Hồ sơ Apple vừa nộp tại bang California (Mỹ) cho thấy, tập đoàn công nghệ này đã vừa quyết định cho nghỉ tổng cộng 614 nhân viên đang làm việc tại 8 cơ sở khác nhau liên quan đến việc đóng cửa dự án phát triển xe điện của mình tên là Project Titan.

Trong đó, văn phòng Santa Clara - nơi đặt trụ sở chính của Apple và Project Titan có ít nhất 371 nhân viên.

2025 apple icar.jpeg

Những nhân viên này đang làm việc ở các vị trí như quản lý xưởng sản xuất, kỹ sư phần cứng, kỹ sư thiết kế sản phẩm,... Họ được thông báo nghỉ việc bắt đầu từ ngày 28/3 và quyết định sẽ chính thức có hiệu lực sau đó 2 tháng, tức là ngày 27/5. 

Apple cho biết họ sẽ hỗ trợ các nhân viên này tìm kiếm việc làm mới, gồm cung cấp trợ cấp thôi việc và kết nối tới dịch vụ tư vấn nghề nghiệp. Đây là đợt sa thải nhân viên lớn nhất của Apple kể từ sau đại dịch Covid-19. 

apple car.jpg

Project Titan là dự án phát triển ô tô điện thông minh Apple Car vốn được hãng ấp ủ trong khoảng 10 năm qua và được cho là đã tiêu tốn tới 10 tỷ USD. Để phát triển các loại ô tô điện thông minh mang thương hiệu "quả táo cắn dở", Apple đã huy động lực lượng lao động rất lớn đến cả nghìn kỹ sư và nhân viên kỹ thuật.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2024 vừa qua, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này đã có một quyết định khó khăn, đó là hủy dự án hao tiền tốn của này, do những vấn đề về định hướng trong điều hành, cùng sự lỗi thời về công nghệ. Điều này khiến những sản phẩm Apple Car khó có thể thành công khi đưa ra thị trường.

Nhiều người trong cuộc còn gọi Project Titan là dự án "Titanic" bởi nó giống như một con tàu to xác, mang nhiều kỳ vọng nhưng sớm phải chìm nghỉm. 

Theo Carscoops