Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông báo từ Văn phòng Chính phủ Anh, cho biết tuyên bố trên được Tổng thống Zelensky đưa ra trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 27/2.

"Tổng thống Zelensky nói, ông tin 24 giờ tới sẽ là thời điểm sống còn với Ukraine”, thông báo cho hay. Đáp lại, Thủ tướng Johnson cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo viện trợ quân sự từ Anh và đồng minh sẽ đến được Ukraine.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Vololymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trong thông báo trên Twitter, Tổng thống Zelensky cũng xác nhận đã thực hiện các cuộc điện đàm với Thủ tướng Johnson và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ba bên đã nhất trí về các bước phối hợp tiếp theo để thành lập liên minh ngăn chặn xung đột lan rộng.

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga vẫn đang diễn ra tại các thành phố ở Ukraine, bất chấp 2 bên đã đồng ý bước vào bàn đàm phán.

Trong khi đó, hãng thông tấn Sputnik, dẫn các nguồn thạo tin, cho biết phái đoàn của Ukraine hôm nay (28/2) đã đến Belarus để khởi động quá trình đàm phán với Nga. Phái đoàn của nước này sẽ có 5 thành viên, song danh tính của trưởng đoàn vẫn chưa được tiết lộ.

Còn theo hãng thông tấn TASS, phái đoàn Nga đã rời thủ đô Minsk của Belarus để tới nơi tổ chức đàm phán, và đang chờ đợi phái đoàn Ukraine. Cả hai phía vẫn đang xem xét các vấn đề liên quan đến công tác hậu cần và địa điểm chính xác cho cuộc đàm phán, để đảm bảo "an ninh tối đa" cho phía Ukraine.

"Chúng tôi đảm bảo rằng tuyến đường di chuyển (cho phái đoàn Ukraine) sẽ an toàn 100%. Chúng tôi sẽ chờ phái đoàn Ukraine đến", Vladimir Medinsky, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin và là trưởng đoàn đàm phán của Nga, tuyên bố.

Phía Nga cho biết cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại một địa điểm ở vùng Gomel, sát biên giới Ukraine - Belarus. Trong khi đó, phía Ukraine lại tiết lộ địa điểm tổ chức đàm phán có thể nằm ở khu vực gần sông Pripyat, giữa biên giới hai nước.

Cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong vài giờ nữa.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine

Việt Anh

Đàm phán Nga - Ukraine: Liệu có đạt đột phá?

Đàm phán Nga - Ukraine: Liệu có đạt đột phá?

Cuộc gặp sẽ diễn ra ngày 28/2 ở vùng biên giới giữa Ukraine và Belarus, gần sông Pripyat, và nhận được sự chú ý cao độ của dư luận quốc tế trước câu hỏi liệu hai bên có đạt được đột phá?