Ôtô nhập: Hết thời rút ruột đổi đồ, sống chết mặc bay

Dự kiến từ 1/7/2017, ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt về chất lượng cùng quy định ngặt nghèo về triệu hồi sản phẩm để đảm bảo an toàn lưu thông và quyền lợi của người tiêu dùng.

Dự kiến từ 1/7/2017, ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt về chất lượng cùng quy định ngặt nghèo về triệu hồi sản phẩm để đảm bảo an toàn lưu thông và quyền lợi của người tiêu dùng.

Đây là ý kiến được Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình nêu ra tại Hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo “thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”.

5 phương thức kiểm tra, tạo sự bình đẳng

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 5 phương thức kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu:

Phương thức 1: đánh giá quá trình sản xuất và xác nhận kiểu loại.
Phương thức 2: kiểm tra xác suất;
Phương thức 3: kiểm tra từng xe;
Phương thức 4: kiểm tra, thử nghiệm xe mẫu;
Phương thức 5: xác nhận sự phù hợp theo thỏa thuận công nhận lẫn nhau.

{keywords}

Quy định mới nhằm tạo ra sự đối xử bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước về kiểm tra, chứng nhận chất lượng.

Cụ thể, phương thức 1 dành cho những xe ô tô mới nhập khẩu, đã được sản xuất khoảng 2 năm trước; có kiểu loại được các cơ quan chức năng chứng nhận; có Giấy chứng nhận và Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất. Nếu xuất trình những giấy này, sẽ không phải kiểm tra chất lượng, được thông quan ngay.

Phương thức 2, dành cho những xe mới nhập khẩu, không có giấy tờ trên, nhưng có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, hay giấy tờ tương đương; những xe có kiểu loại cùng với kiểu loại đã được đăng ký lưu hành tại các nước, có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam,... sẽ được kiểm tra xác xuất.

Phương thức 3, dành cho xe cũ nhập khẩu, xe thiết kế không tham gia giao thông, không nhằm mục đích thương mại... sẽ kiểm tra từng chiếc một.

Phương thức 4, dành cho những xe có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Những xe này sẽ phải tiến hành từ khâu thẩm định thiết kế, kiểm tra xe mẫu đến thử nghiệm kiểu loại rồi mới cho phép nhập khẩu.

Phương thức 5, dành cho xe được kiểm tra theo hiệp định hoặc thỏa thuận công nhận lẫn nhau với các nước mà Việt Nam tham gia ký kết.

Theo ông Hình, quy định này nhằm tạo ra sự đối xử bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong việc kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng. Nhà nhập khẩu nhờ đó cũng chủ động hơn trong việc kiểm soát trước về chất lượng, xuất xứ và biết rằng kiểu loại xe dự kiến nhập khẩu có thỏa mãn quy định của Việt Nam hay không. Từ đó, chủ động về định hướng phát triển sản phẩm nhập khẩu.

Tất nhiên, khi nhập khẩu ô tô mỗi doanh nghiệp đều có lợi thế khác nhau, nhưng không vì một số giấy tờ nào đó mà ảnh hưởng tới cả thị trường.

"Ở đây, chúng ta không nhìn vào lợi ích nào, mà chỉ nhìn vào góc độ công tâm và cái đích cuối cùng là người tiêu dùng được hưởng lợi”, ông Hình khẳng định.

Nói một cách đơn giản, nếu quy định này vào thực tế thì thực trạng ô to nhập khẩu lộn xộn, bọ rút ruột đổi đồ hay hỏng không có nơi bảo hành, bỏ mặc khách hàng sống chết mặc bay sẽ chấm dứt.

Ngoài ra, Dự thảo thông tư mới cũng quy định rõ trách nhiệm của người nhập khẩu trong việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, bất kể đó là xe nhập khẩu chính hãng hay không chính hãng. Khi đó, sẽ ngừng nhập khẩu hoàn toàn với nhãn hiệu bị triệu hồi cho tất cả các lô hàng tiếp theo.

Còn làm thế nào để triệu hồi, ủy quyền cho cơ sở nào, cung cấp thiết bị, linh kiện, hỗ trợ kỹ thuật ra sao là việc của nhà sản xuất - ông Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết.

{keywords}

Muốn nhập khẩu ô tô phải biết mình sẽ nhập theo phương thức nào.

Không dễ dàng cho các DN

Tuy nhiên, để đáp ứng được quy định trên cũng không hề dễ dàng, nhất là với các DN nhỏ. Muốn nhập khẩu ô tô phải biết mình sẽ nhập theo phương thức nào.

Với phương thức 1, để có Giấy chứng nhận và Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất, chỉ DN nhập khẩu chính hãng mới có thể có.

Phương thức 4 cũng rất khó khăn bởi phải bắt đầu từ khâu thẩm định thiết kế, đến ra xe mẫu,... vừa mất thời gian, vừa rất tốn kém.

