“Kết quả xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa được định đoạt, nhưng có thể nó đã mở ra một con đường dẫn tới một cuộc chiến quy mô lớn toàn cầu. Tôi hiểu những lo ngại của người đồng cấp Mỹ Joe Biden về việc không leo thang căng thẳng hay khiêu khích Nga”, ông Zelensky nói.

“Không ai biết được liệu Thế chiến Ba đã xảy ra hay chưa. Và khả năng xảy ra cuộc chiến này sẽ là bao nhiêu, trong trường hợp Ukraine thất thủ. Chúng ta đã chứng kiến điều này 80 năm về trước, khi Thế chiến Hai nổ ra… Không một ai có thể dự đoán được khi nào cuộc chiến toàn diện sẽ bắt đầu”, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Khi được hỏi về liệu bản thân có tin vào khả năng Mỹ sẽ can thiệp vào cuộc chiến nếu quân đội Nga vượt qua “các lằn ranh đỏ” bằng việc sử dụng vũ khí hóa học, ông Zelensky nói rằng Moscow đã làm thế từ lâu. “Nếu họ cố ý phóng những quả tên lửa vào các trường học và trường mẫu giáo, thì liệu đó là phải là hành động vượt qua ranh giới rồi không”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 16/3 nói rằng, việc tấn công quân sự vào các hệ thống y tế “đã trở thành một phần chiến thuật và chiến lược chiến tranh”.

“Vấn đề này quan trọng hơn nhiều những viên gạch hay đạn cối. Đây không phải là về sự tàn phá của những tòa nhà. Nó là sự hủy diệt niềm hy vọng. Các gia đình có thể được chăm sóc nếu họ bị ốm, được chữa trị nếu họ bị thương. Đó là quyền cơ bản của con người. Nhưng hiện chúng tôi không thể gửi sự hỗ trợ tới người dân, bởi hành động tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe đồng nghĩa với việc những nơi đó đang trở thành mục tiêu”, Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO nói với kênh CNN về tình hình ở Ukraine.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cùng ngày cho biết, đã có ít nhất 89 vụ tấn công vào các hệ thống chăm sóc y tế trên toàn thế giới kể từ đầu năm tới nay, trong đó có 43 vụ xảy ra ở Ukraine. “Hơn 300 cơ sở y tế nằm dọc các tuyến xung đột hoặc trong khu vực mà Nga đang kiểm soát. Chúng tôi lên án tất cả các cuộc tấn công vào cơ sở y tế, bất kể cuộc tấn công xảy ra ở đâu”, ông Tedros nói.

Ở một diễn biến khác, một tổ chức theo dõi nhân quyền đã công bố số liệu sơ bộ về việc có bao nhiêu người trú ẩn trong Nhà hát kịch ở thành phố cảng Mariupol, trước khi nơi này bị quân đội Nga không kích hôm 16/3.

“Theo những gì được biết, chúng tôi không loại trừ khả năng có mục tiêu quân sự Ukraine nằm trong khu vực xung quanh nhà hát, và chúng tôi biết rằng trước khi cuộc không kích xảy ra, đó là nơi trú ẩn của ít nhất 500 dân thường”, nhà nghiên cứu Belkis Wille nói với hãng tin Al Jazeera.

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Tuấn Trần

Hình ảnh Ukraine hoang tàn đổ nát sau 3 tuần bị Nga tấn công

Hình ảnh Ukraine hoang tàn đổ nát sau 3 tuần bị Nga tấn công

Sau 22 ngày hứng chịu các cuộc tấn công từ mọi phía của Nga, cảnh tan hoang trải khắp Ukraine. Một quan chức Ukraine cho biết, nhiều nơi ở nước này đã biến thành đống đổ nát.

Lô vũ khí 800 triệu USD Mỹ viện trợ cho Ukraine có những gì?

Lô vũ khí 800 triệu USD Mỹ viện trợ cho Ukraine có những gì?

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16/3 cho biết, nước này sẽ cấp gói viện trợ vũ khí trị giá 800 triệu USD để hỗ trợ cho Ukraine.