Ôtô nhập: Hết thời rút ruột đổi đồ, sống chết mặc bay

Dự kiến từ 1/7/2017, ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt về chất lượng cùng quy định ngặt nghèo về triệu hồi sản phẩm để đảm bảo an toàn lưu thông và quyền lợi của người tiêu dùng.

Dự kiến từ 1/7/2017, ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt về chất lượng cùng quy định ngặt nghèo về triệu hồi sản phẩm để đảm bảo an toàn lưu thông và quyền lợi của người tiêu dùng.

Đây là ý kiến được Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình nêu ra tại Hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo “thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”.

5 phương thức kiểm tra, tạo sự bình đẳng

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 5 phương thức kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu:

Phương thức 1: đánh giá quá trình sản xuất và xác nhận kiểu loại.
Phương thức 2: kiểm tra xác suất;
Phương thức 3: kiểm tra từng xe;
Phương thức 4: kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu;
Phương thức 5: xác nhận sự phù hợp theo thỏa thuận công nhận lẫn nhau.

{keywords}

Quy định mới nhằm tạo ra sự đối xử bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước về kiểm tra, chứng nhận chất lượng.

Cụ thể, phương thức 1 dành cho những xe ô tô mới nhập khẩu, đã được sản xuất khoảng 2 năm trước; có kiểu loại được các cơ quan chức năng chứng nhận; có Giấy chứng nhận và Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất. Nếu xuất trình những giấy này, sẽ không phải kiểm tra chất lượng, được thông quan ngay.

Phương thức 2, dành cho những xe mới nhập khẩu, không có giấy tờ trên, nhưng có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, hay giấy tờ tương đương; những xe có kiểu loại cùng với kiểu loại đã được đăng ký lưu hành tại các nước, có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam,... sẽ được kiểm tra xác xuất.

Phương thức 3, dành cho xe cũ nhập khẩu, xe thiết kế không tham gia giao thông, không nhằm mục đích thương mại... sẽ kiểm tra từng chiếc một.

Phương thức 4, dành cho những xe có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Những xe này sẽ phải tiến hành từ khâu thẩm định thiết kế, kiểm tra xe mẫu đến thử nghiệm kiểu loại rồi mới cho phép nhập khẩu.

Phương thức 5, dành cho xe được kiểm tra theo hiệp định hoặc thỏa thuận công nhận lẫn nhau với các nước mà Việt Nam tham gia ký kết.

Theo ông Hình, quy định này nhằm tạo ra sự đối xử bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong việc kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng. Nhà nhập khẩu nhờ đó cũng chủ động hơn trong việc kiểm soát trước về chất lượng, xuất xứ và biết rằng kiểu loại xe dự kiến nhập khẩu có thỏa mãn quy định của Việt Nam hay không. Từ đó, chủ động về định hướng phát triển sản phẩm nhập khẩu.

Tất nhiên, khi nhập khẩu ô tô mỗi doanh nghiệp đều có lợi thế khác nhau, nhưng không vì một số giấy tờ nào đó mà ảnh hưởng tới cả thị trường.

"Ở đây, chúng ta không nhìn vào lợi ích nào, mà chỉ nhìn vào góc độ công tâm và cái đích cuối cùng là người tiêu dùng được hưởng lợi”, ông Hình khẳng định.

Nói một cách đơn giản, nếu quy định này vào thực tế thì thực trạng ô to nhập khẩu lộn xộn, bọ rút ruột đổi đồ hay hỏng không có nơi bảo hành, bỏ mặc khách hàng sống chết mặc bay sẽ chấm dứt.

Ngoài ra, Dự thảo thông tư mới cũng quy định rõ trách nhiệm của người nhập khẩu trong việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, bất kể đó là xe nhập khẩu chính hãng hay không chính hãng. Khi đó, sẽ ngừng nhập khẩu hoàn toàn với nhãn hiệu bị triệu hồi cho tất cả các lô hàng tiếp theo.

Còn làm thế nào để triệu hồi, ủy quyền cho cơ sở nào, cung cấp thiết bị, linh kiện, hỗ trợ kỹ thuật ra sao là việc của nhà sản xuất - ông Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết.

{keywords}

Muốn nhập khẩu ô tô phải biết mình sẽ nhập theo phương thức nào.

Không dễ dàng cho các DN

Tuy nhiên, để đáp ứng được quy định trên cũng không hề dễ dàng, nhất là với các DN nhỏ. Muốn nhập khẩu ô tô phải biết mình sẽ nhập theo phương thức nào.

Với phương thức 1, để có Giấy chứng nhận và Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất, chỉ DN nhập khẩu chính hãng mới có thể có.

Phương thức 4 cũng rất khó khăn bởi phải bắt đầu từ khâu thẩm định thiết kế, đến ra xe mẫu,... vừa mất thời gian, vừa rất tốn kém.

Các DN chỉ có thể nhập theo phương thức 2, với những kiểu xe có cùng kiểu loại đã được đăng ký lưu hành tại các nước, có mức khí thải bằng và cao hơn Việt Nam,... nhưng cũng phải "rành" về nghiệp vụ mới thực hiện được. Ngoài ra, còn phải xây dựng mối liên kết với nhà cung cấp, sản xuất để ứng phó với việc triệu hồi sản phẩm. Đặc biệt là trong phân khúc xe khách, xe tải, nhiều DN nhỏ sẽ gặp khó khăn.

DN nhập khẩu chính hãng cũng lo sốt vó nếu xảy ra chuyện nhà sản xuất triệu hồi sản phẩm lỗi. Nếu không triệu hồi được xe nhập không chính hãng thì nguy cơ bị tạm ngừng nhập khẩu cũng khó tránh khỏi.

Vì thế mà DN nhập khẩu chính hãng từng cho rằng, cần yêu cầu tất cả DN nhập ô tô phải có bản cam kết từ nhà sản xuất về việc triệu hồi sản phẩm trong hồ sơ nhập khẩu. Tuy nhiên, ngay lập tức, đại diện Cục Đăng kiểm đã bác bỏ đề xuất này, cho rằng đó không phải là tiêu chuẩn kỹ thuật mà là điều kiện kinh doanh.

Theo ông Hình, Dự thảo Thông tư mới sẽ trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt và dự kiến thực hiện từ 1/7/2017. Nó không liên quan gì đến việc thay thế Thông tư 20 của Bộ Công Thương bởi Cục Đăng kiểm chỉ có trách nhiệm quản lý chất lượng xe, không kiểm soát hay hạn chế số lượng xe nhập khẩu vào.

Trần Thủy

tin nổi bật

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.