- Những ngày này, Phàn Láo Tả và bố là Phàn Dào Hín (dân tộc Dao, ở thôn Tả Trung Hồ, xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đều đang ở trong trạng thái tuyệt vọng. Với họ, ngày thứ 6 của tuần này là ngày định mệnh bởi lẽ nếu không được giúp đỡ Tả sẽ phải về nhà, vết thương ở trái tim nhiễm trùng sinh bệnh sẽ hành tả đến chết!


Tin bài cùng chuyên mục:

Bán hết trâu bò, vay nợ mong con khỏi bệnh

Buồng 6 ở khoa Điều trị Bệnh viện Tim Hà Nội chưa bao giờ mang không khí buồn như lúc này. Tả thì chán đến mức lấy chăn che mặt và không muốn nhìn ai, bố Hín thì ngồi chênh vênh như đang ngồi trên một mỏm núi. Với họ “chết thì nhận chết, chứ không có tiền cũng chẳng làm được gì!”.

Cứ tưởng bán hết trâu bò là con khỏi bệnh, thế nhưng bố con anh Hín bị số phận… lừa

Tả năm nay 19 tuổi, thế nhưng trông Tả chỉ như một cậu bé chăn trâu 12, cười nhiều nhưng là những nụ cười gượng gạo. Tả bị bệnh tim bẩm sinh, thế nhưng ở bản vùng cao quê Tả không ai biết đó là bệnh. Họ chỉ biết là có một thằng bé như quỷ, như ma cứ làm việc, đi nhanh là ngực tức và đau quằn quại.

Bố Tả anh Phàn Dào Hín kể lại – Những câu kể cụt ngủn của một người Dao nói tiếng Kinh: Cứ thấy con đau là đưa đi trạm xá, hết đau lại về. Năm ngoái được xuống Hà Nội một lần, khám kĩ mới biết bị bệnh tim. Về quê tìm mãi mới được tiền. Mổ tim 1 đợt hết 80 triệu, tưởng là khỏi… Thế nhưng làm hỏng lại phải làm lại.

Tả được xuống Hà Nội chữa bệnh từ hơn 2 tháng trước, tim của Tả bị hội chứng Laubry Pezzi (một hội chứng tim hiếm gặp khiến tim bị thông liên thất lâu ngày dẫn đến hở van động mạch chủ). Chi phí cho lần phẫu thuật tốn đến 80 triệu.

Bố của Tả kể về hành trình “tìm tiền” cho con chữa bệnh: Nhà có cái gì đã bán hết cái đó. Gọi họ hàng đến họp, vay mỗi anh chị vài triệu… Gộp mãi mới đủ tiền, tưởng con được cứu, thế nhưng mổ lần một thất bại, con vẫn phải chết. Đúng là số đen thật!

Mạng người, lớn bé, già trẻ đều quý! Mong lắm các nhà hảo tâm giúp Tả có trái tim khỏe và giữ lại được tính mạng mình.

Ngày thứ 3 tuần trước bố Tả về Sa Pa xin xã xác nhận là hộ nghèo và để Tả ở Hà Nội với 200 nghìn trong túi, để ăn trong 5 ngày. Một mình Tả xoay sở ở viện nhưng không tiêu hết nghìn nào… Hỏi ra mới biết, những bệnh nhân cùng phòng chia đồ ăn cho Tả, chia chè đỗ đen cho Tả ăn trong mấy ngày. Mọi người đều bảo: Tả ngoan ngoãn lại đáng thương… Ca mổ tim lần trước đã làm gục nhà nó. Đến lượt mổ tim lần này, không cầm cự được chắc nó phải về mất.

Không mổ lần 2, Tả sẽ bị nhiễm trùng hành mà chết

Sau đợt mổ lần thứ nhất, bố Tả tưởng rằng hết trâu và vay nợ thì con hết bệnh. Thế nhưng chẳng ngờ được rằng, tai biến của ca mổ lại làm bệnh của Tả nặng hơn, bị nhiễm trùng tại vết mổ và chỗ can thiệp thiết bị.

Những ngày sau đó, khi suy tim và đau ngực, bệnh của Tả hành cậu nặng hơn. Giờ Tả yếu cả sức lực lẫn tinh thần.

Bác sĩ Đào Kim Phượng là người trực tiếp điều trị cho Tả. Nói về tình hình bệnh tật của Tả chị nhấn mạnh: Tả phải thay van động mạch chủ cơ học, vá thông liên thất… Phẫu thuật lần trước do bị nhiễm trùng nên phải dùng kháng sinh cực mạnh để kháng cự.

Tình hình bệnh ổn lại, chúng tôi hội chẩn định mổ lại cho Tả trong tuần trước thì bố Tả lại kêu hết tiền.

Nếu không có tiền mổ tim kịp thời thì việc hở van động mạch chủ và bệnh nhiễm trùng sẽ dẫn đến tử vong.

Trong đợt mổ tới, nếu xem xét thì chi phí mổ có thể giảm bớt (giữ lại van động mạch nhân tạo đã lắp lần trước, sửa những bất thường ở các bộ phận liên quan đến tim…) tổng cộng là khoảng 70 triệu.

Sự chán nản trùm lên suy nghĩ của anh Hín…

Hôm nay đến viện, bố Hín bảo lại lời bác sĩ đã nói riêng với mình: Nếu có tiền cho cháu mổ luôn. Nếu không có tiền thì thứ 6 tuần này, bác sĩ sẽ cho về. Điều đó làm hai bố con Tả rất buồn, con chui trong chăn mặt buồn rười rượi, bố ngoảng đi không thèm nhìn vào ống kính của phóng viên.

“Chán rồi! Chán rồi! Chắc tại số phận khổ!” bố Tả than vậy. Nhà Tả đã bán hết trâu bò, các em Tả đã nghỉ học… thế nhưng bệnh của Tả vẫn chưa thể khỏi. Ngày mai, Tả sẽ phải về nhà chờ chết nếu không được mổ lại tim!

Sự giúp đỡ khẩn cấp Phàn Láo Tả xin gửi đến:
1. Đến trực tiếp bệnh viện tại:

Phàn Láo Tả: Buồng 6 khoa điều trị, Bệnh Viện Tim Hà Nội, Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Điện thoại 01667925592

2. Qua báo VietNamNet (Ủng hộ Phàn Láo Tả)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn

  • Tĩnh Phan