Liệu tôi có thể đăng kí cho con tôi theo hộ khẩu của cha được không? Nếu được thì tôi phải thực hiện như thế nào?

TIN BÀI KHÁC

(Ảnh minh họa)

Tôi đang sống tại TP. Hồ Chí Minh, có hộ khẩu thường trú nhưng đã bán nhà (nơi đăng kí thường trú) và tạm trú (thuê nhà) tại cùng địa phương nơi nhà cũ. Vợ tôi có hộ khẩu tại Tây Ninh. Sắp tới chúng tôi sẽ có em bé nhưng rất băn khoăn về vấn đề đăng kí hộ khẩu cho con.

Liệu tôi có thể đăng kí cho con tôi theo hộ khẩu của cha được không? Nếu được thì tôi phải thực hiện như thế nào? Trong trường hợp không thể được, tôi có phải về Tây Ninh để đăng kí hộ khẩu cho con hay chỉ cần làm thủ tục đăng kí ngay tại UBND phường nơi tôi tạm trú?

Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào điều 13 Luật Cư trú năm 2006 có quy định thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên sinh sống hoặc một nơi khác nơi cư trú của cha, mẹ, nếu cha mẹ đồng ý.

Do vậy, trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có quyền đăng ký hộ khẩu cho con bạn theo hộ khẩu của bạn.
Điều 13 quy định: 

Điều 13. Nơi cư trú của người chưa thành niên 

1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống. 

2. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định. 

Về thủ tục, theo quy định tại điều 21 Luật Cư trú thì bạn cần liên hệ với cơ quan công an cấp huyện để làm thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú. Hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú bao gồm:

• Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

• Giấy khai sinh của con bạn;

• Sổ hộ khẩu.

Chúc bạn thành công!

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).