Ôtô Tàu rầm rộ vào Việt Nam: Dân buôn trúng lớn

"Ngày tàn” của ô tô tải Trung Quốc tại Việt Nam sắp tới do thuế nhập khẩu đang được xem xét nâng lên. Tuy nhiên, các DN nhập ô tô tải Tàu lại mong chờ đến ngày này để họ thêm một lần trúng lớn.

- Một số ý kiến cho rằng, “ngày tàn” của ô tô tải Trung Quốc tại Việt Nam sắp tới do thuế nhập khẩu đang được xem xét nâng lên. Tuy nhiên, các DN nhập ô tô tải Tàu lại mong chờ đến ngày này để họ thêm một lần trúng lớn.

Thuế giảm xe tràn ngập

Theo Thông tư 166 kèm Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) giai đoạn 2015-2018 của Bộ Tài chính, nhiều sản phẩm xe tải được giảm mạnh thuế suất thuế nhập khẩu từ ngày 1/1/2015.

Cũng từ đó, kim ngạch nhập khẩu xe tải nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam tăng mạnh. Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến hết tháng 9/2015, nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc đạt số lượng 20.000 xe, với giá trị 776 triệu USD, tăng 138% với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết xe nhập từ Trung Quốc là xe tải nặng.

Việc số lượng xe Tàu tăng đột biến được lý giải là do chính sách siết chặt tải trọng và số xe hết niên hạn sử dụng khiến cho nhu cầu về xe tải tăng cao. Song, bên cạnh đó còn có nguyên nhân quan trọng là thuế xe giảm mạnh, như đã nói ở trên.

{keywords} 

Theo các DN, xe tải Trung Quốc hiện rẻ hơn xe sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 5-15% tùy loại. Không những thế, xe Trung Quốc lại rất phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, được dân kinh doanh ưu ái chọn mua. Chi phí thấp giúp khấu hao nhanh, qua đó tăng khả năng cạnh tranh về cước phí vận tải.

Chính vì vậy, mà lượng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc tăng mạnh. Đỉnh điểm là tháng 5/2015 với số lượng nhập khẩu lên tới gần 7.600 xe.

Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) cho ra rằng thuế nhập khẩu ôtô tải nguyên chiếc còn rất thấp, thấp hơn so với thuế nhập khẩu linh kiện.

Cụ thể, trong khi chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu đối với linh kiện xe tải của các DN trong nước ở mức 24%, thì thuế nhập khẩu một số chủng loại ôtô tải nguyên chiếc (từ 20 tấn trở lên) chỉ còn 10-20%, thậm chí ôtô tải nguyên chiếc trên 45 tấn chỉ còn 0%.

Chính vì thế, các DN có xu hướng chuyển sang nhập xe tải nguyên chiếc thay vì nhập khẩu linh kiện để lắp ráp.

Thuế tăng, xe cũng tăng giá?

Sau khi nhận được phản ánh về vấn đề này, Bộ Tài chính mới đây đã ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe ô tô tải, nhằm khuyến khích các DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước.

Theo đó, xe tải có tải trọng từ 5 tấn trở xuống có thể sẽ bị tăng thuế suất từ mức 68% hiện nay lên 70%; xe từ 5-10 tấn tăng từ 50% lên 70%; xe từ 10-20 tấn giữ nguyên mức 30%; xe từ 20-dưới 45 tấn tăng từ mức 15%-20% lên mức 25% và 35% và xe trên 45 tấn giữ nguyên mức 0%. Sau thời gian lấy ý kiến, sẽ chỉnh sửa, ban hành chính thức và dự kiến thực hiện biểu thuế mới từ 1/1/2016.

{keywords} 

Một số nguồn tin cho biết, thời gian qua, các DN Việt Nam đã ký hợp đồng nhập khẩu xe tải từ Trung Quốc với số lượng lớn. Hiện số xe nhập khẩu về Việt Nam đều thuộc về các hợp đồng đã ký.

Nhập khẩu về nhiều, cạnh tranh gay gắt, giá xe đang có chiều hướng giảm, cùng với đó là phải tung ra các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ người mua xe.

Nay các DN đang mong chờ thuế nhập khẩu tăng từng ngày. Thuế tăng, đương nhiên số lượng xe nhập sẽ bị hạn chế, cùng với đó là giá tăng lên. Như vậy, những DN đã nhập số lượng xe lớn vào thời điểm thuế thấp, sẽ được hưởng lợi. Khi thuế đã tăng, sẽ đẩy giá xe trên thị trường tăng lên, xe bán ra không còn giảm giá, khuyến mãi nữa. Thêm một lần, DN nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc lại đứng trước cơ hội “trúng” lớn.

Trong khi DN trong nước khốn đốn, thì DN nhập khẩu ô tô Trung Quốc được hưởng lợi lớn. Trước đó, đã có những DN lãi hơn 400 tỷ đồng trong ba quý vừa qua.

Ông Bùi Ngọc Huyên, chủ tịch HĐQT, Công ty CP ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), cho biết, cuối năm 2014, Bộ Tài chính có cử chuyên viên đến Vinaxuki tham khảo ý kiến về thuế nhập khẩu với xe tải nặng Trung Quốc.

