Chia sẻ với báo VietNamNet, anh Phan Thanh Nhiên cho biết, anh đã lên tới đỉnh Everest vào khoảng 5h30 (giờ Nepal) ngày 13/5. Hiện, nhà leo núi này đang chờ giấy chứng nhận chính thức trước khi trở về Việt Nam vào ngày 20/5.

Đây là lần thứ hai, anh Nhiên chinh phục thành công "nóc nhà thế giới". 14 năm trước, anh Nhiên là người Việt Nam trẻ nhất chinh phục Everest. Tính đến nay, có 4 người Việt Nam đã chinh phục thành công "Nóc nhà thế giới".

Đỉnh Everest thuộc dãy Himalaya cao 8.849 m, nằm giữa biên giới Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc). Thông thường, hành trình chinh phục Everest thường kéo dài trong 2 tháng. Các nhà leo núi có thể di chuyển bằng 2 con đường để chinh phục đỉnh Everest là leo phía đông nam từ Nepal hoặc phía đông bắc từ Tây Tạng. Các nhà leo núi bắt đầu từ trại nền (5.364 m), rồi qua 4 trạm khác trước khi lên tới đỉnh. 

"Do gặp thời tiết bất lợi nên chuyến hành trình này của tôi không được suôn sẻ như lần trước. Đã có thời điểm tôi cảm thấy chỉ còn 10% sức lực. Nhưng cuối cùng, tôi không từ bỏ, quyết tâm mang lá cờ Việt Nam lên đỉnh Everest, vượt qua những giới hạn của bản thân mình. Hiện tôi đang cố gắng khắc phục việc bàn tay bị đóng đá. Rất may tới thời điểm này, mọi thứ đã được kiểm soát, nó chỉ còn tê, buốt nhưng không gặp vấn đề lớn về khớp", anh Nhiên cho biết.

Anh Nhiên dự kiến lên đỉnh núi Everest vào ngày 10/5 để đưa Việt Nam thành quốc gia có người lên đỉnh sớm nhất năm nay. Nhận thấy có đủ thể lực nên anh Nhiên đi một mạch từ chân núi lên trạm 2, trạm 4 (bỏ qua việc nghỉ chân ở trạm 1 và 3). Anh Nhiên tới trạm 2 sau 10 giờ chinh phục liên tục. Tuy nhiên, khi từ trạm 2 lên trạm 4, anh gặp thời tiết xấu, không thể tiếp tục hành trình, đành phải quay lại trạm 2. Dự định chinh phục Everest sớm bị thất bại. Theo Explore Web, Pedro Queiros - nhà leo núi Bồ Đào Nha, là người lên đỉnh sớm nhất năm nay (rạng sáng 9/5).

"Khi trở về trạm hai tôi thực vô cùng mệt mỏi, dường như chỉ còn 10% sức lực. Tôi hụt hẫng, nản chí vì dự định ban đầu không thể thực hiện. Tôi thậm chí đã bỏ ăn và có những suy nghĩ tiêu cực", anh Nhiên thật lòng chia sẻ.

Tuy nhiên sau khoảng 24h nghỉ ngơi, anh quyết định tiếp tục hành trình. "Lúc đó, tôi cảm thấy nếu mình bỏ cuộc thì không đúng với tinh thần và ý chí của con người Việt Nam. Tôi bắt đầu ăn lấy sức, cõng số oxy còn lại và thực hiện hành trình chinh phục "nóc nhà thế giới"", anh Nhiên chia sẻ.

Anh Nhiên và người bạn Sherpa đồng hành

Anh Nhiên leo khoảng 9,5 giờ để chạm tới trạm 4 và thêm khoảng 10 giờ để tới đỉnh Everest. 

"Trung bình mỗi vận động viên khi leo Everest sẽ mang theo 5 bình oxy, mỗi bình nặng 5kg. Tuy nhiên do hành trình gián đoạn vì thời tiết, lượng oxi đã hao nhiều. Để đủ oxi khi lên đỉnh núi, trên hành trình lần hai, tôi phải dùng tiết kiệm, để oxy ở mức thấp nhất. Điều đó làm chân tay tôi lạnh hơn, tê cóng", anh Nhiên cho biết.

Khi lên tới đỉnh, anh Nhiên mở mặt nạ oxy, dùng bàn tay giơ cao lá cờ Việt Nam thể hiện niềm tự hào. "Tuy nhiên cũng chính vì khoảnh khắc này đôi tay tôi bị đóng băng, đông cứng lại. Tôi phải đập liên tục, đi xuống trạm ngâm nước ấm để tay có thể vận động bình thường trở lại", anh Nhiên cho biết. 

Trong lần leo năm nay, anh Nhiên được Chính phủ Nepal chọn làm trưởng nhóm cho đoàn 8 thành viên đến từ 6 quốc gia. Bằng kinh nghiệm của mình, anh cho biết đã hỗ trợ 6 người thành công lên đỉnh. Hiện tại, anh đang chờ thành viên cuối cùng trở về trạm nghỉ rồi quay trở lại Kathmandu.

"Dù dự định ban đầu bất thành nhưng tôi cũng đã thành công vượt qua giới hạn bản thân. Tôi tự mang vác toàn bộ dụng cụ cá nhân, bình oxy lên đỉnh núi. Các bạn Sherpa (Người Sherpa là một dân tộc ở phía đông Nepal, trên vùng cao của Hymalaya) ở đây còn đặt cho tôi biệt danh "Sherpa Việt Nam". Họ khen tôi rất nỗ lực, kiên trì và hiếm ai có thể thực hiện hành trình lên Everest mà không cần người hỗ trợ mang vác đồ như tôi", anh Nhiên tự hào chia sẻ.

Anh Nhiên cũng chia sẻ, anh có dự định quay trở lại Everest vào năm 2023. Mục tiêu của anh là trở thành 1 trong 21 người đầu tiên trên thế giới chinh phục Everest mà không sử dụng bình oxy.

Ông Bishnu Lamsal, chủ công ty Nepal Hiking Adventure chuyên tổ chức tour leo núi ở Nepal chia sẻ sự ngưỡng mộ và tự hào về sự kiên trì, đam mê của Phan Thanh Nhiên. 

Mới đây, vào ngày 16/5, Nguyễn Thị Thanh Nhã (Céline Nha Nguyen) cũng trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest.

Linh Trang (Ảnh/Video: NVCC)