng có thể không tham dự các cuộc họp cấp cao diễn ra vào tuần tới tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York nếu Mỹ không cấp visa cho họ. Các cuộc họp của LHQ hiện được coi là cơ hội đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Iran Hassan Rouhani với người đồng cấp Mỹ Donald Trump giữa lúc leo thang đối đầu giữa hai nước.

Tuấn Anh