Thưa Bộ trưởng, năm 2021, đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung, nhiệm vụ của Quân đội ta nói riêng. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, trong bối cảnh đó, Quân đội ta đã phát huy vai trò, trách nhiệm và thực hiện nhiệm vụ như thế nào?

Năm 2021 là năm đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và toàn quân triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp, có cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 với những biến chủng mới đã tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực trên toàn thế giới, khiến nhiều cường quốc cũng rơi vào khủng hoảng. Ở nước ta, mặc dù Đảng, Nhà nước, toàn dân và toàn quân đã chung sức đồng lòng, nỗ lực phòng, chống dịch với nhiều giải pháp hiệu quả, được bạn bè quốc tế đánh giá cao, nhưng đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 gây thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội, sức khỏe và tính mạng của nhân dân, tác động trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Trong bối cảnh đó, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã đoàn kết, giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của Quân đội; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân thích ứng với những diễn biến mới của dịch COVID-19; chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt hơn năm 2020, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tỏa sáng hơn; Đảng, Nhà nước tin cậy, Nhân dân yêu mến, nhất là trong phòng, chống COVID-19; quốc phòng gắn với đối ngoại tạo thế chân kiềng vững chắc trong bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

{keywords}
Đại tướng Phan Văn Giang thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ chốt phòng, chống Covid-19 trên tuyến biên giới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Quân ủy Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi nhận những kết quả đạt được của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn quân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đánh giá cao vai trò của quân đội trong việc thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và tài sản của Nhân dân...; khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Quân đội đã tham gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kiểm soát, ngăn chặn trên biên giới; điều phối, tiếp nhận, cách ly y tế tập trung; xây dựng bệnh viện dã chiến; vận chuyển, xét nghiệm, tiêm vắc-xin và cả công tác hậu sự; tham gia vào các mặt bảo đảm đời sống, an sinh xã hội; hỗ trợ nhân dân trong vùng dịch thu hoạch, vận chuyển nông sản… được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Quân đội của chúng ta đã ngày càng nâng cao uy tín, vị thế và danh dự; thực sự là Quân đội anh hùng của Nhân dân Việt Nam anh hùng, là “Bộ đội Cụ Hồ”, được Nhân dân rất tin yêu, kính trọng.

Thưa Bộ trưởng, quá trình lãnh đạo, chỉ huy Quân đội thực hiện nhiệm vụ năm vừa qua, nhất là nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ “chiến đấu” với đại dịch COVID-19, Bộ trưởng tâm đắc nhất điều gì?

Tôi càng thấy rõ giá trị của tinh thần đại đoàn kết, tinh thần yêu nước, luôn sẵn sàng cống hiến, hy sinh, làm việc quên mình vì Tổ quốc, vì Nhân dân của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào ta. Đó là điều tôi tâm đắc nhất. Rất nhiều hôm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và các Ban, Bộ, ngành, địa phương đã làm việc thâu đêm suốt sáng để bàn giải pháp chống dịch, cứu dân, đồng thời tháo gỡ những khó khăn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong Quân đội, hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ đã tiên phong, xung kích tham gia chống dịch ở tuyến đầu, những nơi nguy khó nhất. Rất nhiều đồng chí dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn vẫn cố gắng thu xếp, gửi con nhỏ về quê nhờ ông bà nội - ngoại trông giúp để tình nguyện xung phong vào tâm dịch hoặc lên biên giới làm nhiệm vụ ngăn chặn dịch từ xa... Đặc biệt là trong những lúc gian nguy ấy, hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều nhận phần việc khó khăn, nguy hiểm nhất về mình; gác hết việc riêng tư, việc gia đình để tận tình phục vụ Nhân dân. Đúng như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2021 và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tại Chương trình “Nghĩa tình quân dân”, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phòng, chống dịch COVID-19 vừa diễn ra, đó là: Quân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân. Chính trong thời khắc khó khăn, chúng ta đã chứng kiến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” luôn được phát huy và tỏa sáng!

Cá nhân tôi và các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng rất xúc động, đồng thời rất phấn khởi, tự hào trước tinh thần, ý chí, trách nhiệm hết mình vì đất nước, vì Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Chúng tôi khẳng định rằng, Quân đội đã, đang và sẽ luôn nỗ lực hết mình vì Tổ quốc, vì Nhân dân! Toàn quân sẽ không ngừng phấn đấu để mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân dành cho Quân đội, dành cho “Bộ đội Cụ Hồ”.

Vậy còn điều gì khiến Bộ trưởng suy nghĩ, trăn trở, thưa Bộ trưởng?

