Phân khúc smartphone cận trung, tầm giá từ 2-4 triệu đồng, đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay trong tất cả các mức giá. Trong miếng bánh lớn nhất này, Oppo và Samsung tiếp tục là hai thương hiệu có nhiều sản phẩm bán chạy nhất, ngoài việc họ cũng đồng thời là hai hãng chiếm thị phần lớn nhất hiện nay tại Việt Nam.

Số liệu thống kê mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường GfK cho biết, Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone Việt Nam với 34,7% thị phần, theo sau là Oppo với 21,8%. Cả hai công ty này đều có mức tăng thị phần kể từ năm 2014 đến nay.

Trong khi Samsung là tên tuổi quen thuộc nằm trong nhóm dẫn đầu đã lâu, thì Oppo nổi lên trong hơn hai năm gần đây và trở thành á quân trên thị trường. Hãng điện thoại này bắt đầu từ con số 0 trên thị trường từ năm 2013, vươn lên 7% năm 2014, 15,1% năm 2015 và đạt 21,8% vào tháng 6/2016.

Oppo, Samsung và vài hãng khác hưởng lợi từ sự mất hút dần của Microsoft/Nokia. Vào năm 2014, cả Samsung và Microsoft/Nokia chiếm hơn 50% thị phần smartphone Việt, đến tháng 6 năm nay, Samsung và Oppo cùng nhau chiếm hơn nửa thị phần, cho thấy “miếng bánh” của Microsoft để lại đã được Oppo tận dụng rất khéo léo và vươn lên vị trí thứ hai toàn thị trường.

Trong hơn hai năm nay, Asus cũng khá nổi bật với dòng Zenfone, tuy nhiên doanh số hãng này trồi sụt theo từng năm, từ 3,8% (2014) lên 4,9%(2015) và rơi xuống 2,7% nửa đầu năm nay, theo GfK. các thương hiệu Sony, Mobiistar, HTC không có nhiều thay đổi, với thị phần trên dưới 5%. Tuy nhiên, còn một “miếng bánh” lớn, khoảng hơn 20% - tương đương thị phần Oppo, vẫn tồn tại dành cho các hãng điện thoại khác, trong đó có Apple (Apple không được nêu trong báo cáo của GfK). Điều này cho thấy thị trường smartphone Việt Nam có rất nhiều hãng tham gia, cạnh tranh khốc liệt, thể hiện qua con số thị phần rất nhỏ của từng hãng, nhưng “bánh” vẫn còn lớn và còn đất cho các hãng bứt phá lên.

Trên toàn phân khúc giá, mức 2-4 triệu đồng đang chiếm thị phần cao nhất, thể hiện nhu cầu người dùng tập trung ở phân khúc này. Theo đại diện Thế Giới Di Động, đây là tầm giá nhiều người dùng có khả năng chi trả, tập hợp nhiều smartphone mà người dùng từ điện thoại cơ bản muốn nâng cấp lên.

Năm 2014, điện thoại từ 2-4 triệu đồng chiếm 50% doanh số tổng, đến năm 2015 con số này là 42%, và giảm xuống còn 37% nửa đầu năm 2016. Mặc dù giảm dần theo năm nhưng phân khúc này vẫn đang chiếm tỷ lệ cao nhất (ngược lại, phân khúc trên 6 triệu đồng đang tăng lên, cho thấy khả năng chi trả của người dùng Việt cao hơn).

Trong miếng bánh lớn nhất, các smartphone cận trung 2-4 triệu đồng này, Oppo và Samsung vẫn là hai hãng có nhiều sản phẩm bán chạy nhất.

Theo số liệu Thế Giới Di Động từ đầu năm đến nay, cả 5 smartphone bán chạy nhất ở tầm giá này đều thuộc hai hãng trên. Trong đó, Neo 7, Neo 5 của Oppo bán chạy nhất, kế đến là J3, J2, Grand Prime của Samsung. Đại diện hệ thống siêu thị điện thoại lớn nhất này lý giải Neo 7 bán chạy là do “Thiết kế thời trang, đánh mạnh vào nhu cầu selfie của giới trẻ, được đầu tư mạnh mẽ về truyền thông”.

Các smartphone dòng Neo là chủ lực của hãng này, đều là các smartphone bán chạy nhất của hãng, kể từ dòng Neo, sau đó là Neo 3, Neo 5, Neo 7.

Năm 2015, Oppo cho biết hãng chiếm 36% thị phần của phân khúc này. Cao điểm tháng 12/2015, Oppo chiếm 41% thị phần của phân khúc 4 triệu đồng. Đồng thời, hơn 600.000 sản phẩm Neo 5 đã được bán ra thị trường.

Năm 2016, Oppo chiếm 2/3 thị trường, tương đương 61,6%, phân khúc 2-4 triệu đồng. Oppo cho biết công lớn nhất thuộc về Neo 7 – sản phẩm luôn nằm trong top bán chạy của thị trường từ tháng 11/2015 đến nay. Sau 8 tháng ra mắt Neo 7 đã bán được hơn 471.000 máy (trung bình: 52.300 máy/tháng), và riêng 6/2016, Neo 7 vẫn giữ sức bán khủng với hơn 80.000 máy.

Với sức mua mạnh mẽ, phân khúc 2-4 triệu đồng chắc chắn sẽ được Oppo khai thác tiếp trong thời gian tới. Dĩ nhiên đối thủ của họ, Samsung, sẽ không lơ là. Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển sang mức 4-6 triệu đồng của người dùng cũng là yếu tố để các hãng chú ý.