Ngày 23/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Vi Văn Phượng (SN 1968, ở Lục Nam, Bắc Giang) về tội Giết người. Nạn nhân là mẹ đẻ của bị cáo, bà Nguyễn Thị Vui (SN 1926). 

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo. Tối cùng ngày, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm án cho bị cáo từ án tử hình xuống còn án tù chung thân.

Trước đó, vào năm 2016, Tòa án tối cao hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình đối với ông Vi Văn Phượng, yêu cầu điều tra lại. 

Năm 2019, thêm một lần nữa, bị cáo Vi Văn Phượng không thừa nhận hành vi giết mẹ. Song TAND tỉnh Bắc Giang cho rằng, động cơ gây án của bị cáo là do nợ nần nên tuyên án tử hình đối với Vi Văn Phượng. Sau đó bị cáo tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Vi Văn Phượng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: VA

Phiên phúc thẩm lần này, đại diện VKS và các luật sư đều cho rằng, chưa đủ căn cứ kết tội bị cáo, cần hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Tại tòa, bị cáo trình bày: “Tôi thà bị giết chứ không giết mẹ”. 

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, trong vụ án này, CQĐT có thiếu sót trong quá trình tố tụng, nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án.

Theo nhận định của HĐXX, việc bị cáo khai bị ép cung là không có căn cứ. Dù ông Phượng không nhận tội nhưng các lời khai nhận tội của ông tại giai đoạn điều tra là phù hợp.

Bị cáo có mẫu thuẫn với mẹ trong việc vay mượn 1,5 chỉ vàng, đã sát hại mẹ già vì cuộc sống khó khăn lại phải chăm mẹ mù lòa. Bị cáo đủ năng lực hành vi nên tòa sơ thẩm quy kết bị cáo giết người với tình tiết tăng nặng - giết mẹ là đúng người, đúng tội, không oan. 

Theo HĐXX, bị cáo là người dân tộc thiểu số, nạn nhân là mẹ đẻ của bị cáo, nên nếu tuyên bị cáo mức án tử hình sẽ gây thêm đau thương. Anh trai bị cáo cũng trình bày, cần giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nếu ông Phượng thực sự có tội.

Cho rằng việc áp dụng hình phạt cao nhất với bị cáo Vi Văn Phượng là không cần thiết nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định sửa hình phạt cho bị cáo từ án tử hình xuống án tù chung thân. Mức án này cũng đủ giáo dục bị cáo và thể hiện sự khoan hồng với người phạm tội. 

Theo cáo buộc, năm 2009, ông Vi Văn Phượng và vợ vay 1,5 chỉ vàng của bà Vui để cho con trai đi xuất khẩu lao động. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lại phải chăm sóc mẹ đẻ bị mù lòa nhiều năm và bị bà Vui đòi nợ vàng nên bị cáo Phượng đã nảy sinh ý định giết mẹ.

Khoảng 11h ngày 5/10/2012, sau khi ăn cơm tại nhà người quen, bị cáo Phượng về nhà. Thấy mẹ nằm trên giường, bị cáo lấy dao quắm để ở góc phòng, chém nhiều nhát vào cổ, vai bà Vui làm nạn nhân tử vong.