- Trước trường hợp trang thông tin xã hội Trí Việt 24h bị tố “ăn cắp trắng trợn” từ các báo chính thống, Phó chủ nhiệm VPQH Nguyễn Thanh Hải cho rằng luật phải loại bỏ được các trang tin kiểu này.

Trao đổi với VietNamNet bên hành lang QH hôm nay, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết trang tin tổng hợp điện tử là vấn đề bà quan tâm khi góp ý cho luật Báo chí sửa đổi.

{keywords}
Phó chủ nhiệm VPQH Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Bình Minh

"Thực ra, dự thảo ban đầu có đưa giải thích từ ngữ về các trang này. Sau đó, ý kiến của một số nhà báo và chuyên gia cho rằng nếu đưa vào thì sẽ vô tình hợp thức hóa các trang nay như là các tờ báo.

Nghị định 72 của Chính phủ đã quy định về các trang tin điện tử, theo đó đặc trưng nhất là nó không được sản xuất nội dung, chỉ tổng hợp từ các trang tin khác", bà Nguyễn Thanh Hải nói.

"Nhưng thời gian qua đã xảy ra nhiều bất cập. Do đó, tôi kiến nghị loại bỏ các trang tin điện tử này bằng các quy định cụ thể trong luật Báo chí về những điều báo điện tử không được làm. Ví dụ không được tổng hợp tin từ các báo khác, trích dẫn hoặc đưa tin lại từ các báo khác thì phải có nguồn...".

Bà Hải nhận định sai phạm của Trí Việt 24h là lấy tin từ các báo nhưng dẫn nguồn không đầy đủ, viết tắt, vi phạm bản quyền... Nhưng độc giả không biết đó là trang tin điện tử hay báo điện tử, họ chỉ biết là có một cái tên, cứ vào đó là có tin. Nhưng tổng hợp thông tin lại sai, hoặc không có tôn chỉ mục đích mà chỉ theo thị hiếu.

"Số lượng các trang tin điện tử hiện nay quá nhiều, thủ tục mở đơn giản, tính chịu trách nhiệm về pháp luật không cao. Nhiều sai phạm của các trang này thời gian qua chỉ bị xử lý rất ít, 15-20 triệu đồng phạt rồi vẫn tiếp tục tồn tại. Họ chỉ bị phạt hành chính trong khi các thông tin thất thiệt có thể gây hậu quả lớn, đặc biệt đến giới báo chí và các nhà báo chân chính", Phó chủ nhiệm VPQH nói.

Do đó, bà Hải nhấn mạnh kiến nghị đối với luật Báo chí sửa đổi là cần có chế tài, quy định để chấm dứt hoạt động của những trang tin điện tử đang hoạt động theo hình thức trên, hoặc thủ tục mở phải chặt chẽ hơn.

"Không thể nào một vấn đề thực tiễn nóng như vậy, luật đang xem xét sửa mà lại không đề cập, cứ để cho một nghị định không đủ tầm tiếp tục quản lý", bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Cũng trao đổi với VietNamNet bên hành lang QH hôm nay, Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu cho biết Ban Kiểm tra của Hội đang làm việc về những tố cáo liên quan đến Trí Việt 24h.

Thu Hằng - Chung Hoàng