Các DN chỉ có thể nhập theo phương thức 2, với những kiểu xe có cùng kiểu loại đã được đăng ký lưu hành tại các nước, có mức khí thải bằng và cao hơn Việt Nam,... nhưng cũng phải "rành" về nghiệp vụ mới thực hiện được. Ngoài ra, còn phải xây dựng mối liên kết với nhà cung cấp, sản xuất để ứng phó với việc triệu hồi sản phẩm. Đặc biệt là trong phân khúc xe khách, xe tải, nhiều DN nhỏ sẽ gặp khó khăn.

DN nhập khẩu chính hãng cũng lo sốt vó nếu xảy ra chuyện nhà sản xuất triệu hồi sản phẩm lỗi. Nếu không triệu hồi được xe nhập không chính hãng thì nguy cơ bị tạm ngừng nhập khẩu cũng khó tránh khỏi.

Vì thế mà DN nhập khẩu chính hãng từng cho rằng, cần yêu cầu tất cả DN nhập ô tô phải có bản cam kết từ nhà sản xuất về việc triệu hồi sản phẩm trong hồ sơ nhập khẩu. Tuy nhiên, ngay lập tức, đại diện Cục Đăng kiểm đã bác bỏ đề xuất này, cho rằng đó không phải là tiêu chuẩn kỹ thuật mà là điều kiện kinh doanh.

Theo ông Hình, Dự thảo Thông tư mới sẽ trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt và dự kiến thực hiện từ 1/7/2017. Nó không liên quan gì đến việc thay thế Thông tư 20 của Bộ Công Thương bởi Cục Đăng kiểm chỉ có trách nhiệm quản lý chất lượng xe, không kiểm soát hay hạn chế số lượng xe nhập khẩu vào.

Trần Thủy

tin nổi bật

Tạo kim cương từ không khí

Một triệu phú kiêm nhà môi trường học người Anh đã tạo ra loại kim cương thân thiện với môi trường, được “làm hoàn toàn từ bầu trời”.

Vườn dưa lưới sai lúc lỉu, thu hoạch cả tạ dưa mỗi năm của ông bố ở TP.HCM

Từ khi làm vườn sân thượng, anh Tám cũng thử sức chinh phục dưa lưới - giống cây "đỏng đảnh", "khó chiều". Bước sang năm thứ 3, anh về đích thành công 60 gốc, cho thu hoạch khoảng một tạ dưa.

Khi nhân viên chọn sếp

Thông qua các nền tảng việc làm hoặc người quen, người trẻ tìm hiểu về cấp quản lý trước khi ứng tuyển. Họ đặt niềm tin vào vị sếp có hồ sơ đẹp cùng danh tiếng trong lĩnh vực.

Anh cửu vạn trúng độc đắc 42 tờ vé số, xây biệt thự nghìn mét vuông và "nợ như chúa chổm"

Năm 2001, công việc của anh T bắt đầu “xuống dốc không phanh”. Sau đó một năm, công ty phá sản, đổ nợ hơn 17 tỷ đồng. Anh đành phải bán xe cộ, nhà cửa để trả nợ.

"Thủ phủ khẩu trang" ở Bắc Ninh bây giờ ra sao sau dịch Covid-19?

Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, những nhà xưởng sản xuất khẩu trang ở thôn Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh) hoạt động hết công suất. Các hộ kinh doanh nhờ vậy cũng "đổi đời" chỉ thời gian ngắn khi số tiền họ kiếm được tới hàng chục tỷ đồng.

Trứng tăng giá cao gần gấp đôi

Trứng gà tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục. Giá này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.

Khu vườn sầu riêng Musang King sai trĩu cành, chờ chín rụng bán 3 triệu/quả

Được mệnh danh là ngon nhất thế giới, sầu riêng Musang King trồng ở Cần Thơ trái sai trĩu cành. Hiện một quả sầu chín rụng loại này giá có thể lên tới 3 triệu đồng, song khách muốn ăn vẫn phải "xếp hàng" chờ.

Loài cá nuôi đầy ở Việt Nam bán sang Châu Phi đắt gấp 2 lần xuất Mỹ, 3 lần đi Trung Quốc

Tại thị trường Algeria, cá tra phile của Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (hơn 220.000 đồng/kg). Con cá tra cũng được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả.

Đóng cửa, bỏ hoang tràn lan: Thảm cảnh chưa dứt trên bãi biển Đà Nẵng

Đà Nẵng đã mở lại các hoạt động du lịch hơn 2 tháng, trong điều kiện bình thường mới, song đến nay nhiều hàng quán ven biển vẫn đóng cửa, bỏ không.

"Nhân sâm" siêu rẻ ở Việt Nam du nhập Trung Quốc, cứu đói hàng trăm triệu người

Loại củ giá rẻ ở Việt Nam, được ví quý ngang nhân sâm, là mặt hàng phổ biến ngày nay nhưng có thời kỳ nó được coi như hàng xa xỉ.