Sáng nay, ông Kiều Sơn - Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương (Bộ Nội vụ) - cho biết, ông Vũ Huy Hoàng khi còn là Bộ trưởng Công Thương, chính là người đề xuất khen thưởng danh hiệu Anh hùng lao động cho PVC.
Ông Kiều Sơn - Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương (Bộ Nội vụ) |
"Chưa thấy vi phạm gì"
- Đến thời điểm này Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thấy việc thẩm định hồ sơ, đề xuất khen thưởng 3 danh hiệu cao quý đối với Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) vào các năm 2009-2011 có phù hợp và đúng với các quy định không?
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Ban Thi đua - Khen thưởng đã rà soát lại. Trước đó chúng tôi cũng đã rà soát lại và báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương toàn bộ tài liệu liên quan đến khen thưởng Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam rồi.
Theo quy định của Luật Thi đua Khen thưởng thì khen thưởng thành tích có mấy nguyên tắc, có thể khen thưởng theo giai đoạn 5 năm, 10 năm, 25 năm hoặc không phụ thuộc vào năm thì xem xét khen thưởng dựa trên thành tích đạt được đột xuất, có phát minh sáng chế, công trình khoa học xuất sắc được cấp nhà nước công nhận. Cá nhân, tập thể đạt được công trạng đến đâu thì khen thưởng tới đó, không phải cứ có cái nọ mới có cái kia.
- Ông lý giải thế nào về việc chỉ trong khoảng 2 năm mà PVC được khen thưởng tới 3 danh hiệu cao quý Huân chương lao động hạng Nhì, Huân chương lao động hạng Nhất và Anh hùng lao động?
Theo nguyên tắc, cơ sở sẽ chịu trách nhiệm về tính chính xác trong hồ sơ, rồi trình lên Bộ trưởng Bộ Công thương xem xét, thẩm định tính chính xác của thành tích đó. Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thẩm định hồ sơ được Bộ Công thương chuyển đến để xem xét đề nghị với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ.
Thành tích phong tặng Anh hùng lao động là thành tích được ghi nhận trong 10 năm (1999-2009). Đây là xem xét đối với tập thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của PVC, chứ không phải xem xét với cá nhân nào.
Đối với Huân chương lao động hạng Nhì cũng là xét trên thành tích của 5 năm (2004-2009), còn Huân chương lao động hạng Nhất là khen thưởng theo thành tích đột xuất - PVC thi công nhiệm vụ trên giàn khoan Dung Quất ngoài biển rất khó khăn nhưng hoàn thành nhiệm vụ. Thế nên mới có 3 khen thưởng trong giai đoạn đó như thế.
- Từ trước tới nay có nhiều đơn vị trong thời gian ngắn mà nhận được tới 3 danh hiệu cao quý như thế không, thưa ông?
Ở đây rơi vào thời điểm xét thành tích như vậy chứ không phải 2 năm xét thành tích. Đây là xét thành tích của 5 năm, 10 năm trước đó. Chúng tôi đã bảo là nguyên tắc có thể khen thưởng đột xuất, hiện nay còn phát hiện khen nữa, quy trình đơn giản hơn nữa.
- Vậy ông khẳng định việc thẩm định, đề nghị khen thưởng đối với PVC là hoàn toàn đúng?
Vâng, đến giờ phút này sau khi xem xét lại quy trình thủ tục hồ sơ, chúng tôi thấy Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thẩm định hồ sơ mà Bộ Công Thương gửi đến là đúng quy trình, thủ tục theo quy định của luật.
- Thế thì các ông giải thích thế nào về thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về việc làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân trong việc thẩm định, đề xuất khen thưởng PVC trong giai đoạn đó?
Chúng tôi đã báo cáo ngay từ ban đầu là gửi toàn bộ báo cáo, hồ sơ tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương và hiện nay chúng tôi đang nghiêm túc rà soát lại toàn bộ công đoạn, hồ sơ, thủ tục, nếu có sai phạm gì chúng tôi sẽ xin rút kinh nghiệm.
