Nhân vật này là người Australia cấp cao nhất trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo (IS), chuyên tuyển tân binh cho tổ chức khủng bố khét tiếng này.


BBC đưa tin, phiến quân IS Neil Prakash đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích chọn mục tiêu của Mỹ ở Mosul ngày 29/4. Chịu chung số phận với hắn còn có hàng chục tay súng khác.

{keywords}
Neil Prakash. (Ảnh: NEWS)

"Cái chết của hắn đã phá vỡ và làm suy giảm sức mạnh tuyển mộ của IS nhằm vào những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng chúng ta để họ thực hiện những hành động khủng bố", tờ The Australia mô tả.

Prakash rời Australia năm 2013 đến Syria. Tại đất nước nội chiến này, hắn bắt đầu xuất hiện trong nhiều video tuyên truyền của IS và liên tục kêu gọi tấn công nhằm vào Australia.

Theo hãng thông tấn NEWS của Australia, Prakash từ lâu đã là một mục tiêu của các cơ quan an ninh và từng có tin y bị tiêu diệt trong một cuộc không kích hồi tháng 1. Nhân vật này chuyên chỉ đạo các cuộc tấn công kiểu "sói cô đơn" nhằm vào những mục tiêu phương Tây, trong đó có Australia.

Trước khi trở thành một người Hồi giáo, Prakash là một người hát nhạc rap ở Melbourne, viết nhiều bài hát về ma túy, tình dục và đạo Hồi.

Các nguồn tin Mỹ cho biết, một người Australia khác cũng bị tiêu diệt trong một cuộc không kích khác của Mỹ hồi tháng 4 ở Syria. Cô ta tên là Shadi Jabar, chị họ của Farhad Jabar - một thiếu niên đã giết nhân viên Curtis Cheng bên ngoài một đồn cảnh sát ở Sydney năm 2015.

Jabar cùng chồng Abu Sa'ad al-Sudani người Sudan cũng được cho là tham gia mạng lưới tuyển tân binh cho IS.

Chính phủ Australia ước tính có khoảng 110 công dân nước này đang chiến đấu cho các nhóm phiến quân ở Trung Đông.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Sáng kiến kiếm tiền kỳ quái của IS

IS đưa ra nhiều sáng kiến kiếm tiền kiểu mới; Kim Jong Un được tôn vinh là "vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21"... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

IS đang xây ‘vương quốc’ ngay tại Đông Nam Á

Do thua trận ở Trung Đông nên phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng được cho là đang hướng về Đông Nam Á để dựng ‘vương quốc’.

Thế giới 24h: IS giết chết 4.000 người Syria

Thông tin gây sốc về số người bị IS xử tử ở Syria; Đánh bom liều chết rúng động thủ đô Baghdad của Iraq... nằm trong số một loạt các diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.