Chắc hẳn mô hình F2P (Free To Play) đã không còn quá xa lạ gì với các nhà phát triển game, và với các game thủ, đặc biệt là các game thủ yêu thích các thể loại game online khác nhau. Trong thời gian gần đây, mô hình F2P đã trở nên vô cùng thịnh hành và được nhiều nhà phát hành game lựa chọn làm mô hình chính cho chiến lược kinh doanh của mình.
Tuy nhiên, cũng như các mô hình khác, F2P cũng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng của nó. Trong bài viết lần này, chúng ta sẽ phân tích một số điểm mạnh và điểm yếu của mô hình kinh doanh F2P cũng như một số biện pháp để có thể cải tiến mô hình này nhằm hạn chế những khuyết điểm mà F2P có thể có.
Điểm Mạnh
So với P2P, cũng giống như so với việc bạn đi xem phim ở rạp, F2P hoàn toàn miễn phí đối với tất cả mọi người. Điều này giúp mô hình F2P thu hút được một lượng người chơi đông đảo hơn so với P2P, bởi lẽ nó thu hút được nhiều thành phần game thủ hơn, cả những người chơi chuyên nghiệp, bán chuyên hoặc không chuyên, hay những người chơi thông thường, chủ yếu chỉ muốn trải nghiệm một tựa game mới. Điều này cũng giúp F2P có khả năng tạo ra một lượng người chơi cần thiết cho các tính năng đặc trưng của mình hoặc giúp F2P dễ được tuyên truyền, quảng bá mà không phải tiêu tốn thêm chi phí cho các chiến dịch rầm rộ, hoặc các buổi họp báo.
Một đặc điểm khác so với các tựa game P2P là tính cạnh tranh trong F2P khá cao, và có thể mang lại nguồn lợi lớn cho các nhà phát hành thông qua hình thức kinh doanh ảo trong game. Đương nhiên, so với các tựa game P2P hoặc các tựa game sử dụng các mô hình khác thì F2P có nguồn lợi tương đối thiếu ổn định. Có khi khá thấp, nhưng cũng có khi rất cao nhưng chung quy thì F2P có mức doanh thu trung bình vẫn khá cao vì nó tạo sự tự do dành cho game thủ và cho họ quyết định liệu sẽ chi thêm một ít cho game, hoặc không chi thêm, hoặc chi thêm thật nhiều để dành chiến thắng, và do chính sự cạnh tranh lớn hơn trong game do lượng người chơi cũng như các tương tác giao dịch, tương tác cạnh tranh liên tục diễn ra, người chơi sẽ buộc phải chi ra nhiều hơn cho nhà phát hành để có thể có thêm nhiều ưu thế hơn!
Điểm Yếu
Dù là game như thế nào, cũng giống như một chương trình TV, F2P cần phải tìm cách tăng thêm doanh thu cho mình vì doanh thu của mô hình này luôn thiếu ổn định. Những hình thức mà một tựa game F2P có thể chọn đó là In-game Purchases, hoặc In-game Ads, ... và những hình thức này đều gây ra nhiều vấn đề, chủ yếu là cho game thủ và có thể dẫn đến việc mất một lượng doanh thu không nhỏ nếu bạn không cẩn thận.
Vấn đề đầu tiên mà các tựa game F2P gặp phải, đó là ấn tượng không tốt đối với những ngườii chơi đã trải nghiệm qua nhiều tựa game cũng sử dụng F2P, dù cho phương hướng của nhà phát hành có thay đổi, nhưng một khi đã nói đến F2P, sẽ có rất nhiều người chơi ngán ngẩm: "lại nữa ư?". Lý giải cho việc này chính là câu nói đùa của rất nhiều game thủ: "F2P, nhưng P2W " (Pay to Win), nghĩa là tâm lý về sự thiếu cân bằng trong các tựa game F2P khi cho các game thủ chi nhiều hơn quá nhiều lợi thế so với những người chơi phổ thông. Điều này làm cho tâm lý người chơi khá mệt mỏi khi công sức của họ bỏ ra không thể nào bì kịp các game thủ bỏ ra nhiều tiền để dùng các lợi thế tốt nhất trong game, mặc dù công sức của những người chơi này bỏ ra không thể nào bằng một người thông thường!
