Đó là nhận định của ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN tại buổi làm việc với lãnh đạo Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) 17/10/2022, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PETROCONs) về công tác chuẩn bị tham gia các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK).

Chủ tịch HĐTV PVN dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra cơ sở hạ tầng của PTSC, Vietsovpetro, PETROCONs (Ảnh: PVN)

PVN đã sẵn sàng thực hiện các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi  

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Quốc Vượng cho rằng, PVN đã sẵn sàng và có thể chủ động tham gia, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho các đơn vị, đối tác trong và ngoài nước tại các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi. Mới đây, PTSC đã tham gia cung cấp dịch vụ cho phần lớn các dự án điện gió ngoài khơi cho các nhà thầu trong và ngoài nước. Cạnh đó, Vietsovpetro cũng đã và đang cung ứng các dịch vụ liên quan để thực hiện các dự án trên biển.

Khảo sát thực tế cho thấy, các đơn vị dịch vụ của Tập đoàn có năng lực, tiềm lực lớn để triển khai NLTTNK, có kinh nghiệm, nguồn lực, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực kỹ thuật cao đáp ứng đầy đủ việc triển khai các dự án. Đây sẽ là sự chuẩn bị tích cực cho định hướng chiến lược phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn mới khi nguồn năng lượng hóa thạch sẽ dần bị thay thế bởi các nguồn năng lượng tái tạo.

Ông Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, là doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực khai thác dầu khí với địa điểm hoạt động trên biển là chính, PVN và các đơn vị thành viên có nhiều lợi thế, tiềm năng, năng lực để triển khai các dự án NLTTNK. Điều này đã được chứng minh khi gần đây, PTSC đã chủ động tham gia cung cấp dịch vụ cho phần lớn các dự án điện gió, điện gió ngoài khơi cho các nhà thầu trong và ngoài nước. Vietsovpetro cũng đã và đang cung ứng các dịch vụ liên quan để thực hiện các dự án trên biển.

Để triển khai các công việc liên quan đến việc tham gia chuỗi giá trị NLTTNK, lãnh đạo Tập đoàn giao PTSC, VSP, PETROCONs nghiên cứu, thành lập tổ hợp phát triển chuỗi giá trị năng lượng tái tạo, tăng cường khả năng hợp tác, phát huy năng lực của nhau, đáp ứng các yêu cầu của các Chủ đầu tư của các dự án.

Đối với các kiến nghị của các đơn vị, Đảng ủy Tập đoàn sẽ có kiến nghị lên Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương về việc sơ kết 7 năm thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị để có hướng dẫn, định hướng phát triển cho Tập đoàn trong lĩnh vực NLTTNK.

PVN nỗ lực nghiên cứu các giải pháp chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh nhằm hướng tới chuỗi giá trị của ngành Dầu khí Việt Nam theo hướng tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực dầu khí, cũng như mở rộng hoạt động sang lĩnh vực năng lượng mới, tái tạo.

Sẽ thành lập tổ hợp phát triển chuỗi giá trị điện gió ngoài khơi

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) 17/10/2022, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PETROCONs) về công tác chuẩn bị tham gia các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN đã đề nghị việc nghiên cứu thành lập tổ hợp phát triển chuỗi giá trị năng lượng tái tạo, tăng cường khả năng hợp tác, phát huy năng lực của nhau, đáp ứng yêu cầu các chủ đầu tư trong nước và quốc tế thuộc chuyên ngành này.

Theo ông Hoàng Quốc Vượng, năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi sẽ là dạng năng lượng của tương lai, đáp ứng được nhu cầu năng lượng của Việt Nam trong những năm tới. Dự thảo Quy hoạch điện VIII cũng đặt chỉ tiêu công suất điện gió ngoài khơi đạt 7 GW, chiếm 4,8% tổng công suất nguồn điện đến năm 2030 và đạt 66,5 GW vào năm 2045.

Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng bày tỏ tin tưởng với năng lực, kinh nghiệm cũng như tiềm năng, lợi thế đang có, PVN và các đơn vị sẽ trở thành đơn vị tiên phong và đạt được thành công trong lĩnh vực NLTTNK tại Việt Nam.

Ngọc Minh