“Khi đó chúng tôi đã đề nghị giữ nguyên thuế suất theo cam kết với WTO. Nhưng Bộ lại hạ quá nhanh và kết quả là xe tải nặng Trung Quốc tràn sang Việt Nam, với số lượng lớn. Điều này khiến cho hàng trăm nghìn bộ lốp cỡ lớn, hàng chục nghìn thùng chứa hàng xe tải nặng, do DN trong nước tự sản xuất, không tiêu thụ được. Việt Nam đang vận hành một quy trình ngược. Các chính sách không hỗ trợ, mà còn dập tắt khả năng phát triển của DN sản xuất trong nước”, ông Huyên nói.

Trần Thủy

tin nổi bật

Ngày vía Thần Tài: Lì xì mạ vàng, hũ muối, gạo vàng đắt khách

Sát ngày vía Thần Tài năm nay, lì xì mạ vàng 24k tài lộc, hũ muối, gạo vàng... bỗng dưng đắt khách mua.

Doanh nghiệp của 'vua hàng hiệu' Hạnh Nguyễn tăng trưởng 814%

Thị trường chứng khoán vừa ghi nhận một số doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu rất mạnh trong quý IV/2022, với mức tăng tới 3 con số, trong đó có doanh nghiệp của 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn.

Độc đáo vải may quần áo làm từ bã cà phê, sợi sen

Bã cà phê, vỏ hàu, sợi sen... được sản xuất thành sợi vải may quần áo với những tính năng không ngờ.

Giá vàng tăng 500 nghìn đồng/lượng từ sau Tết Nguyên đán

Giá vàng trong nước tăng, người giữ vàng lời 500 nghìn đồng/lượng nếu mua từ trước Tết tới nay.

Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng

Nhiều người mua vàng vào dịp vía Thần Tài chỉ để cầu may mắn, tài lộc. Song, có người giữ suốt 5 năm nay thu về khoản lãi tới gần 30 triệu đồng/lượng khi đem bán.

Hé lộ mức lương ‘khủng’ trong giới IT, lên tới 80 triệu/tháng

Kiến trúc sư giải pháp đang là các chuyên gia IT được trả mức lương top đầu trong ngành. Với kinh nghiệm làm việc từ 3-5 năm kinh nghiệm, họ được trả 80 triệu đồng/tháng.

Giá vàng tăng mạnh, PNJ lãi kỷ lục, cổ phiếu của 'nữ hoàng kim tiền' bay cao

"Nữ hoàng kim tiền" Việt Nam Cao Thị Ngọc Dung đón nhận tin vui với giá cổ phiếu bay cao nhờ vào mùa cao điểm và giá vàng thế giới tăng mạnh. Triển vọng không mấy sáng của ngành bán lẻ chưa làm khó PNJ.

Đầu năm mới: Ông Phạm Nhật Vượng có thêm 400 triệu USD, tỷ phú Trần Đình Long bứt phá

Nhiều tỷ phú USD Việt Nam ghi nhận tài sản tăng mạnh ngay đầu năm mới Quý Mão sau khi giảm sâu trong năm 2022. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm 400 triệu USD, trong khi ông Nguyễn Đăng Quang và Trần Đình Long bứt phá.

Giá vàng hôm nay 29/1: Sôi động trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng trong nước có đợt tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thị trường vàng sôi động trước ngày vía Thần Tài.

Năm 2023, viên chức có thể làm việc qua 65 tuổi mới nghỉ hưu

Từ năm 2023, tuổi nghỉ hưu cao nhất của viên chức có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao một số ngành đặc thù là 65 tuổi 9 tháng đối với nam, tròn 61 tuổi với nữ.

Cửa khẩu ở Quảng Ninh và Lạng Sơn thông quan trở lại sau kỳ nghỉ Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều cửa khẩu ở hai địa phương biên giới là Quảng Ninh và Lạng Sơn đã thông quan hàng hoá trở lại.

Giá vàng miếng leo cao rồi giảm nhanh, vàng nhẫn tăng mạnh

Giá vàng miếng SJC sáng nay (28/1) tăng lên ngưỡng 68,7 triệu đồng (bán ra), mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Đến chiều nay, giá vàng miếng SJC, Doji bất ngờ giảm nhanh. Tuy nhiên, giá vàng nhẫn vẫn trên đà tăng.

Người dân 'vật vã' mua vé máy bay, khó đặt taxi sau Tết

Nhiều người dân rất chật vật khi mua vé máy bay sau Tết, dù chấp nhận giá cao. Tương tự, nhiều hành khách cũng khó đặt xe taxi qua ứng dụng dù giá đội lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

Giá tăng mạnh, có nên tung tiền mua vàng cầu may vía Thần Tài?

Nhiều người có thói quen mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Tuy nhiên, những ngày này, giá vàng có xu hướng tăng mạnh khiến không ít người đắn đo có nên mua vàng cầu may và nếu mua thì bao nhiêu là phù hợp?

Phụ nữ chi nhiều tiền gần gấp đôi nam giới khi đi cà phê

Phụ nữ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc “đi cà phê” khi mức chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng mỗi lần chiếm tỷ trọng lớn trong khi với nam giới, mức chi phổ biến nhất là từ 20.000-40.000 đồng/lần.