Nhưng hiện nay chúng tôi mới nhận được thông báo chỉ đạo của Tổng Bí thư (hôm qua 20/7) và hiện nay chúng tôi đang triển khai thực hiện chỉ đạo đó.
- Thưa ông, như những bài viết được đăng tải trên báo điện tử Dân trí 2 ngày qua, ngay từ thời điểm Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đề xuất khen thưởng thì PVC đã tiềm ẩn thua lỗ rất lớn, có nhiều bất ổn trong quản lý, điều hành nhưng thực tế đã không được xem xét thấu đáo và vẫn nhận được nhiều khen thưởng cao quý như vậy. Nếu tới đây kết luận quá trình thẩm định, xem xét, đề xuất khen thưởng này là sai thì trách nhiệm chính thuộc về những tập thể, cá nhân, cơ quan nào?
Như tôi đã nói về quy trình hồ sơ, Bộ Công Thương trình sang, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thẩm định hồ sơ đó và chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến của các cơ quan liên quan như Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ và phường Mễ Trì (Hà Nội) nơi đặt trụ sở của PVC với hai nội dung là việc chấp hành pháp luật và có đơn thư khiếu nại tố cáo hay không. Kết quả, các cơ quan này đều trả lời là không có nội dung gì liên quan đến việc đó.
Hơn nữa đây là khen thưởng cho tập thể với cả quá trình trước nữa, thành tích là đọng lại trong 10 năm. Nếu kết luận liên quan đến những pháp luật khác thì những đồng chí đứng đầu các đơn vị đó phải chịu trách nhiệm theo quy định hiện hành.
Nguyên tắc thi đua khen thưởng là như vậy nhưng đến thời điểm này chúng tôi chưa phát hiện thấy nội dung sai theo quy định của Luật Thi đua Khen thưởng và các văn bản, nghị định hướng dẫn.
Khen thưởng tập thể thì không thu hồi được
- Lãnh đạo nào của Bộ Công Thương đã ký cả 3 văn bản chuyển hồ sơ đề nghị khen thưởng cho PVC trong giai đoạn đó?
Cái này thuộc phân công của Bộ Công Thương, chúng tôi đang rà soát lại hồ sơ. Bộ trưởng Bộ Công Thương khi đó là ông Vũ Huy Hoàng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Bộ này. Ông Hoàng là người ký đề xuất khen thưởng danh hiệu Anh hùng lao động cho PVC.
- Theo quy định, khi xảy ra những vấn đề lùm xùm như vậy thì có thể xem xét rút lại, thu hồi những danh hiệu đã trao cho PVC hay không?
Trong Luật Thi đua Khen thưởng quy định, cá nhân mà khai man thành tích hoặc vi phạm pháp luật, có bản án của tòa án thì có các danh hiệu cá nhân sẽ bị xem xét thu hồi, hủy quyết định đó. Nhưng đây là khen thưởng với tập thể PVC thì không rút được, bởi làm gì có tập thể vi phạm pháp luật.
- Từ sự việc này, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương có đánh giá lại việc thẩm định, xem xét đề xuất khen thưởng để làm sao sâu sát, thực chất hơn, tránh bệnh thành tích trong khen thưởng như lãnh đạo Đảng, Nhà nước từng nhiều lần “nhắc nhở” tại các hội nghị liên quan đến vấn đề này?
Để khắc phục, Ban Thi đua - Khen thưởng đã làm rất nhiều nội dung. Chúng tôi đã xây dựng đề án đổi mới công tác thi đua khen thưởng trình Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã ban hành chỉ thị từ năm 2014 về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong giai đoạn hiện nay.
Chúng tôi cũng đã xin ý kiến và trình sửa đổi Luật Thi đua Khen thưởng năm 2013 theo hướng chặt chẽ, chính xác hơn, công khai hơn. Và cái quan trọng nhất, nguyên tắc mà chúng tôi nói là gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trình khen thưởng.