Đồng hành, hỗ trợ trong chuyển đổi số

Phát biểu tại Hội nghị "Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc", Nhà báo Nguyễn Công Thành, Tổng Biên tập báo Hà Tĩnh nhìn nhận, chuyển đổi số là quá trình tất yếu mà mỗi cơ quan báo Đảng địa phương cần phải chủ động, quyết tâm tìm lời giải. 

Ông Thành cũng thừa nhận, sự vào cuộc và kết quả đạt được về chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, nhất là hệ thống báo Đảng địa phương còn rời rạc, chưa rõ nét và thiếu định hướng, giải pháp chiến lược. 

Trong khi đó, Nhà báo Nguyễn Văn Triều, Tổng Biên tập báo Sóc Trăng đề xuất, lãnh đạo Trung ương cần quan tâm hơn nữa, có những chỉ đạo, định hướng kịp thời đối với các đơn vị báo Đảng để thực hiện tốt hơn nữa mô hình tòa soạn hội tụ, các sản phẩm đa phương tiện.

Các đại biểu tham gia thảo luận về chuyển đổi số trong báo Đảng tại hội nghị. Ảnh: G.X

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm cho biết, chuyển đổi số cần phải bàn đến chuyển đổi cách làm chứ không phải viết bài báo sử dụng công cụ kỹ năng hiện đại. Khó khăn hiện nay mà các báo Đảng gặp phải là chuyển đổi từ mô hình tòa soạn truyền thống sang mô hình tòa soạn đa phương tiện, dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin.

Ở mô hình này, nhà báo không chỉ là người sáng tạo nội dung mà còn phải là một chuyên gia về công nghệ. Trong khi điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất, tài chính hạn chế, nhân lực làm báo cần được đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin…

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Bộ TT&TT chuẩn bị trình Chính phủ Chỉ thị của Thủ tướng về đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, kèm theo đó là một kế hoạch chi tiết. Bộ TT&TT cũng sắp đưa ra một kế hoạch hỗ trợ các báo điện tử giảm đáng kể chi phí cho việc thu chỗ đặt máy chủ, mở rộng băng thông, bảo vệ an ninh an toàn thông tin.

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: G.X

Về hỗ trợ chuyển đổi số báo chí, thay vì hỗ trợ cơ chế, tới đây, Bộ TT&TT sẽ công bố chương trình hỗ trợ các báo điện tử về hosting miễn phí với giá bằng 0. Đây là mô hình hợp tác phát triển khác để phát triển hệ sinh thái nội dung số chính thống của Việt Nam.

Về đào tạo cho chuyển đổi số báo chí, ông Lâm cho biết, từ năm 2023 sẽ có các chương trình đào tạo trực tuyến trên diện rộng dành cho các cơ quan báo chí kết hợp với kiểm tra, chấm điểm trực tuyến. Tập trung cho chuyển đổi số báo chí và các kỹ năng làm báo trong bối cảnh chuyển đổi số…

Báo Đảng phải đổi mới, chú trọng loại hình báo chí đa thông tin

Phát biểu kết luận hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đánh giá, hệ thống báo Đảng có bề dày lịch sử, truyền thống, thành tích vẻ vang. Là lực lượng quan trọng, tiên phong, nòng cốt trong hệ thống báo chí cách mạng, luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, tích cực đổi mới, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Báo Đảng cũng là phương tiện quan trọng tuyên truyền, giới thiệu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh sinh động những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới; định hướng, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, theo Thường trực Ban Bí thư, báo Đảng cũng còn hạn chế, bất cập khi một số cơ quan báo chậm đổi mới, chưa làm tốt chức năng định hướng tư tưởng, văn hoá và dư luận xã hội. Vẫn còn những sản phẩm báo chí thiếu nhạy bén chính trị. Thông tin còn một chiều, thiếu tính chiến đấu, tính phản biện, không dám, không quyết liệt trong phản ánh, đấu tranh với những sai phạm, vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, nặng về thông tin lễ tân của lãnh đạo.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng yêu cầu các cơ quan báo Đảng phải đổi mới, chú trọng loại hình báo chí đa thông tin

Bên cạnh đó, một số cơ quan báo chưa chú trọng ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại, chưa theo kịp sự phát triển của dòng chảy thông tin. Có báo được đầu tư lớn về cơ sở vật chất, kỹ thuật nhưng hiệu quả tuyên truyền thấp, chưa lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng lưu ý, trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển không ngừng; sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động; cạnh tranh thông tin diễn ra quyết liệt, đòi hỏi báo Đảng phải đối mới mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng là vũ khí sắc bén, ngọn cờ đầu, nòng cốt trong cả ba hình thái chủ yếu của công tác tư tưởng là lý luận, tuyên truyền và cổ động; góp phần động viên, khích lệ, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

“Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, đó là tinh thần chiến đấu, đấu tranh loại bỏ cái xấu bảo vệ cái tốt vì sự nghiệp chung của đất nước, là tinh thần tự đổi mới tự hoàn thiện bản thân mình. 

Bên cạnh, đó phải thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan báo Đảng thích ứng với xu thế phát triển của báo chí. Báo Đảng phải tích cực, chủ động đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng tác phẩm, bảo đảm thông tin đúng, hay, hấp dẫn. Chú trọng các loại hình báo chí đa thông tin, đa nền tảng”, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng yêu cầu.