Xu hướng tất yếu 

Ngày 27/7 tại Hà Nội, Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và đề xuất cho Petrovietnam”.

Tại hội thảo, đại diện Ban Chiến lược tập đoàn đã trình bày báo cáo “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và đề xuất cho Petrovietnam”. 

Báo cáo đánh giá tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trên toàn cầu trong bối cảnh nguồn tài nguyên cạn kiệt và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

Toàn cảnh hội thảo

Sau khi đưa ra một số thông tin về việc triển khai tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn tại các nước và khu vực trên thế giới, báo cáo cũng phân tích những tác động của tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn đến ngành công nghiệp dầu khí. 

Tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn ảnh hưởng đến các công ty sản xuất dầu khí lớn trong quá trình thực hiện các chính sách phát triển bền vững. Bên cạnh những thách thức, tác động đến hoạt động dầu khí trong xu hướng phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn công nghiệp dầu khí cũng có những cơ hội lớn từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn trong việc tái chế, tái sử dụng nguyên vật liệu, hóa chất…; đặc biệt là trong lĩnh vực tái chế nhựa… Các công ty dầu khí quốc tế (IOCs) tại EU là những công ty dầu khí đi đầu trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn với các chiến lược, chính sách cụ thể đã được công bố tiêu biểu như Shell, BP, TotalEnergies, ENI, Repsol…

Tại Việt Nam, chủ trương về phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn đã được khẳng định trong Văn kiện Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030. tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu toàn cầu. Những bài học, mô hình, kinh nghiệm của các nước trên thế giới là tiền đề cho phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Ngoài ra, CMCN 4.0 là cơ hội nâng cao hiệu quả tăng trưởng, đồng thời cho phép áp dụng vào hoạt động giám sát chất thải, thúc đẩy phát triển theo hướng thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, tiến trình hội nhập quốc tế, thực hiện các cam kết của Chính phủ tại COP 26, cam kết FTAs đã ra động lực chuyển đổi đối với khu vực sản xuất, kinh doanh trong nước theo hướng thân thiện với môi trường. 

Đón đầu xu hướng để phát triển bền vững

Các nội hàm phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn thực tế đã được Petrovietnam xây dựng, triển khai từ sớm với nhiều giải pháp giảm phát thải, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, nghiên cứu phát triển năng lượng sạch... theo định hướng phát triển bền vững. 

Trong bối cảnh xu hướng chuyển dịch năng lượng, xu hướng phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, hiện Petrovietnam đã xây dựng điều chỉnh Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để phù hợp với Nghị quyết 55 với mục tiêu tổng quát là “Xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực; có vị trí và vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

Đại diện Ban Chiến lược trình bày báo cáo tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã tích cực đóng góp ý kiến, thảo luận về các nội dung trình bày trong báo cáo, đặc biệt đề xuất các kiến nghị nhằm thúc đẩy phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn; các chiến lược phát triển tăng trưởng xanh, chiến lược phát triển bền vững/năng lượng tái tạo... 

Theo Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng, hội thảo về tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn là một trong chuỗi các tọa đàm liên quan đến phát triển bền vững của tập đoàn bên cạnh các chủ đề khác như: dịch chuyển năng lượng, hydrogen… Thông qua hội thảo, các ý kiến trao đổi sẽ giúp nâng cao nhận thức về tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, về các giải pháp để tiến tới tăng trưởng xanh trong đó có dịch chuyển năng lượng, tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải...

Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh với vai trò, trách nhiệm của tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu, Petrovietnam là doanh nghiệp tiên phong trong thực hiện các chính sách, định hướng lớn về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, thực hiện các cam kết về môi trường. 

Theo ông Vượng, Petrovietnam sẽ sớm hoàn thiện báo cáo theo các ý kiến đóng góp để ban hành trong toàn tập đoàn, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, cán bộ từ tập đoàn xuống các đơn vị trong việc xây dựng chiến lược phát triển, chương trình hành động phù hợp, hiệu quả theo hướng tăng trưởng xanh. 

Ngọc Minh