Một điểm yếu khác, đó là vì F2P có đặc tính có doanh thu không ổn định nên với các doanh nghiệp hoặc studio nhỏ chưa có nguồn vốn đủ khả năng để duy trì một tựa game F2P, thì nguồn thu không ổn định chính là con dao giết chết doanh nghiệp/studio đó. Do vậy, bài toán về vốn duy trì cũng là một bài toán không nhỏ đối với F2P.
Đối với các tựa game F2P sử dụng hình thức quảng cáo trong game để tăng lợi nhuận, tuy phần nào có thể khắc phục bớt sự mất cân bằng trong game, nhưng lại dễ gây bực mình cho người chơi nếu nhà phát triển đặt Ads không đúng chỗ vì nó dễ gây mất tập trung cho người chơi, đặc biệt là với các game cần có phản xạ nhanh, hoặc cần phải tập trung cao độ.
Khắc Phục Khiếm Khuyết
Đối với F2P, khó có thể thay đổi được định kiến đã hình thành từ trước nhưng điều quan trọng nhất là bạn có sẵn sàng thay đổi đường lối mà mình đã định ra hay không?
Điều đầu tiên bạn cần chú ý đến, đó là khi bạn quyết định đưa vào game của mình Cash Shop hay Item Mall, bạn cần phải chú ý đến độ cân bằng của game. Đương nhiên, những người chơi đóng góp vào doanh thu của bạn xứng đáng hưởng những điều tốt, những lợi thế nhất định, nhưng không phải vì thế mà bạn cho họ những lợi thế mà dù cố gắng mấy, một người chơi bình thường cũng không thể bù đắp.
Bạn có thể cho những vật phẩm tăng điểm kinh nghiệm, hay những vật phẩm hồi sinh, những vật phẩm tăng điểm, hoặc có những hiệu ứng khác, nhưng những lợi ích mà chúng mang lại không nên quá cao, không nên để người chơi bình thường phải làm hơn 10 nhiệm vụ mà vẫn không bằng một người chơi khác sử dụng bình tăng điểm kinh nghiệm.
Thêm vào đó, cần phải tạo cách để cân bằng lại thị trường khi thị trường giao dịch trong game có xu hướng bị chênh lệch quá cao, hoặc không cân bằng cho những người chơi thông thường. Có thể làm điều này bằng cách cho những người chơi thông thường một cách để kiếm thêm một số các vật phẩm hữu dụng mà không cần phải dùng tiền thật. Dĩ nhiên là đừng nên quá dễ dàng để tránh tình trạng bạn thất thoát doanh thu và gây nhàm chán cho game.
Trong một số trường hợp, những vật phẩm làm đẹp cho nhân vật, miễn là không làm thay đổi độ khó của game cũng có thể được sử dụng để tăng doanh thu cho bạn, dĩ nhiên là vẫn như trên, bạn nên cho những người chơi thông thường khả năng có được vật phẩm làm đẹp này, nhưng với mtộ số lượng có hạn, hoặc cho họ một số các vật phẩm mà trong Cash Shop hoặc Item Mall không có để cả người chơi thông thường và người sử dụng Cash Shop có thêm mục tiêu để phấn đấu. Dĩ nhiên, bạn sẽ phải có những thiết kế thật độc đáo nếu bạn muốn dùng phương pháp này!
Về vấn đề vốn, bạn phải kiểm soát thật chặt chẽ các nguồn thu chi dành cho tựa game F2P của mình. Một điểm yếu của F2P là nguồn vốn không ổn định và để duy trì một tựa game, bạn phải luôn cập nhật thêm các nội dung hoặc tính năng mới!
Do vậy, bạn phải tính toán nguồn vốn dành cho việc phát triển và duy trì game cũng như các khoảng dư ra làm vốn cho dự án mới! Nên đặt ra các hạng mức vốn dành cho việc phát triển và duy trì tựa game dựa trên mức doanh thu trung bình dự tính hàng tháng mà bạn có được từ các bảng thống kê thực tế! Dựa trên các hạng mức vốn đó, bạn có thể quyết định liệu bạn sẽ duy trì và phát triển game như thế nào, nhiều hay ít, và sẽ cần nhân lực ra sao.
Nên hạn chế đổ tất cả lợi nhuận mà bạn có vào duy trì game, bạn sẽ phải hối hận đấy! Trong trường hợp bạn sử dụng Ads, cần phải đặt Ads thật thông mình để tránh gây bực mình cho game thủ. Về vấn đề này, bạn có thể đọc thêm trong bài In-game Ads và In-App Purchase của mình để biết rõ hơn!
Theo gamek