Cùng với những điều tâm đắc, tự hào, tôi và các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng vô cùng trăn trở trước những vất vả, hy sinh của bộ đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Suốt hai năm qua, đa số cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân rất ít được về nhà sum họp với gia đình; nhất là cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch, như lực lượng quân y và bộ đội ở những vùng tâm dịch, Bộ đội Biên phòng căng mình bảo vệ biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch COVID-19 từ xa… Thực tế đã có nhiều cán bộ, chiến sĩ khi người thân ruột thịt từ trần hoặc ốm nặng cũng không thể về. Rồi rất nhiều anh, chị em phải hoãn cưới, hoãn làm nhà, hoãn những dự định của cá nhân,… Tất cả đều tạm gác việc riêng, quyết tâm vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, dù chế độ chính sách, điều kiện bảo đảm cho anh em vẫn còn hạn chế.

{keywords}
Đại tướng Phan Văn Giang đến thăm, làm việc Binh chủng Công binh.

Điều trăn trở nhất của chúng tôi chính là tình thương đối với hậu phương của cán bộ, chiến sĩ! Nhưng không vì thế mà chúng ta ủy mị, thiếu quyết tâm, thiếu tinh thần xông pha, bởi bộ đội sẵn sàng vượt qua tất cả chính là để phục vụ Nhân dân, vì Nhân dân, vì sự phát triển bền vững của đất nước. Trước những nguy nan, Quân đội ta càng phải thể hiện rõ vai trò, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao nhất trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam cũng luôn giữ vững và phát huy cao độ phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng với truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” mà Bác Hồ kính yêu đã khen tặng Quân đội ta.

Thưa Bộ trưởng, năm 2022, đại dịch COVID-19 và tình hình thế giới, trong nước tiếp tục đặt ra nhiều khó khăn, thách thức. Bộ trưởng có thể chia sẻ những định hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Quân đội ta?

Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ ba, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Hội nghị Quân chính toàn quân vừa qua đã xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Quân đội ta trong năm 2022 mà toàn quân phải quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Tôi chỉ nhấn mạnh, bên cạnh việc tiếp tục nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ thường xuyên, đặc biệt là luôn chủ động nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống và chủ động bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, thì toàn quân cần tập trung làm thật tốt một số nội dung có tính then chốt: Một là, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết chuyên đề của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”; quyết tâm xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Hai là, thực hiện tốt ba đột phá theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và chủ đề năm 2022: “Năm triển khai kế hoạch điều chỉnh lực lượng”, theo hướng tinh, gọn, mạnh, nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục - đào tạo, tạo sự chuyển biến vững chắc về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật và cải cách hành chính quân sự; nỗ lực phấn đấu tạo nền tảng để xây dựng Quân đội ta tiến lên hiện đại theo mục tiêu, lộ trình mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI đã đề ra. Ba là, tiếp tục chuẩn bị tốt mọi mặt, sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch bệnh; ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ Nhân dân với tinh thần “ở đâu người dân gặp khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, ở đó có bộ đội” và Quân đội ta phải cố gắng làm, làm hết mình, hết sức vì Nhân dân, vì Tổ quốc.

Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng nhắn nhủ gì tới cán bộ, chiến sĩ toàn quân và gia đình, hậu phương quân đội?

Tôi bày tỏ niềm tin tưởng, phấn khởi, tự hào trước tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, ý chí quyết tâm và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của toàn quân, nhất là trong năm 2021 vừa qua; đồng thời, cũng rất thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, vất vả, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ cùng gia đình, người thân. Suốt thời gian dài bộ đội ta rất ít được về thăm nhà nên Tết Nguyên đán này, chắc chắn là bố mẹ, vợ con, họ hàng và bạn bè mong ngóng lắm!   

Tuy nhiên, trong lúc dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Nhân dân trong mọi tình huống, chắc chắn dịp Tết Nguyên đán, đại đa số cán bộ, chiến sĩ vẫn phải trực, làm nhiệm vụ. Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng mong các gia đình, hậu phương quân đội tiếp tục cảm thông, chia sẻ, động viên, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình, góp phần bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc. Quân đội sẽ hết sức quan tâm chăm lo bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần để bộ đội đón Tết vui tươi, đầy đủ, chu đáo, đầm ấm, an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao.

Với cán bộ, chiến sĩ toàn quân, dù yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao, nhưng với phẩm chất, truyền thống, danh dự của “Bộ đội Cụ Hồ”, chắc chắn chúng ta sẽ thực hiện tốt.

Nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, tôi chúc cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng toàn quân, lực lượng dân quân tự vệ cả nước và tất cả các gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, nhiều thành công, cùng nỗ lực góp sức xây dựng Quân đội ta ngày càng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó!

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!